Home Tin Tức Thời Sự Tiệm Victoria’s Secret ở New York buộc phải đóng cửa vì rệp

Tiệm Victoria’s Secret ở New York buộc phải đóng cửa vì rệp PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 22 Tháng 7 Năm 2010 04:25

  NEW YORK (CSMonitor) - Tình trạng rệp (bed bug) hoành hành buộc cửa tiệm Victoria's Secret và Abercrombie and Fitch ở New York phải tạm thời đóng cửa

trong thời gian ngắn hồi tháng này. Ðây là chỉ dấu mới nhất cho thấy sự hồi phục của rệp tại Hoa Kỳ sau khi coi như bị tận diệt hồi thập niên 50.

Rệp nay tái xuất hiện nhiều nơi ở Hoa Kỳ. (Hình: Mark Rightmire/The Orange County Register/Newscom)

Sau khi được coi như bị tiêu diệt ở Hoa Kỳ nửa thế kỷ trước đây, các ổ rệp nay lại xuất hiện khắp nơi khiến thành phố New York phải thành lập một hội đồng cố vấn chống rệp năm 2009 để tập trung vào việc ngăn ngừa các ổ rệp lan ra.

Theo cơ quan điều hành và phát triển gia cư ở New York City, số vụ than phiền về có rệp trong các căn chung cư ở thành phố này tăng vọt trong năm năm qua, từ mức chỉ hơn 500 vụ năm 2004, lên đến hơn 10,000 năm 2009. Hồi tháng 6, quốc hội tiểu bang New York thông qua đạo luật buộc các chủ nhà phải thông báo cho người thuê biết về “lịch sử” rệp ở căn chung cư họ sắp vào ở.

Hoa Kỳ cũng không phải là quốc gia duy nhất thấy có sự sinh sôi nảy nở của rệp. Giáo Sư Michael Potter tại trường University of Kentucky, nói rằng đây là một hiện tượng chung trên cả thế giới.

“Chúng tôi vừa hoàn tất một cuộc thăm dò ý kiến khoảng 1,000 công ty diệt trừ rận rệp mối mọt ở 43 quốc gia,” ông Potter cho hay. “Họ cũng nhìn thấy những gì chúng ta đang nhìn thấy ở đây.”

Rệp là điều hiếm thấy ở Mỹ từ thập niên 50 đến nay. Nhờ vào hóa chất chống rệp rất mạnh và việc giáo dục quần chúng nên rệp không thể tồn tại, khiến việc thấy chúng là điều rất hiếm. Tuy nhiên, một số loại thuốc diệt rệp hiệu quả, như thuốc DDT, nay bị cấm sử dụng.

Bên cạnh đó, các con rệp sống sót nay có khả năng chống lại các loại thuốc diệt chúng bán trên thị trường. Do vậy, tiêu diệt rệp là điều rất khó ngày nay.

Việc hấp tẩy quần áo và hút bụi là các biện pháp đem lại kết quả tốt. Nhưng việc xịt thuốc sát trùng vẫn là phương cách hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, Giáo Sư Potter nói: “Chúng ta không còn có những loại thuốc sát trùng mạnh và hữu hiệu như trước. Nghĩa là phải xịt đúng ngay vào chúng thì mới mong diệt được, một khi thuốc đã khô thì không có tác dụng gì.”