Home Tin Tức Thời Sự Bắc Giang : CA đánh chết dân – Biểu tình lớn bùng nổ thành bạo động

Bắc Giang : CA đánh chết dân – Biểu tình lớn bùng nổ thành bạo động PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Tổng Hợp   
Thứ Hai, 26 Tháng 7 Năm 2010 13:40

Theo tin từ các blog và các diễn đàn, vào chủ nhật (25/7), tại trung tâm tỉnh Bắc Giang đã nổ ra cuộc biểu tình lớn chưa từng có dẫn đến bạo động giữa hàng vạn người dân và công an.

 

 

Nguyên nhân xảy ra biểu tình được ghi nhận do nỗi bất bình cực độ , sau khi một thanh niên bị đánh chết trong đồn Công an chỉ vì lỗi “không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”.

 
Sự việc càng căng thẳng hơn khi cơ quan CA tìm cách chối bỏ trách nhiệm,  “thông đồng với một bác sĩ khám nghiệm nhằm xóa vết tích tội ác “. (nguồn tin từ một nhân chứng)

Được biết, nạn nhân là anh Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, quê tại Việt Yên – Bắc Giang. Gia đình nạn nhân cùng những người dân trong xã đã mang quan tài & thi thể nạn nhân đến trước CA huyện Tân Yên (nơi nạn nhân bị đánh chết), sau đó là UBND Tỉnh để đòi công lý.

Gia đình anh Khương cho biết, trên xác nạn nhân có nhiều vết bầm ở cổ, vỡ bàng quang, nạn nhân chết trước khi nhập viện

Cuộc biểu tình mau chóng thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng vạn người dân Bắc Giang. Giao thông toàn tỉnh bị ngưng trệ, người dân đóng cửa đổ ra đường nhập cuộc.

Thay vì trả lời người dân, chính quyền vẫn đóng kín cửa im lặng, đồng thời huy động Cảnh sát chống bạo động đến lập hàng rào trấn áp.

Buổi chiều cùng ngày, đã xảy ra xô xát giữa người dân và Công an, khiến nhiều người bị thương và bắt giữ.

 
 Người biểu tình (áo đỏ) bị CA bắt giữ và lôi đi. Ảnh chụp
từ youtube
Phía người biểu tình đã phá xập cổng sắt dẫn vào tỉnh ủy và nhiều hàng rào xung quanh, va chạm bắt đàu diễn ra

Lúc 4 giờ chiều, Cảnh sát chống bạo động bất ngờ tấn công người dân bằng dùi cui, hơi cay, vòi rồng (từ xe cứu hỏa). Phía những người biểu tình đáp trả lại bằng gạch, đá…

Nhiều người bị thương nặng và bị bắt đi, hiện không rõ bao nhiêu người bị bắt giữ. Xuất hiện nhiều tiếng súng nổ…

Tuy nhiên, bất chấp việc bị  công an tấn công bằng dùi cui không nương tay, người dân kiên quyết bám trụ đòi công lý cho bằng được. Kế hoạch dùng bạo lực trấn áp & giải tán người biểu tình của CA hoàn toàn thất bại

Chiều cùng ngày, đại diện chính quyền buộc phải đến làm việc với gia đình người bị hại,  nạn nhân sau đó được mang đi chôn cất theo truyền thống ( vì đã mất được 3 ngày).

Đoàn người biểu tình tụ tập đến gần khuya mới bắt đầu giải tán, có lẽ diễn tiến sự việc chưa dừng lại ở đó

Tin từ VietCatholic cho hay, trong khi hàng vạn người dân Bắc Giang đang bất mãn cao độ, thì ông Nông Quốc Tuấn  (con trai Nông Đức Mạnh) – người chuẩn bị được lên chức Bí Thư tỉnh ủy Bac Giang vẫn thản nhiên tiếp khách bằng món thịt bò tót tại một quán ăn cách đó không xa

Tháng Bảy 25, 2010