Home Tin Tức Thời Sự Mỹ dùng siêu hàng không mẫu hạm để tăng áp lực Bắc Hàn

Mỹ dùng siêu hàng không mẫu hạm để tăng áp lực Bắc Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Chúa Nhật, 25 Tháng 7 Năm 2010 00:56

Tập dượt để chuẩn bị tấn công?

SEOUL, Nam Hàn (AP) - Hôm Thứ Bảy, một siêu hàng không mẫu hạm chạy bằng nguyên tử của Hoa Kỳ đã sẵn sàng thao diễn quân sự chung với Nam Hàn, đây là sự phô trương sức mạnh mà Bắc Hàn trước đó hăm he nếu hai nước thao dượt chung thì sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh.


Siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử George Washingtonrời bến Busan, Nam Hàn, chuẩn bị cho cuộc thao dượt quân sự bốn ngày với Nam Hàn, bắt đầu hôm Chủ Nhật. (Hình: AP/Lee Jin-man)
SEOUL, Nam Hàn (AP)

Cuộc thao diễn quân sự có biệt danh “Invincible Spirit” (Tinh Thần Vô Ðịch) sẽ kéo dài từ Chủ Nhật đến Thứ Tư, với sự tham gia của 8,000 quân Mỹ và Nam Hàn, 20 tàu chiến, tàu ngầm, cùng với 200 máy bay. Hàng không mẫu hạm USS George Washington, hạng Nimitz, với hàng ngàn thủy thủ và hàng chục chiến đấu cơ từ Nhật đến Nam Hàn để cùng tham dự.

Bắc Hàn vốn thường xuyên đe dọa tấn công mỗi khi Nam Hàn và Mỹ cùng thao dượt quân sự, điều mà Bình Nhưỡng cho là tập dượt để chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Mỹ hiện duy trì 28,500 quân ở Nam Hàn và 50,000 quân ở Nhật nhưng luôn khẳng định rằng không hề có dự tính tấn công Bắc Hàn.

Lãnh đạo quốc phòng của cả Mỹ lẫn Nam Hàn công bố từ hồi đầu tuần rằng sẽ mở một cuộc thao dượt, như là một thông điệp gửi đến Bắc Hàn nhắc nhở chớ nên có thái độ “hung hăng.”

Cuộc tập trận lần này có sự xuất hiện của F-22, loại chiến đấu cơ tàng hình có thể xâm nhập hệ thống phòng không của Bắc Hàn.

Mặc dù là một quốc gia nghèo đói, Bắc Hàn vẫn duy trì một đội quân qui ước hùng hậu, có khả năng chế tạo vũ khí nguyên tử nhưng người ta tin rằng họ chưa có khả năng để chế chúng thành đầu đạn hạt nhân.

Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton, sau khi viếng thăm vùng Phi Quân Sự nơi phân chia hai miền Triều Tiên, hôm Thứ Tư đã loan báo rằng, Mỹ sẽ áp đặt một lệnh cấm vận mới để chận đứng tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn, đồng thời trừng phạt hành động đánh chìm tàu Cheonan cách đây vài tháng.

Hôm Thứ Sáu, Liên Hiệp Âu Châu cũng lên tiếng, đang xét đến những cấm vận mới đối với Bắc Hàn.

Trung Quốc, một đồng minh lâu đời của Bắc Hàn, cho rằng sự tập trận chỉ tạo thêm mối căng thẳng cho bán đảo Triều Tiên, đồng thời nêu sự quan ngại việc thao dượt quá gần vùng bờ biển, sẽ xâm hại đến nền an ninh của Trung Quốc. (TP)