Home Tin Tức Thời Sự Rò rỉ tư liệu về cuộc chiến Afghanistan

Rò rỉ tư liệu về cuộc chiến Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 25 Tháng 7 Năm 2010 21:09

Nhà Trắng nói các chi tiết mới bị rò rỉ đề cập tới thời kỳ trước khi chuyển sang chiến thuật mới

 
Hơn 90.000 thông tin bí mật của quân đội Mỹ bị Wikileaks chuyển cho báo chí, với nhiều chi tiết chưa ai biết về cuộc chiến Afghanistan.

Ba tờ báo hàng đầu nhận được nhiều tư liệu, trong có cả các thông tin nói về việc dân thường Afghanistan bị sát hại.

Đây được cho là vụ rò rỉ tư liệu mật lớn nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

Chính phủ Mỹ đã lên án vụ này, nói đây là hành động "vô trách nhiệm".

Các bài báo đăng trên tờ Guardian của Anh, New York Times của Mỹ và Der Spiegel của Đức cho hay Nato đang quan ngại rằng các nước láng giềng Pakistan và Iran đang hỗ trợ cho dân quân Taliban tại Afghanistan.

Đại sứ Pakistan ở Washington nói các thông tin "thô" vừa bị tung ra không mấy khớp với tình hình thực tế.

Ông Husain Haqqani nói: "Hoa Kỳ, Afghanistan và Pakistan là các đồng minh chiến lược và đang cùng nhau đánh bại Al-Qaeda cũng như các đồng minh Taliban của chúng trên cả hai lĩnh vực quân sự và chính trị."

Các thông tin rò rỉ còn cho hay Taliban nay có trong tay hỏa tiễn tầm nhiệt để bắn máy bay; một nhóm đặc nhiệm của Hoa Kỳ đã được trao nhiệm vụ tìm và bắn chết các lãnh đạo dân quân; và nhiều cái chết của dân thường đã không được báo cáo.

Phóng viên chuyên về ngoại giao của BBC Bridget Kendall nói tuy các tài liệu không đưa ra chi tiết đột phá gì, chúng cho thấy những khó khăn của cuộc chiến và con số thường nhân thiệt mạng cao hơn người ta vẫn nghĩ.

Trong một thông cáo, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ James Jones nói các thông tin rò rỉ như trên "có thể gây nguy hại cho tính mạng của người Mỹ và các đồng minh, đồng thời đe dọa an ninh quốc gia".

Ông nói thực ra các thông tin này đề cập đến thời kỳ 2004 - 2009, trước khi chiến thuật mới tăng quân cho Afghanistan được áp dụng.

'Thiệt hại cho thường dân'
Một quan chức Hoa Kỳ khác thì nói Wikileaks - chuyên công bố các thông tin mật bị rò rỉ ra ngoài - không phải là cơ quan ngôn luận có uy tín và thêm nữa lại luôn chống đối cuộc chiến Afghanistan.

Tuy nhiên người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ cho rằng "cho dù các tư liệu này là bất hợp pháp, chúng đặt ra các câu hỏi về thực tế chính sách của Mỹ đối với Pakistan và Afghanistan".

Thượng nghị sỹ John Kerry nói: "Các chính sách này đang ở giai đoạn quan trọng và các tư liệu nói trên cho thấy các khó khăn hiện hữu, nhấn mạnh rằng cần phải gấp rút thực hiện các chính sách đã đưa ra."

Wikileaks tung ra loạt tư liệu mật trong bộ Nhật ký Chiến tranh Afghanistan. Tổ chức này cũng nói đã hoãn tung ra 15.000 bản tin khác theo yêu cầu của nguồn cung cấp.

Hai tờ Guardian và New York Times nói không hề có liên lạc với những người cung cấp thông tin, nhưng đã tìm cách kiểm chứng.

Trong khi đó Nato nói đang điều tra cái chết của 45 dân thường tại tỉnh Helmand hôm thứ Sáu.