Home Tin Tức Thời Sự Tập trận Mỹ - Hàn 'truy tàu ngầm'

Tập trận Mỹ - Hàn 'truy tàu ngầm' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 27 Tháng 7 Năm 2010 02:59

Sang ngày thứ nhì của cuộc tập trận chung lớn nhất kể từ năm 1976, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang diễn tập các kỹ năng truy tìm tàu ngầm.

 Hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington rời cảng Busan

Cuộc tập trận có mục tiêu phô diễn sức mạnh của liên quan đối với Bình Nhưỡng sau khi họ cáo buộc Bắc Triều Tiên gây ra vụ tàu chiến Cheonan của miền Nam bị đắm hôm 26 tháng 3.

Quan chức quốc phòng Mỹ - Hàn nói họ diễn tập các kỹ năng tìm và diệt tàu ngầm của đối phương.

Các nhà điều tra quốc tế nói một ngư lôi từ tàu ngầm của Bắc Hàn đã đánh đắm tàu Cheonan, làm 46 thủy thủ của miền Nam thiệt mạng.

Cuộc tập trận bốn ngày bắt đầu hôm Chủ Nhật 25/7 được Washington và Seoul huy động một số vũ khí và khí tài trọng yếu, gồm 20 tàu ngầm và tàu chiến cùng khoảng 200 máy bay chiến đấu và 8 nghìn quân.

Hoa Kỳ có hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington, hạng Nimitz và đưa cả phi cơ F-22 Raptor vào sử dụng trong cuộc diễn tập.

Bắc Triều Tiên phản đối mạnh mẽ cuộc tập trận mang tên 'Tinh thần bất khả chiến bại' (Bấm Invincible Spirit).

 Qui mô : 20 tàu chiến -200 máy bay -8.000 quân nhân
Dù là cuộc trận chung mỗi năm giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc, nhưng lần này, nó bị cả Bình Nhưỡng và Bắc Kinh phản đối.

Trên thực tế, dự định tiến hành một cuộc tập trận ở vùng biển Hoàng Hải của Trung Quốc bị Bắc Kinh phản đối dữ dội và Mỹ và Hàn Quốc sau đó đã phải chuyển địa điểm tập trận lần này đến bờ biển phía Đông (biển Nhật Bản).

Vụ đánh đắm và các điều tra vụ tàu Cheonan đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên mức độ chưa từng có kể từ khi Bấm cuộc chiến Triều Tiên chấm dứt 60 năm về trước.

Nhưng đây cũng là dịp Hoa Kỳ giành được thắng lợi ngoại giao với Nhật Bản sau khi Tokyo phải để Mỹ duy trì căn cứ không quân ở Okinawa, “vì mối đe dọa an ninh ngày càng tăng ở Triều Tiên”.Đây cũng là lần đầu các sĩ quan Nhật Bản được mời tham gia cuộc diễn tập quân sự trên lãnh thổ của Hàn Quốc.