Home Tin Tức Thời Sự Windows XP: Hàng cũ nhưng sẽ còn xài cả chục năm

Windows XP: Hàng cũ nhưng sẽ còn xài cả chục năm PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Ba, 20 Tháng 7 Năm 2010 12:21

NEW YORK (CNNMoney.com) - Hệ điều hành Windows XP, được công ty Microsoft tung ra chín năm trước đây (2001), sẽ tiếp tục tồn tại trong các máy điện toán trong phần lớn thập niên tới.

Hôm Thứ Hai, 12 tháng 7, Microsoft loan báo rằng họ kéo dài đời sống của Windows XP một lần nữa, sẽ cho phép các khách hàng mua Windows 7 được quyền “giáng cấp” thành Windows XP. Các khách hàng sẽ có thể loại bỏ Windows 7 và cài đặt hệ điều hành cũ hơn thay vì phải trả tiền một lần thứ nhì.


Bill Gates, khi đó còn là chủ tịch Microsoft, tại buổi ra mắt hệ điều hành Windows XP năm 2001.
Tuy đã già 10 năm tuổi, nhưng Windows XP được tiên đoán là sẽ còn được sử dụng trong chục năm nữa. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Microsoft lúc đầu dự tính sẽ cho các khách hàng Windows 7 được giáng cấp xuống Windows XP cho tới hết tháng 4, 2010, nhưng hạn chót đó nhanh chóng được gia hạn tới tháng 10, 2011. Bây giờ, theo thông báo mới, công ty nói sẽ kéo dài thời hạn giáng cấp cho tới trọn chu kỳ bán Windows 7 và rồi hai năm sau đó. Ðiều đó có nghĩa những chủ nhân của Windows 7 Ultimate sẽ có quyền giáng cấp cho tới tháng 1, 2015 và đối với Windows 7 Professional thời hạn chót sẽ là tháng 1, 2020.

Thực ra không phải công chúng không hoan nghênh Windows 7, nhưng các công ty lớn có khuynh hướng tiêu chuẩn hóa các máy điện toán của họ bằng một hệ điều hành duy nhất để dễ bảo trì và huấn luyện, và nếu một cơ sở kinh doanh vẫn còn sử dụng những cương liệu cũ, điều đó thường có nghĩa họ cần hệ điều hành cũ. Khi những máy điện toán của cơ sở kinh doanh đó được nâng cấp, có thể họ sẽ thay đổi đồng loạt.

Quyền giáng cấp cho phép họ trì hoãn thời giờ cho tới khi họ sẵn sàng làm điều đó.

Microsoft đã nhiều lần gia hạn quyền giáng cấp xuống XP kể từ khi Windows Vista được tung ra vài năm trước đây, mỗi lần thường một vài tháng.

Windows XP đã sống sót phần lớn vì Vista hoàn toàn là một tai họa và 74% các khách hàng kinh doanh của Microsoft vẫn đang sử dụng Windows XP lỗi thời. Microsoft nói nhu cầu của các công ty về các máy điện toán sử dụng Windows XP vẫn còn cao.

Cũng nên ghi nhận rằng những quyền giáng cấp này chỉ dành cho các khách hàng công ty. Ðối với những người tiêu thụ bình thường, ngày cuối của Windows XP gần hơn rất nhiều: những nhà sản xuất máy điện toán phải ngưng cung cấp các máy điện toán với Windows XP được cài đặt sẵn vào ngày 22 tháng 10, 2010.

Trong khi các máy điện toán được mua trước tháng 10, 2011 với Windows 7 được cài đặt sẵn sẽ có thể giáng cấp thành Windows XP, những máy mới mua sau ngày đó sẽ không thể chạy nhu liệu XP một cách hợp pháp.

Có một số vấn đề có thể gây khó khăn cho người tiêu thụ: các khách hàng Windows Vista được quyền giáng cấp xuống Windows XP bất cứ lúc nào họ muốn, không có thời hạn chót. Do đó, nếu một công ty muốn sử dụng Windows XP và đã mua vài máy điện toán trước khi Windows 7 ra đời, vài máy điện toán mua trước tháng 10, 2011, và vài máy điện toán mua sau ngày đó, công ty sẽ phải theo dõi ba thỏa thuận khác nhau về quyền sử dụng với Microsoft. (n.n.)