Home Tin Tức Thời Sự Ðại Tướng McChrystal chính thức về hưu trong buổi lễ trọng thể

Ðại Tướng McChrystal chính thức về hưu trong buổi lễ trọng thể PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 25 Tháng 7 Năm 2010 01:15

Người Mỹ bày tỏ sự tiếc nuối vì mất đi một tướng tài. 

WASHINGTON (AP) - Sau 34 năm phục vụ trong quân đội, Ðại Tướng Stanley McChrystal về hưu, trong sự ngưỡng mộ của nhiều người, và với hy vọng rằng sẽ có ngày danh tiếng của người chiến sĩ dũng cảm sẽ xóa nhòa những lời phát biểu với tạp chí Rolling Stone, vốn làm cho đường binh nghiệp của ông bị chấm dứt bất ngờ.

 
Tướng Stanley McChrystal duyệt binh lần cuối, trong buổi lễ hưu trí tại căn cứ Fort McNair ở Washington hôm Thứ Sáu. Ðời binh nghiệp của Tướng McChrystal bị cắt đứt sau khi ông và thuộc cấp được trích lời trên tạp chí Rolling Stone chỉ trích và chế diễu các viên chức chính phủ. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)
WASHINGTON (AP) -

“Trong một thập niên qua, có thể nói không một người Mỹ nào đã tạo ra nhiều lo sợ, gây nhiều thiệt hại về nhân mạng và bắt giữ nhiều người của kẻ thù tàn bạo nhất của đất nước chúng ta như Stan McChrystal,” Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố trong buổi lễ về hưu đầy xúc động hôm Thứ Sáu, để đánh dấu việc chấm dứt sự nghiệp của một vị tướng.

Trước một đám đông mấy trăm người gồm bạn bè, gia đình và những người đồng ngũ tại sân cờ trại Fort McNair, dưới ánh nắng chói chang của một ngày tháng 7, Tướng McChrystal nói rằng đời binh nghiệp của ông không chấm dứt như ông từng hy vọng. Nhưng cũng cho hay ông chỉ phải tiếc nuối rất ít quyết định từng có trên chiến trường, trân trọng cuộc đời lính chiến của mình và lạc quan về tương lai.

“Có những hiểu lầm về sự trung thành và tinh thần phục vụ của một số người lính chuyên nghiệp vốn sẽ cần có thời giờ để giải tỏa, nhưng tôi tin rằng điều này rồi sẽ có được,” ông cho hay.

Tướng McChrystal, từng chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan, bị giải nhiệm tháng qua sau khi tạp chí Rolling Stone đăng tải bài viết mang tựa đề “The Runaway General” trong đó trích những lời phát biểu của ông và phụ tá của mình về cấp chỉ huy dân sự, bị coi là có tính cách dè bỉu và coi thường.

Trong bài diễn văn dài 18 phút trước cử tọa gồm những giới chức cao cấp, Tướng McChrystal đùa với các chiến hữu của mình khi nói “tôi biết hết về các bạn, tôi có hình ảnh của nhiều người, và tôi có biết một phóng viên báo Rolling Stone.”

Mặc bộ quân phục lần sau cùng, vị tướng bốn sao này nhận lãnh mọi nghi thức danh dự của quân đội, kể cả 17 loạt súng bắn chào và hàng cờ quân chủng.

Các giới chức quân sự cao cấp cũng như giới dân sự bộ Quốc Phòng, kể cả ông Robert Gates, đều nói rằng họ đồng ý với quyết định của ông Obama là giải nhiệm Tướng McChrystal, nhưng bày tỏ sự tiếc nuối vì mất đi một tướng tài.