Home Tin Tức Thời Sự Sinh viên tốt nghiệp trường nào kiếm nhiều tiền nhất?

Sinh viên tốt nghiệp trường nào kiếm nhiều tiền nhất? PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Ba, 27 Tháng 7 Năm 2010 16:41

NEW YORK (CNNMoney.com) - Theo học một trường ở California và trở thành một kỹ sư có thể thực sự xứng đáng với công lao của các sinh viên tốt nghiệp đại học -

kiếm được nhiều hơn hàng ngàn đô la một năm.

Theo một báo cáo của PayScale.com, một website theo dõi lương bổng, được công bố 22 Tháng Bảy, những sinh viên chọn các ngành kỹ sư dầu hỏa và những sinh viên tốt nghiệp Harvey Mudd College, một trường đại học tư ở Claremont, California, đang đem về nhà những chi phiếu lương lớn nhất.

Trong khi lương bổng nói chung giảm bớt trong những năm 2009 và 2010, các kỹ sư, khoa học gia và các nhà toán học tiếp tục kiếm được nhiều tiền, cũng như các sinh viên tốt nghiệp từ nhóm tám trường đại học danh tiếng ở Ðông Bắc Hoa Kỳ (Ivy League).

“Xã hội chúng ta đặt nặng các giá trị thực tế - đó là lý do tại sao thơ văn không vượt lên đứng đầu danh sách,” theo lời Al Lee, giám đốc phân tích số lượng tại PayScale. “Cũng như trong quá khứ, ngành kỹ sư và những lãnh vực tương tự cần toán và vật lý vẫn đứng đầu, kiếm được nhiều tiền trong những lãnh vực này.”

Các dữ kiện trong bản phúc trình, được thu thập từ 999 định chế cấp bằng cử nhân trong năm ngoái, theo dõi tiền lương khởi sự trung bình của các nhân viên đã tốt nghiệp đại học vào năm ngoái và lương trung bình vào giữa sự nghiệp của những sinh viên tốt nghiệp với hơn 10 năm kinh nghiệm trong một lãnh vực nào đó.

Theo PayScale.com, các cựu sinh viên của Ðại Học Harvey Mudd kiếm được tiền lương ở mức trung bình khoảng $126,000.

Trong khi đó, Dartmouth College, ở New Hampshire, nơi đã chiếm địa vị trường có sinh viên tốt nghiệp được trả lương cao nhất trong hai năm vừa qua, bị đẩy xuống hạng nhì - đồng hạng với Princeton - với các sinh viên của trường kiếm được lương khởi đầu khoảng $54,100 và tiền lương vào giữa sự nghiệp khoảng $123,000.

Các trường Havard, Viện Kỹ Thuật California (Caltech), Colgate, Viện Kỹ Thuật Massachusetts (MIT), Stanford, Duke và Bucknell ở trong số 10 trường đứng đầu danh sách với những người tốt nghiệp được trả lương cao nhất vào giữa sự nghiệp.

Trong khi đó, Coker College ở South Carolina nằm trong số những trường mà sinh viên tốt nghiệp được trả lương thấp nhất trong danh sách - với lương khởi đầu khoảng $28,900 và lương vào giữa sự nghiệp khoảng $40,300.

Ðứng đầu danh sách những văn bằng được trả lương tốt nhất trong năm nay, các kỹ sư dầu hỏa kiếm được lương khởi đầu khoảng $93,000 và tiền lương ở mức giữa là $157,000.

Ðứng hàng thứ nhì là ngành kỹ sư hàng không và không gian và kỹ sư hóa học, cả hai ngành này đều giúp các sinh viên tốt nghiệp kiếm được tiền lương khoảng $108,000.

Kỹ sư điện đứng hạng ba về những ngành chuyên môn được trả lương cao nhất trên danh sách, với mức lương ở giữa khoảng $104,000 một năm, tiếp theo là kỹ sư hạt nhân, toán học ứng dụng, kỹ sư sinh y học, kỹ sư vật lý và điện toán.

Nếu bạn không giỏi toán và khoa học để trở thành một kỹ sư, bạn đừng lo! Có nhiều ngành khác có thể đặt bạn vào con đường kiếm tiền.

Một ngành chuyên môn về xây dựng nhà cửa thường có thể đưa tới một mức lương hơn $94,000 vào giữa sự nghiệp, trong khi các ngành làm việc cho chính phủ trung bình kiếm được $87,000 vào giữa sự nghiệp. Các ngành quan hệ quốc tế, quản trị dây chuyền cung cấp và hoạch định đô thị cũng đem lại lương trung bình hơn $80,000 một năm. (n.n.)