Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc bày tỏ lo ngại về việc Hoa Kỳ tập trận với Nam Hàn

Trung Quốc bày tỏ lo ngại về việc Hoa Kỳ tập trận với Nam Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 22 Tháng 7 Năm 2010 16:29

BẮC KINH (AFP) - Trung Quốc hôm Thứ Tư bày tỏ sự lo ngại về các dự tính của Hoa Kỳ và Nam Hàn là sẽ mở cuộc thao dượt hỗn hợp giữa hải quân hai nước bắt đầu từ ngày 25 tháng 7 tới đây,

nói rằng điều này có thể sẽ gây sự căng thẳng trong vùng.

Hàng khôngmẫu hạm nguyên tử USS George Washington sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân hỗn hợp Hoa Kỳ-Nam Hàn.
(Hình: US NAVY)

Trong một bản thông cáo gửi đến báo chí, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Qin Gang, nói rằng: “Chúng tôi bày tỏ sự quan tâm về các hoạt động liên hệ.” Bắc Kinh trong thời gian qua cũng nhiều lần đưa ra phát biểu tương tự về cuộc tập trận, dự trù sẽ kéo dài trong bốn ngày.

“Chúng tôi kêu gọi các bên hãy có sự bình tĩnh và tự chế, không làm điều gì tạo thêm căng thẳng trong vùng.”

Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ mở cuộc tập trận lớn hôm Chủ Nhật trong vùng biển Nhật Bản (Sea of Japan) nhằm cảnh cáo Bắc Hàn về việc bắn ngư lôi làm chìm một hộ tống hạm Nam Hàn trước đây, bộ trưởng Quốc Phòng hai nước cho hay hôm Thứ Ba.

Ðây là cuộc tập trận đầu tiên trong một loạt các cuộc tập trận nhằm “gửi một thông điệp rõ ràng đến Bắc Hàn rằng phải ngưng thái độ hung hăng hiếu chiến của họ,” theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, và bộ trưởng Quốc Phòng Nam Hàn, ông Kim Tae-Young, trong bản thông cáo chung.

Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bắc Hàn và cũng là nguồn cung cấp quan trọng về kinh tế và các trợ giúp khác, đến nay vẫn từ chối không chỉ trích Bắc Hàn về việc bắn chìm tàu Nam Hàn và liên tiếp cảnh cáo Washington cũng như Seoul rằng không nên có cuộc thao dượt quân sự.

“Chúng tôi cương quyết chống việc các tàu chiến hay phi cơ ngoại quốc đến vùng Hoàng Hải và các vùng biển khác gần Trung Quốc để có hoạt động ảnh hưởng tới an ninh của Trung Quốc,” theo ông Qin.

Cuộc thao dượt tháng này được dời từ vùng biển Hoàng Hải ngăn cách Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên sang vùng biển Nhật Bản, tiếp theo các phản đối liên tục của Trung Quốc.

Tuy nhiên cả Seoul và Hoa Kỳ đều nói rằng các cuộc thao dượt trong tương lai sẽ diễn ra ở cả Biển Nhật Bản và Hoàng Hải.

Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc ở Nam Hàn cho hay cuộc thao dượt từ ngày 25 đến 28 tháng 7 sẽ có sự tham dự của 20 chiến hạm, kể cả hàng không mẫu hạm trọng tải 97,000 tấn, chiếc USS George Washington, và khoảng 200 phi cơ.