Home Tin Tức Thời Sự Nhà phát minh 'hộp đen' trên máy bay qua đời

Nhà phát minh 'hộp đen' trên máy bay qua đời PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 23 Tháng 7 Năm 2010 15:27

SYDNEY (AP) - David Warren, khoa học gia Úc, người sáng chế ra “hộp đen” thu thập dữ kiện phi hành gắn trên các phi cơ ngày nay, vừa qua đời hôm Thứ Hai, thọ 85 tuổi.

 David Warren (1925-2010)

Khoa học gia David Warren bên cạnh chiếc 'hộp đen'--thật ra màu đỏ- do ông sáng chế. (Hình:AP Photo/Australian Department of Defence)

Ông Warren, nghĩ ra việc chế tạo hộp đen để ghi lại tiếng nói bên trong phòng lái sau khi điều tra vụ rớt phi cơ hàng không dân sự đầu tiên của thế giới, chiếc phi cơ Comet, năm 1953. Ông nghĩ rằng có được một máy thu tiếng nói trong phòng lái sẽ giúp các điều tra viên hàng không rất nhiều.

Ông vẽ kiểu và chế tạo một hộp mẫu năm 1956, nhưng phải mất mấy năm giới hữu trách mới thấy được giá trị của hộp này và khởi sự gắn lên các phi cơ dân sự.

Ông Warren sinh năm 1925 tại một vùng hẻo lánh ở khu vực Ðông Bắc Úc. Năm 1934, cha ông chết trong một vụ rớt phi cơ ở Úc.

Ông trở thành một nhà nghiên cứu khoa học cho quân đội Úc tại Melbourne từ năm 1952 đến 1983.

“Hộp ghi dữ kiện phi hành của Tiến Sĩ Warren là sự đóng góp vô giá cho an toàn của ngành hàng không thế giới,” theo bản thông cáo gửi đến báo chí của bộ Quốc Phòng Úc.