Home Tin Tức Thời Sự Trang trại phó thống đốc California nợ thuế hơn $100,000

Trang trại phó thống đốc California nợ thuế hơn $100,000 PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Hai, 26 Tháng 7 Năm 2010 20:46

SACRAMENTO (L.A. Times) - Doanh nghiệp của Phó Thống Ðốc California Abel Maldonado cùng gia đình ông nợ chính phủ liên bang hơn $100,000 tiền thuế,

 theo sở thuế IRS tính từ hồi đầu năm nay.

Phó Thống Ðốc Abel Maldonado trong chuyến viếng thăm vùng Little Saigon tuần qua. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Giới chức liên bang nộp đơn đòi thế chấp bất động sản của ông Maldonado và gia đình vào hôm 13 tháng 4, hai tuần trước khi Thống Ðốc Arnold Schwarzenegger nhận cho ông Maldonado tuyên thệ vào chức vụ công quyền cao thứ nhì của tiểu bang California.

Tờ cầm thế dài chỉ một trang giấy của IRS cho thấy ông Maldonado nợ chính phủ $111,146 vì chưa trả phần thuế, gồm Social Security, Medicare và federal withholding contributions của nhân công làm việc ở nông trại rộng 6,000 mẫu của ông ta ở Santa Barbara County.

Brandon Gesicki, phát ngôn viên của Maldonado lúc vận động tái tranh cử cho hay, tiền thuế này “không phải thuộc về nhân công, mà là của xe cộ mà công ty sử dụng.”

Theo ông Gesicki, những gì mà sở thuế đòi là về cả chục chiếc xe tải F-150 mà nhân viên điều hành của công ty, gồm cha, mẹ và chị em gái của ông Maldonado sử dụng vì tính cách riêng tư, chứ không phải trong công việc kinh doanh. Ngay ông Maldonado thỉnh thoảng cũng có lái nhưng hầu hết, ông chỉ lái xe của chính phủ tiểu bang cấp cho.

Trong khi đó, công ty Agro-Jal Farming Enterprises ở Santa Maria lại khai rằng, những xe tải đều được dùng cho việc kinh doanh.

Hồ sơ còn nêu rõ, trong thời gian ông còn làm thượng nghị sĩ tiểu bang, công ty Agro-Jal chưa trả đủ số tiền $54,048 trong năm 2006, và $57,098 cho năm 2007.

Ông Maldonado vẫn còn chịu trách nhiệm đối với sổ sách của công ty Agro-Jal trong khi còn tại chức ở chính quyền tiểu bang.

Tin rắc rối về thuế của ông Maldonado nhanh chóng thu hút nhiều sự lên án của phía chống đối, gồm ông Marty Hittleman, chủ tịch 120,000 hội viên thuộc Liên Ðoàn Giáo Chức California. Nhóm này hậu thuẫn thị trưởng San Francisco, Gavin Newsom, thuộc đảng Dân Chủ, là đối thủ của Maldonado cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới đây.

Thống Ðốc Schwarzenegger bổ nhiệm Maldonado làm phó, sau khi ghế này của ông John Garamendi bỏ trống sau khi đắc cử vào Quốc Hội liên bang. (TP)