Home Tin Tức Thời Sự Cho phép dùng cần sa trong bệnh viện cựu chiến binh

Cho phép dùng cần sa trong bệnh viện cựu chiến binh PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 27 Tháng 7 Năm 2010 17:37

Cho tới nay, việc xử dụng cần sa vẫn bị cấm.

WASHINGTON (AP) - Bệnh nhân vào điều trị tại các bệnh viện của bộ Cựu Chiến Binh sẽ được sử dụng cần sa trong mục đích y tế tại 14 tiểu bang hiện đang cho phép điều này, theo các hướng dẫn mới nhất của chính phủ liên bang.


Nhân viên tuần tra biên giới bắt giữ cần sa bất hợp pháp từ Mexico sang Hoa Kỳ. Cho đến nay cần sa vẫn là loại ma túy bị cấm dùng ngoại trừ trong một số trường hợp vào mục tiêu y khoa trị liệu.

Mỗi năm những băng đảng ma túy Mexico đưa lậu hàng triệu pounds cần sa qua biên giới. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Chỉ thị từ bộ Cựu Chiến Binh trong tuần này nhằm mục đích giải thích rõ ràng chính sách hiện nay theo đó có thể không cấp thuốc giảm đau cho các cựu chiến binh nếu họ dùng chất ma túy. Các nhóm cựu chiến binh từng than phiền từ nhiều năm nay rằng điều này có thể ngăn không cho người cựu chiến binh hưởng quyền lợi của họ nếu bị bắt gặp sử dụng cần sa trong mục đích y tế.

Chỉ dẫn mới này không cho phép các bác sĩ tại bệnh viện cựu chiến binh được quyền kê toa cần sa trị bệnh, vốn là loại bị coi là ma túy bất hợp pháp theo luật liên bang. Tuy nhiên, hướng dẫn này nay cho biết rõ ràng là tại 14 tiểu bang nơi luật tiểu bang và liên bang trái ngược nhau, các bệnh viện cựu chiến binh sẽ cho phép những người đang sử dụng cần sa theo toa bác sĩ được tiếp tục cách điều trị này.

“Từ mấy năm qua, các cựu chiến binh trở về từ Iraq cần có cần sa để trị bệnh phải chấp nhận là họ có thể không được cấp thuốc men từ bệnh viện cựu chiến binh,” theo ông John Targowski, một cố vấn pháp lý cho nhóm Veterans for Medical Marijuana Access, vốn đang hợp tác với Bộ Cựu Chiến Binh về vấn đề này.

Ông Targowski trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Bảy nói rằng sự không rõ ràng về chính sách của chính phủ có thể khiến một số cựu chiến binh không tin tưởng vào bác sĩ hay tránh sử dụng hệ thống y tế của bộ Cựu Chiến Binh.

Bác Sĩ Robert A. Petzel, thứ trưởng Cựu Chiến Binh đặc trách y tế, gửi thư đến nhóm Veterans for Medical Marijuana Access hồi tháng này theo đó cho biết rõ ràng chính sách của bộ. Bác Sĩ Petzel khẳng định rằng một bác sĩ bệnh viện cựu chiến binh có quyền thay đổi phương cách chữa trị một bệnh nhân nếu có nguy cơ về phản ứng phụ và việc cấp thuốc giảm đau hay không sẽ tùy thuộc vào bệnh tình chứ không vì các ràng buộc pháp luật.