Home Tin Tức Thời Sự Vợ thủ tướng Nhật ra sách mắng nhiếc chồng

Vợ thủ tướng Nhật ra sách mắng nhiếc chồng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 24 Tháng 7 Năm 2010 14:21

TOKYO (AP) - Trong cuốn sách mới xuất bản, vợ Thủ Tướng Nhật Naoto Kan đặt câu hỏi là không biết chồng mình có xứng đáng giữ nhiệm vụ lãnh đạo hay không

và còn nói rằng có thể ông sẽ không ở lâu trong chức này.

 Hai vợ chồng thủ tướng Nhật Naoto Kan lúc đi bỏ phiếu bầu cử Thượng Viện hôm 11 tháng Bảy 2010. (Hình:AP Photo/Kyodo News, File)

Trong cuốn sách có tựa đề “Ông là thủ tướng, nước Nhật có gì khác hơn?” được phát hành tuần này, Ðệ Nhất Phu Nhân Nobuko Kan đưa ra một danh sách gồm những điểm mà bà coi là khiếm khuyết của chồng mình, từ không chịu làm việc nhà cho đến tính nóng giận.

Tuy nhiên, cuốn sách cũng miêu tả vị thủ tướng, vừa lên cầm quyền hồi tháng 6 này, là người cha lo lắng cho hai đứa con trai. Và khi ông ứng khẩu, lời nói của ông rất thu hút người nghe. Rất khác với khi ông đọc diễn văn.

Ông Kan, năm nay 63 tuổi, thường gọi vợ mình là “đối lập trong nhà.” Khi được báo chí hỏi về cuốn sách, ông Kan cho hay chưa dám đọc “vì sợ quá.”

Cuốn sách đưa ra đúng lúc ông Kan phải vất vả gầy dựng lại sự hỗ trợ của công chúng sau khi đảng cầm quyền của ông bị thất bại nặng trong cuộc bầu cử Thượng Viện hai tuần lễ trước đây. Kết quả này làm tăng thêm các tin đồn cho rằng ông sẽ sớm theo chân các cựu thủ tướng Nhật thời gian gần đây, những người cố vực dậy nền kinh tế suy thoái của Nhật, và bị đẩy ra ngoài chỉ sau một thời gian ngắn tại chức.

Cuốn sách ghi lại những giờ phút vui buồn của hai vợ chồng trong 40 năm chung sống, và những chỉ trích có vẻ có tính cách đùa cợt của các cặp vợ chồng Nhật khi than phiền hoặc có khi nói xấu nhau trước công chúng. Ðó một phần cũng vì nền văn hóa Nhật khuyến khích người ta khen người ngoài mà chê người trong nhà.

Nhưng đây cũng là lần đầu tiên mà một đệ nhất phu nhân Nhật nói quá thẳng thắn về chồng mình.

Bà Nobuko gọi việc chồng mình trở thành thủ tướng là “nhờ may mắn” và bà có cảm giác không ngờ.

Bà còn nói rằng thời gian ông Kan ở chức vụ này có thể sẽ ngắn ngủi: Khi hai vợ chồng dọn vào tư dinh thủ tướng, bà Nobuko chỉ mang theo quần áo Mùa Hè.

“Tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử trong đảng vào tháng 9 tới đây, chúng tôi có thể phải nhanh chóng dọn ra,” bà nói.

Ông Kan là thủ tướng thứ sáu của Nhật trong vòng bốn năm qua. Ðảng cầm quyền của ông, đảng Dân Chủ Nhật (Democratic Party of Japan) sẽ bầu người lãnh đạo vào tháng 9 tới đây. Do việc đảng Dân Chủ nắm thế đa số tại Hạ Viện, tân chủ tịch đảng hầu như chắc chắn sẽ là thủ tướng kế tiếp của Nhật.

Lời phê bình của bà Nobuko ngược hẳn với vị đệ nhất phu nhân trước đó là bà Miyuki Hatoyama, người hết lời khen chồng trước công chúng. Và cựu Thủ Tướng Yukio Hatoyama cũng hết sức ca ngợi vợ mình với mọi người, một điều hiếm thấy ở Nhật.

Nhà xuất bản Gentosha Inc. hôm Thứ Sáu nói rằng cuốn sách của bà Nobuko bán rất chạy, họ đã in khoảng 60,000 cuốn.