Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Việt Nam vào năm 2011

Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Việt Nam vào năm 2011 PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Tổng Hợp   
Thứ Sáu, 23 Tháng 7 Năm 2010 10:23

Trong buổi tiếp kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chiều tối ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết bà sẽ trở lại Việt Nam vào tháng 10 tới để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2011.

 

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao
Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton.
 
Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm và làm việc tại Việt Nam nhân kỷ niệm 15 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và tham dự các hội nghị liên quan của ASEAN và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của bà Hillary Clinton sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cách đây 15 năm, Cựu Tổng thống Bill Clinton đã khởi xướng việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước và đến nay quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang phát triển tích cực. 

Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton bày tỏ niềm vui được trở lại thăm Việt Nam đúng dịp hai nước kỷ niệm 15 thiết lập quan hệ ngoại giao và bày tỏ đồng tình với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Hai bên nỗ lực phấn đấu để tiếp tục đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phát triển sự hợp tác nhiều mặt, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng, cùng có lợi. 

Bộ trưởng Hillary Clinton cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama và bà sẵn sàng cam kết đưa quan hệ hai nước lên tầm cao hơn dựa trên sự hợp tác và đối thoại; đồng thời tin tưởng  tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế… giữa hai nước còn rất lớn, quan hệ hợp tác hai nước sẽ tiếp tục phát triển. 

Hiện có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tăng cường đầu tư tại Việt Nam, bà Clinton nói. 

 
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton. 
Bà Clinton cho biết tháng 10 tới bà sẽ trở lại Việt Nam để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2011. 
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng chuyển lời chúc tốt đẹp đến Tổng thống Barack Obama và hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ trong thời gian tới. 

Bà Hillary Clinton cho biết Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam được tiếp cận Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) và đang tích cực để nâng mức hỗ trợ cho những nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam/dioxin ở Việt Nam; đồng thời khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng chống HIV/AIDS, rà phá bom mìn. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Hillary Clinton nhất trí xây dựng quan hệ đối tác kiểu mẫu về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. 

Trong giải quyết an ninh trên biển, Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton cho rằng các nước liên quan cần phải hiểu rõ luật pháp quốc tế và có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong việc chuyên chở hàng hóa trên biển 

Trao đổi về tăng cường hợp tác khu vực, Thủ tướng cho biết Việt Nam hoan nghênh sự tham gia của Hoa Kỳ và Nga gắn kết sâu hơn vào cấu trúc khu vực, trong đó có việc tham gia  thành viên của Cấp cao Đông Á; đồng thời cho rằng sự tham gia này là một cơ chế, việc làm thiết thực nữa của Hoa Kỳ và Nga đóng góp vào bảo đảm hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Á cũng như trên thế giới. 

Thủ tướng hoan nghênh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị ASEAN + 8 vào tháng 10 tới.