Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam mua thêm của Nga 12 chiếc Sukhoi

Việt Nam mua thêm của Nga 12 chiếc Sukhoi PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Sáu, 23 Tháng 7 Năm 2010 12:04

LONDON (TH) - Việt Nam ký hợp đồng mua thêm 12 chiếc chiến đấu cơ đa năng Sukhoi SU30 MK2 của Nga

trong khi chuẩn bị nhận 8 chiếc từ cuối năm nay cho hợp đồng đã ký từ tháng 1, 2009.

Bản tin của báo thông tin quốc phòng anh ngữ ở Trung Ðông Al Defaiya (Arabian Defense & Aerospace Business) hôm Thứ Tư, 21 tháng 7, 2010 thuật lời Alexander Fomine, giám đốc công ty hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga, cho hay như vậy nhân dịp loan báo số lượng máy bay các loại mà Nga bán được trong cuộc triển lãm kỹ thuật hàng không ở Farnborough, Anh Quốc.

Fomine cho hay Nga đã ký hợp đồng vào năm nay với Algeria và Việt Nam để bán tổng cộng 36 chiếc Sukhoi 30. Bán cho Algeria là 16 chiếc Sukhoi 30MKA, giao hàng vào 2011 và 2012. Bán cho Việt Nam là Sukhoi 30MK2 nhưng ông ta không cho biết bản hợp đồng được ký khi nào và giao hàng khi nào.

Máy bay chiến đấu đa năng Sukhoi 30MK2 do Nga chế tạo, bán rộng rãi trên thị trường thế giới. (Hình: images3.jetphotos.net/img)

Ngày 8 tháng 7, 2010, Nông Ðức Mạnh, tổng bí thư đảng CSVN cầm đầu một phái đoàn đông đảo sang Nga cả “hội đàm hẹp” và “hội đàm rộng” với Tổng Thống Nga Medvedev. Bản tin TTXVN loan tin này nói rằng vào dịp này, “hai bên ký 4 văn kiện hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, bàn về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại Ninh Thuận cũng như những triển vọng hợp tác về du lịch.”

Những hợp đồng có tính cách nhậy cảm và mua sắm quân sự thường được báo chí Hà Nội tránh né đề cập. Một lần duy nhất cuối năm ngoái loan tin rầm rộ về việc mua 6 tàu ngầm hạng Kilo của Nga khi Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng, sang Nga.

Việc mua thêm 12 chiếc Sukhoi đã được báo chí Nga tiết lộ từ hồi tháng 2, 2010, nhưng có thể vấn đề điều đình về cách thức trả tiền nên bây giờ hợp đồng mới có thể ký kết chăng, không ai biết đích xác. Báo chí quốc tế cho hay Việt Nam từ năm ngoái đến nay đang gặp khó khăn chi trả nợ quốc tế vì dự trữ ngoại tệ xuống tới mức nguy hiểm.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti ngày 19 tháng 8, 2009 cho hay Việt Nam đã trả tiền làm nhiều đợt để được giao cho SU 30MK2 trong năm 2010.

Viên chức quốc doanh Nga đưa tin bán Sukhoi SU30MK2 cho Việt Nam vào lúc họ cũng loan báo chuẩn bị bán cho một số nước, trong đó có thể có Malaysia, Ấn Ðộ và Algeria loại chiến đấu cơ Sukhoi SU35E từ cuối năm nay.

Cả Sukhoi SU30 MK và Sukhoi 35E đều là các phiên bản biến cải từ Sukhoi SU27 Flanker nhưng dòng SU 35 tối tân hơn, tầm hoạt động xa hơn.

Mỗi chiếc SU30MK2 trị giá khoảng $62.5 triệu USD.

Ngoài khả năng tác chiến đa năng trong tất cả mọi thời tiết từ tấn công các mục tiêu trên mặt đất, yểm trợ bộ chiến, không chiến, SU30 MK2 còn được trang bị để tấn công các mục tiêu trên biển và chống tàu ngầm.

Tầm hoạt động của SU30MK2 khoảng 3000km trong khi SU 35 E hoạt động được tới 3550km. SU 30MK2 chở được 7,200 kg võ khí đạn dược trong khi SU 35E chở được 8,000 kg. Nhưng sự tối tân hơn của SU 35E được so sánh với các phi cơ chiến đấu thế hệ 5 mà Nga đang nghiên cứu chế tạo, theo RIA Novosti với hệ thống điện tử điều khiển “fly-by-wire”, khả năng vô hiệu hóa radar của đối phương v.v...

Tin tức cũng cho hay tổng thống Nga cũng sắp sang Việt Nam vào mùa Thu năm nay. Cuối năm ngoái CSVN công bố sách trắng quốc phòng loan báo ngân sách quốc phòng của Việt Nam năm 2008 là 27 ngàn tỉ đồng (lối $1.5 tỉ đô la) tương đương với 1.8% của tổng sản lượng quốc gia.

Tin tức quốc tế cho hay, Trung Quốc loan báo chủ quyền đến 80% biển đảo cả khu vực biển Ðông dù nước họ nằm ở phía Bắc đã gây lo ngại cho các nước trong khu vực. Các hành động mua sắm từ tàu chiến, tàu ngầm đến chiến đấu cơ của nhiều nước những năm gần đây ngày càng cho dấu hiệu có sự tăng cường võ trang để đối phó với tham vọng bá quyền của Bắc Kinh. Dù vậy, quyền lợi mỗi nước mỗi khác nên khó lòng có sự kết hợp quân sự giữa các nước với nhau để đối phó. (TN)