Home Tin Tức Thời Sự Trung tâm thương mại của Cộng Sản Việt Nam tại San Diego

Trung tâm thương mại của Cộng Sản Việt Nam tại San Diego PDF Print E-mail
Tác Giả: Phùng Ngọc Sa   
Chúa Nhật, 18 Tháng 7 Năm 2010 08:51

CSVN muốn đặt đầu cầu chiến lược kinh tế  tại San Diego

 

TinParis. Những lúc gần đây chúng ta đã thấy những  "bộ mặt tay sai của CSVN "  như Băng Đảng Việt Tân , Báo San Diego Người Việt Today News, và Lê xuân Sơn, cựu Quận Trưởng Củ Chi mà Báo Con Ong Việt đã vạch trần " con Quái Vật Lê Xuân Sơn" , công khai  mở những đợt tấn công  phối hợp chặt chẽ để nắm lấy "Liên Hội Cựu Chiến Sĩ QLVNCH", "Hiệp Hội Người Việt San Diego ". v.v. Tất cả những sự việc đó  đều có một lý do : " CSVN muốn đặt đầu cầu chiến lược kinh tế  tại San Diego ".

Bài viết  dưới đây của Ông Phùng Ngọc Sa phân tích rõ ràng tầm mức chiến lược của thành phố San Diego trước cũng như sau khi  Hong Kong rơi vào tay Trung Cộng, đặc biệt là " vai trò quan trọng " của Trung Tâm Thương Mãi  CSVN  tại đây:  một mặt là " rửa tiền tham những "  và  kế tiếp là "cài điệp viên đường dài "  tại nước Mỹ và trong cộng đồng Người Việt Quốc Gia Tỵ Nạn Cộng Sản.



 
 Theo loan báo của các đài phát thanh VOA và BBC, được xác nhận trong bản tin của tạp chí điện tử CalTrade Report phát hành tại tiểu bang California ngày 13-8-04 cho biết, Trung Tâm « Xúc Tiến Thương Mãi » CSVN (TTXTTM) sẽ chính thức mở văn phòng để thúc đẩy các « dịch vụ » thương mãi và đầu tư  tại San Diego, một thành phố ở về phía cực nam tiểu bang California, Hoa Kỳ, sát với thành phố biên giới Tijuana, Mễ. Văn phòng nói trên sẽ được điều hành theo sự thỏa thuận giữa Trung Tâm XTTM Việt Nam và Công ty Mỹ World Trade Show.com thuộc tiểu bang Nevada chuyên sản xuất và tiếp thị những cuộc triển lãm trên mạng cho các ngành công nghiệp chuyên về: lữ hành, du lịch, xuất nhập cảng và tổ chức hội nghị.

Với sự đồng thuận của hai bên thì công ty đại diện tiếp thị toàn cầu Việt Nam là Hi-Tek sẽ hợp tác với công ty World Trade Show.com để phát triễn quảng cáo cho hơn 3.000 công ty Việt Nam; nói chung là văn phòng XTTM có nhiệm vụ quảng bá cho tất cả thương hiệu Việt Nam trên thị trường Hoa Kỳ.   

Để độc giả một  phần nào biết được nguyên nhân và lý do tại sao CSVN lại chọn thành phố biên giới được xem là hiền hòa, xinh đẹp, có khí hậu tươi mát vào bậc nhất Hoa Kỳ để đặt TTXTTM. Kính mời quý vị sơ lược qua một vài đặc điểm về: địa lý chính trị, kinh tế và vị trí chiến lược của thành phố San Diego.

* Địa lý chính trị: Theo census 2000 được ghi trong quyển Britannica Almanac 2004, San Diego là một thành phố quan trọng, được xếp vào bậc nhì về dân số của tiểu bang California sau Los Angeles (3.700.000 người). Với dân số 1.225.400 người, cọng thêm số cư dân của các thành phố phụ cận như Chula Vista, National City, La Mesa v.v. thì San Diego có trên 2 triệu người, trong số đó có trên 36.000 đồng bào Việt Nam tị nạn cộng sản cư ngụ.

Dưới mắt người địa phương thì San Diego được xem như là thành phố song sinh với Tijuana của Mễ, vì hai bên chỉ cách nhau một cổng biên giới và sự đi lại làm ăn giữa hai nơi rất bình dị và dễ dãi. Ngoài ra, San Diego của California cũng như El Paso của Texas, hoặïc Florida đều được xem là các cửa khẩu chính (port of entry) của Hiệp Ước NAFTA, tức là Hiệp Ước Tự Do Mậu Dịch Bắc Mỹ (North American Free Trade Agreement).

Lý do, phần lớn hàng hóa xuất nhập của hai nước Mễ-Mỹ đều qua lại bằng các ngỏ nầy.Tuy nhiên, so với cửa khẩu khác thì San Diego có phần thuận lợi hơn, vì một khi đã quá cảnh được Tijuana thì việc di chuyễn bằng đường bộ xuống khu vực các nước Trung Mỹ rất dễ dàng; ngược lại các nước nói trên muốn đi vào phía Tây Hoa Kỳ thì địa điểm thường dùng vẫn là Baja California mà cửûa khẩu chính là Tijuana. Cũng vì các lợi điểm trên nên cơ quan di trú từng tiết lộ là trước đây, trung bình mỗi ngày có tới hàng ngàn di dân lậu cố tìm cách xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Hoa Kỳ qua vùng này, và vì thế Cơ Quan An Ninh Nội Địa đã đề cao cảnh giác tìm biện pháp hữu hiệu ngăn chặn bọn khủng bố quốc tế lợi dụng theo chân đám di dân xâm nhập phá hoại nước Mỹ. 

* Kinh tế: Là một thành phố du lịch và là một trong các cửa khẩu quan trọng của Hiệp Ước NAFTA về phía Nam, do đó San Diego được xem như căn cứ chuyển dịch giữa hai nước Mỹ-Mễ về phíaThái Bình Dương.Trong hiện tại, so với các thành phố lớn khác của tiểu bang California như Los Angeles, San Francisco, thì sự cạnh tranh tại San Diego không mảnh liệt bằng các nơi đó.Tuy nhiên, theo sự hiểu biết của giới kinh doanh quốc tế thì trong vài năm tới, San Diego không những là một trung tâm thương mại trù phú, mà nó còn  phát triển lớn mạnh, sẽ qua mặt cả Los Angeles và San Francisco. Nguyên nhân khiến giới tài phiệt quốc tế, đặc biệt là các nhà kinh doanh Hong Kong , Đài Loan tin tưởng vì lý do sau đây:   

Khi nữ thủ tướng Anh, bà Margaret Thatcher chuẩn bị giao trả thuộc địa Hong Kong lại cho nhà cầm quyền Hoa lục vào năm 1997. Trong hiệp ước trao trả, Bắc Kinh đã hứa để cho cựu thuộc địa nầy hưởng theo quy chế « Một quốc gia hai chế độ »; nghĩa là Hong Kong vẫn tiếp tục được quyền tự do & dân chủ có giá trị trong vòng 50 năm (năm mươi). Mặc dầu lời hứa tốt đẹp như vậy, nhưng giới tài phiệt Hong Kong kể cả một số nhà tư bản Đài Loan cũng dự trù con đường an toàn rút lui một khi Bắc Kinh trở chứng thất hứa. Theo ước tính của giới tài phiệt Hong Kong, thì nơi thuận lợi để chuyển vốn đầu tư làm ăn có lợi nhất là San Diego, California, Hoa Kỳ.

Toan tính của giới tài phiệt Hong Kong được Hoa Kỳ hoan nghênh vì họ từng chủ trương: « một đô la xuất phát từ Washington sẽ đi vòng quanh thế giới; đến đâu đồng tiền đó sẽ chế ngự kinh tế địa phương; khi trở lại Hoa Kỳ thì nó phải lời thành một đô la rưỡi. » Lý do đó mà trước đây gần 60 năm lãnh tụ Lý Đông Á đã từng gọi Mỹ là « đế quốc kim rong »(1),, đó không có gì sai. Đưa đô la trở lại Hoa Kỳ thì chính quyền Mỹ nào chẳng thích.

Quả đúng như dự đoán của tư bản Hong Kong, chỉ một vài năm sau khi lãnh thổ Hong Kong đã giao hoàn về Hoa Lục, đặc biệt là kể từ cuối nhiệm kỳ I trở đi thì ông Đổng Kiến Hoa, người cai quản Hong Kong đã ra mặt hành sử theo đúng đường lối chỉ đạo của Bắc Kinh; ông và tay chân thân Trung Cộng tìm mọi biện pháp để làm tắt dần tiếng nói dân chủ và bóp chết quyền tự do của người dân Hong Kong khiến cho giới tài chánh của cựu thuộc địa báo động, vội phải theo đúng kế hoạch, « di tản » một phần nguồn tiền của họ về San Diego dưới hình thức đầu tư vào các công ty địa ốc, siêu thị và sòng bạc. Phải chăng vì thế giá cả và tiền lời về bất động sản tại đây đã tăng dần?

Ngoài những đặc điểm trên cũng xin độc giả lưu ý, là trong số hơn ba mươi mấy quốc gia trên thế giới hiện còn công khai đặt liên hệ ngoại giao và buôn bán với Đài Loan phần lớn là các nước thuộc Trung Mỹ.

* Vị trí chiến lược: Trong chiến tranh Việt Nam cũng như hiện tại, người ta gọi San Diego là « thành phố lính ». Đặt tên vậy thì không có gì ngoa, vì đâu đâu cũng tìm thấy quân đội, tỉ như Lực Lượng Thủy Bộ, một đơn vị tinh nhuệ phản ứng nhanh; trung tâm huấn luyện, kho tàng quân sự, căn cứ hải quân, không quân, vô số tàu chiến, nhiều hàng không mẫu hạm và đặc biệt là hạm đội tàu ngầm nguyên tử. Những yếu tố quân sự trọng yếu của căn cứ chiến lược nầy quá hấp dẫn khiến Hải Quân Trung Cộng dòm ngó, vì thế trong chuyến hải hành vượt Thái Bình Dương lần đầu tiên thăm viếng thiện chí Hoa Kỳ vào năm 1999 thì ưu tiên của họ là căn cứ  San Diego.

Biết được San Diego là một địa điểm chiến lược cực kỳ quan trọng về mặt quân sự của Hoa Kỳ ở  phía tây ngó ra Thái Bình Dương, nên trong chiến tranh lạnh, Liên Xô đã thuê các tay sai cộng sản như Cuba, Mễ làm công tác gián điệp: thường xuyên theo dõi và thâu lượm tin tức về các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực.

Trong chuyến thăm viếng các nước Mỹ La-Tinh vào đầu thập niên 1980, thủ tướng VC Phạm Văn Đồng đã ghé thăm Mễ. Bên ngoài, theo lời lẽ ngoại giao, là để bàn thảo với nước chủ nhà « những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm và có lợi », nhưng thực chất đây là trạm dừng chân để tên thủ tướng VC nghe ngóng tin tức và phản ứng của Hoa Kỳ trước đề nghị của CSVN liên quan tới các vấn đề thiết lập bang giao, hồ sơ người Mỹ mất tích P.O.W và chiến dịch nhân đạo do tổng thống Jimmy Carter chủ xướng nhằm đòi trả tự do cho hằng trăm ngàn Quân, Cán, Chính  Việt Nam Cộng Hòa đang bị lưu đày trong các trại tập trung. Chính thời điểm đó, tổng lãnh sự quán hay là « ổ tình báo chiến lược » của CSVN đã được hình thành tại Tijuana, Mễ, và các tên « cán bộ đường dài » đã được phản gián VC gài trong cuộc di tản năm 1975 và các vụ « vượt biển », « vuợt biên » sau nầy dùng nó làm căn cứ liên lạc để nhận chỉ thị.  

Ngày nay, chiến tranh lạnh đã chấm dứt, Nga về mặt nổi không ra mặt đối địch với Hoa Kỳ; Trung Cộng thì theo đúc kết của hảng Rank Corporation năm 2003 về tình báo ước tính là Hoa Lục sẽ tránh né trực tiếp đối đầu quân sự với Mỹ cho đến năm 2030.Tuy nhiên, về mặt chiến lược, và về lâu về dài thì tại sao lại không nghĩ đến việc TC chuẩn bị quân sự ngay từ bây giờ, vì thế CSVN được Trung Cộng thuê thu lượm tin tức, theo dõi hoạt động quân sự của Mỹ tại San Diego (VC đã có sẵn cơ sở tại đây). Và cũng bởi nguyên nhân đó mà số cán bộ đường dài của VC có mặt tại khu vực phía Nam California khá nhiều hơn các nơi khác ở Hoa Kỳ. Việc khẳng định biết được số điệp viên hoạt động ở một nơi nào, thì có vẻ đại ngôn và phét lát. Tuy nhiên trong hoạt động tình báo, biết đâu sự thành công lại không dựa một phần nhờ vào vận may mà có.

Xin độc giả rõ: trong hoạt động tình báo, các tay gián điệp chuyên nghiệp được CSVN gọi « cán bộ đường dài » thuộc loại « trèo cao, lặn sâu, đã có vỏ bao an toàn », bọn nầy có nhiệm vụ theo dõi, xúi dục mấy tên tay sai, bọn người nhẹ dạ nằm vùng, chuyên hoạt động  gây rối trong cộng đồng người Việt hải ngoại.Nói chung, loại « cỏ đuôi chó » đó tìm mọi biện pháp cản trở, phá hoại để làm tắt tiếng nói đấu tranh của tập thể người Việt tị nạn cho CSVN dễ bề thống trị người dân trong nước; qua mặt lừa gạt được các nước tự do, dân chủ bên ngoài. Giới tình báo quốc tế gọi tên tắt bọn nầy là nhân viên S.O.C, tức agent Stagegist Operation Counter-Intelligenc e. 

Qua một số yếu tố nêu trên, chắc quý độc giả đã một phần nào thấy được nguyên nhân VC đã chọn thành phố San Diego để đặt TTTXTM mà chúng xem là điểm huyết mạch giúp chúng chóng phát triễn kinh tế hầu được thâu nhận vào W.T.O, tức Tổ Chức Thương Mải Thế Giới vào những năm tới.

Ngoài  những nguyên nhân khách quan nói trên, CSVN buộc phải chọn San Diego vì chúng: - Có cở sở nằm vùng vững mạnh. - Bị tập thể Người Việt tị nạn nơi khác cực lực tẩy chay.
 
-  Có cơ sở nằm vùng của CSVN vững mạnh: Qua một số thông tin của những người còn có lòng hoạt động trong nước cho biết: trước đây bọn nằm vùng đã tuyển mộ được vài chuyên viên điện toán chuyên sử dụng internet; do cần tiền, bọn nầy được VC đưa về Việt Nam nói là lập gia đình, nhưng thực chất là để theo học lớp huấn luyện « bồi dưỡng nghiệp vụ » do phản gián tổ chức. Bọn nầy đã trở lại hoạt động tại San Diego, họ được một tổ chức chính trị và một số nhà tài trợ địa ốc có tiền, có phương tiện tính chuyện « làm ăn » với đương quyền Hà Nội tích cực yểm trợ, vì thế  tại đâyVC đã có cơ sở vững.

-  Bị tập thể Người Việt tị nạn nới khác cực lực tẩy chay: Cách đây không lâu, bọn VC nằm vùng tại Hạt Orange, Nam California đã mời ông N.B, một kiến trúc sư nổi tiếng lúc ở Sài Gòn (2) đến xem đồ án « thiết kế » một trung tâm triển lãm hàng hóa Việt Nam dự tính sẽ thiết lập tại khu vực trung tâm Santa Anna. Theo nhận xét của vị nầy,  thì với các loại hàng hóa cùng mẩu mã đẹp, hấp dẫn và rẽ tiền được VC ồ ạt nhập từ Việt Nam vào, thì chỉ trong một thời gian ngắn, khu vực được gọi là thủ đô người Việt tị nạn sẽ tràn ngập không những hàng hóa sản xuất từ Việt Nam mà còn có đũ loại cán bộ cộng sản đến đây để chế ngự những đoàn thể đấu tranh thiếu kỹ thuật của ta. Kế hoạch « thiết kế » TTTM của Hà Nội được tiến hành một cách thuận lợi, thì may mắn nhờ cuộc đấu tranh hữu hiệu của cộng đồng Người Việt tị nạn thuộc Hạt Orange qua chiến dịch « Cờ Vàng »; kế liền là 2 Nghị Quyết « No communist Free Zone », (không chấp nhận cộng sản) của 2 thành phố Westminster và Garden Grove buộc bọn VC phải ngưng xúc tiến và chuyển trung tâm về San Diego là nơi chúng có sẵn cơ sở.

Trung tâm Thương Mãi của VC ở  San Diego tầm cở như thế, tổ chức và điều hành bên trong ra làm sao, ngoài chính quyền địa phương và bọn VC thì chưa một ai rõ biết chi tiết. Tuy nhiên, một điều chắc chắn, « Lá cờ máu », lá cờ tượng trưng cho bạo quyền CSVN, một chế độ hà khắc dã man nhất nhân loại; nó đã làm đất nước của chúng ta điêu linh;  từ ngày nó xuất hiện vì nó khiến gần 5 triệu người dân lương thiện Việt Nam bị hy sinh; và gần 3 triệu người dân Miền Nam quá kinh tởm phải bỏ đất nước ra đi. Aáy thế mà giờ đây lá cờ máu lại công khai có mặt khi TTTXTM mở ra ở San Diego.
Quý đồng hương nghĩ thế nào khi thấy « Lá cờ Máu » của VC ngang nhiên có mặt tại một nơi mà Hội Đồng Thành Phố San Diego qua NQ R-2004-670 ngày 14-1-04 đã chính thức công nhận « Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ » là quốc kỳ của Cộng Đồng Người Việt Tự Do. Chắc chắn trong những ngày tới sẽ có nhiều xáo trộn xảy ra một khi TTXTTM của VC  bắt đầu hoạt động.

Trước tình thế phức tạp do sự xuất hiện của TTTXTM, Hiệp Hội Người Việt San Diego (HHNV/SD) qua sự ủy thác các hội đoàn đấu tranh; toàn thể Quân, Cán, Chính đã tiến hành việc thành lập một Ủy Ban « Xây Dựng và Bảo Vệ Cộng Đồng » (UBXS&BVCĐ).Ủy Ban ngoài những công tác có tính cách phối hợp với chính quyền địa phương về các mặt xã hội, công tác cộng đồng, còn dự trù phương cách bảo vệ, ngăn chặn bọn cộng sản và tay sai tìm cách xâm nhập để lủng đoạn phá hoại tập thể người Việt tị nạn tại San Diego. Hiện một số cán bộ VC, đặc biệt là trong mấy ngày đầu tháng 11-04, một nữ nhân viên tình báo cao cấp CSVN đã công khai xuất hiện tại San Diego để tuyên truyên và chuẩn bị công việc điều hành TTTM của chúng.

Trước tình hình nói trên lực lượng an ninh địa phương đã theo dõi. Riêng Ủy UBXD&BVCĐ cũng như Ủy Ban Liên Kết Đấu Tranh San Diego đã có những buổi họp bất thường để tìm đường lối hành động và biện pháp hữu hiệu chống lại sự xâm nhập của CSVN theo Nghị Quyết 36, đặc biệt là tìm cách phòng ngừa việc khiêu khích của những tên tay sai nằm vùng .
Chúng tôi biết, chủ trương của các đoàn thể chính trị, là tìm mọi biện pháp chống lại sự xâm nhập và phá hoại của bọn tay sai cộng sản dựa trên căn bản luật pháp; theo đường lối ôn hòa và bất bạo động. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, khi các đoàn thể đấu tranh phải trực diện đối đầu với những tên tay sai ngoan cố VC như Trần Trường tại Santa Anna và Huỳnh Hồng tại San Diego xảy ra trước đây, kính mong quý đồng hương, vì quyền lợi và cuộc sống an vui của tập thể người Việt tị nạn cộng sản,  hãy mạnh dạn và tích cực tham gia góp công sức, cùng nhau đoàn kết để triệt hạ các mưu đồ đen tối phá hoại cộng đồng của CSVN. PNS.


(1) Đồng tiền rong ruổi đi vòng.
(2) Qua Mỹ ông N.B chỉ chuyên trồng hoa Lan.