Home Tin Tức Thời Sự Chuyện cưới hỏi trong hoàng gia Monaco

Chuyện cưới hỏi trong hoàng gia Monaco PDF Print E-mail
Tác Giả: Từ Nguyên   
Thứ Ba, 27 Tháng 7 Năm 2010 02:31

Ngày 22 tháng 7, 2010, Hoàng Cung Monaco loan báo ngày cử hành hôn lễ của Hoàng Tử Albert II với cô Charlène Wittstock (nguyên văn bằng Pháp ngữ).

Hoàng Cung Monaco loan báo rằng hôn lễ trước Giáo đường của Hoàng Tử Albert II với cô Charlène Wittstock sẽ cử hành vào ngày Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011. Hôn lễ dân sự sẽ cử hành ngày hôm trước, Thứ Sáu 8 tháng 7, 2011, trong Hoàng Cung.

Hoàng tử và vị hôn thê trong bức hình do Hoàng cung Monaco cung cấp. Một thông cáo báo chí của Hoàng cung cho biết Albert II (trái) và Charlene Wittstock sẽ thành hôn vào tháng Bảy năm tới. (Hình: AP Photo/Amedeo M Turello/ Monaco Palace, File)

Charlene Lynette Wittstock sanh ngày 25 tháng 1, 1978 tại Bulawayo nước Zimbabwe, trước đây là Rhodésie ở Nam Phi, rồi di trú tại Benoni ở Cộng hòa Nam Phi là lực sĩ bơi lội của Nam Phi. Cao 1 thước 74. Tới năm 16 tuổi, cô Wittstock ngưng học để theo đuổi môn thể thao này. Năm 2000, đoạt giải huy chương vàng bơi 200 thước trong kỳ tranh giải tại Monaco do chính Hoàng Tử Albert chủ trì.

Nghề nghiệp chính: Dạy bơi ở Cộng Hòa Nam Phi

Những người từng giao du: Tay bơi Lars Frolander người Thụy Ðiển, Robin Francis, người Anh và từ 2002 đến 2003 Rugbyman Nam Phi Andre Snyman, rồi tới năm 2006, tay bơi Massimiliano Rosolino.

Năm 2006, lần đầu tiên xuất hiện với Hoàng Tử Albert II trong Thế Vận Hội Mùa Thu tại Turin ở Ý. Từ năm 2006, cô thường xuất hiện bên cạnh Hoàng Tử Albert II trong những dạ vũ Hồng Thập Tự, hay trong đêm trao Giải Grand Prix tại Monaco. Báo chí thêu dệt nhiều chuyện nhưng Hoàng Cung nhiều lần đính chính.

Trong Giải Rugby Thế Giới 2007 tại Pháp, cô tham dự nhiều trận đấu cạnh Hoàng Tử Albert II, đặc biệt là trận Springboks (Nam Phi) mà ông nội của cô từng là ông bầu của đội banh này.

Hoàng Tử Albert II loan báo tin lễ đính hôn với cô ngày 23 tháng 6, 2010 trong một thông cáo gởi thông tấn xã AFP ngày hôm trước. (Theo Wikipedia)

Hoàng Tử Albert Ii, Monaco, sanh ngày 14 tháng 3, 1958 tại lâu đài Monaco, kế vị cha là Hoàng Tử Rainier III ngày 6 tháng 4, 2005.

Tên thật là Albert Alexandre Louis Pierre Grimaldi, con của Hoàng Tử Rainier III và Công Nương Grace gốc Mỹ (Grace Kelly). Có chị là Caroline (Tước hiệu là Quận chúa Hanovre vì kết hôn cùng Hoàng tử Ernest-Auguste de Hanovre) và cô em là Stéphane.

Tốt nghiệp Chính Trị Học tại Ðại Học Amherst College gần Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ năm 1981, sau đó tập sự tại ngân hàng JP Morgan Chase & Co ở New York và công ty Moet Hennessy Louis Vuitton tại Paris. Mất mẹ năm 1982, lúc 24 tuổi.

Dành nhiều thì giờ hoạt động thể thao, công tác thiện nguyện, thám du, từng phục vụ quân đội.

Trong đời tư, Hoàng Tử Albert giao du thân mật với một số người (minh tinh, người mẫu, thể thao...) một chuyện không lạ, và đã nhìn nhận hai người con:

- Jazmin Grace Rotolo, sanh năm 1992 tại Palm Spring (với cô bồi bàn Tamara Rotolo khi tới nghỉ hè tại Côte d'Azur.

- Alexandre Coste, sanh năm 2003 với Nicole Coste, con của chiêu đãi viên hàng không gốc Togo.

Hôn lễ của Hoàng Tử Albert với Charlène Wittstock sẽ được cử hành trọng thể và rình rang và là biến cố quan trọng của Monaco từ 50 năm nay.