Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc qua mặt Hoa Kỳ, sử dụng nhiều năng lượng nhất thế giới

Trung Quốc qua mặt Hoa Kỳ, sử dụng nhiều năng lượng nhất thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 21 Tháng 7 Năm 2010 19:43

Trung Quốc trở thành nguồn xả khí gây thay đổi khí hậu lớn nhất.

 PARIS (AP) - Trung Quốc nay vượt qua Hoa Kỳ để trở thành nước sử dụng nhiều năng lượng nhất thế giới, theo báo cáo của Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế (International Energy Agency - IEA) cho hay hôm Thứ Ba. Trung Quốc ngay lập tức bày tỏ sự nghi ngờ về bản báo cáo này, cho hay các ước tính của IEA “không đáng tin cậy.”


Một phụ nữ đi mót than đá tại tỉnh Shanxi, Trung Quốc. Ðến nay, Trung Quốc đã vượt Hoa Kỳ, trở thành nước sử dụng nhiều năng lượng nhất thế giới, theo báo cáo của Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế. (Hình: AP Photo/Andy Wong, File)

Cơ quan IEA, có trụ sở đặt tại Paris, nói rằng sự tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc năm 2009 từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả than đá, dầu thô, sức gió và năng lượng mặt trời, tương đương với 2.265 tỉ tấn dầu thô, so với 2.169 tỉ tấn Hoa Kỳ sử dụng trong năm đó.

Sự chuyển đổi này là điều có tính cách lịch sử và diễn ra nhiều năm sớm hơn dự trù. Trong các cuộc thảo luận về thay đối khí hậu, Trung Quốc vẫn luôn đổ lỗi cho việc tiêu thụ ở các quốc gia phát triển và chắc chắn sẽ cảm thấy không thoải mái khi mang danh hiệu tiêu thụ nhiều năng lượng hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới.

Trung Quốc cũng nhậy cảm với những than phiền về danh hiệu quốc gia gây nhiều ô nhiễm nhất thế giới cùng là các cáo buộc cho rằng nhu cầu của họ khiến giá năng lượng trên thị trường thế giới tăng vọt.

Theo các dữ kiện của IEA, mức tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc tăng hơn gấp đôi trong chưa đầy một thập niên-từ 1.107 tỉ tấn năm 2000-do dân số đông đảo và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ lên tới mức 11.9% trong ba tháng đầu năm nay.

Tính trên căn bản đầu người, Hoa Kỳ vẫn tiêu thụ năng lượng nhiều gấp năm lần Trung Quốc, theo trưởng kinh tế IEA, Fatih Birol, cho báo chí hay.

Kỹ nghệ sản xuất và kỹ nghệ thép của Trung Quốc hiện đang phát triển mạnh, bên cạnh đó mức giàu có mới có được của các gia đình dân Trung Quốc, vốn chỉ mới một thế hệ trước đây vẫn còn là các nông dân nghèo khổ, nay mua máy điều hòa không khí, đồ điện tử dùng trong nhà và xe hơi ở mức kỷ lục.

Sự gia tăng trong mức tiêu thụ năng lượng khiến Trung Quốc trở thành nguồn xả khí gây thay đổi khí hậu lớn nhất. Chính quyền Trung Quốc hứa hẹn sẽ giảm thiểu mức tăng trưởng về lượng khí xả ra, nhưng từ chối không chấp nhận những giao kết có tính cách ràng buộc, nói rằng ô nhiễm là điều không thể tránh được trong tiến trình kỹ nghệ hóa.

Theo thống kê của IEA, trong năm 2009, hơn một nửa năng lượng sử dụng ở Trung Quốc đến từ than đá, loại nhiên liệu gây ô nhiễm nặng nề. Hoa Kỳ chỉ sử dụng than đá để đáp ứng chưa đầy một phần tư nhu cầu năng lượng của mình.

Bộ Năng Lượng Trung Quốc bày tỏ sự nghi ngờ về các dữ kiện do IEA đưa ra và cho rằng IEA “vẫn chưa hiểu về nỗ lực không ngưng nghỉ của Trung Quốc nhằm cắt giảm số năng lượng tiêu thụ cùng là chất gây ô nhiễm.”