Home Tin Tức Thời Sự Nhìn lại 15 năm bang giao Mỹ-Việt

Nhìn lại 15 năm bang giao Mỹ-Việt PDF Print E-mail
Tác Giả: Khánh An   
Thứ Sáu, 16 Tháng 7 Năm 2010 13:52

“Chúng ta không được phép quên lịch sử nhưng cũng không bị buộc phải lặp lại nó." (Cựu TT. Clinton) 

Vào chiều ngày hôm qua, 14 tháng 7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đã tổ chức “Kỷ niệm 15 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam”.

 RFA PHOTO Từ trái sang: Cựu Tổng thống Bill Clinton, Đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng và Trợ lý Ngoại trưởng Kurt Campbell tại lễ Kỷ niệm 15 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam hôm 14/07/2010 ở Washinhton DC.

Buổi lễ có sự tham dự của những nhân vật đóng vai trò quan yếu trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Khánh An tham dự và tường trình.

Một quyết định đúng

“Nhìn lại quá khứ, tôi giật mình bởi không biết bao nhiêu lần con người phải đấu tranh gian khổ để đi đến một quyết định đúng./Thượng nghị sĩ John Kerry

Theo lời Đại sứ Lê Công Phụng, đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Đại Sứ quán Việt Nam tại Washington đồng tổ chức một sự kiện. Đến tham dự có Đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, thượng nghị sĩ John Kerry, thượng nghị sĩ John McCain, phụ tá ngoại trưởng Kurk Campbell và dân biểu Eni Faleomavaega.

Đại sứ Lê Công Phụng nhắc đến những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong các lĩnh vực quân sự, thương mại, hợp tác nhân đạo kể từ khi có quan hệ ngoại giao chính thức với nhau vào năm 1995. Với trao đổi thương mại hai chiều lên đến 16 tỷ đô la, Hoa Kỳ trở thành thị trường lớn nhất cho các sản phẩm Việt Nam.

 Về giáo dục, du học sinh Việt Nam sang Mỹ du học đã đạt số lượng gấp đôi, từ 6.000 lên hơn 12.000 du sinh. Ngoài ra, kể từ khi hai nước chính thức có quan hệ ngoại giao, nhiều dự án nhân đạo cũng được thực hiện tại Việt Nam, chẳng hạn như chương trình tháo dỡ bom mìn còn sót ở các chiến trường xưa, chương trình hỗ trợ nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam, bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS và gần đây nhất là các dự án chống biến đổi khí hậu. Phát biểu mở đầu buổi lễ kỷ niệm, đại sứ Lê Công Phụng nói:

 Khách sạn Washington Marriott Wardman Park nơi diễn ra lễ Kỷ niệm 15 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam, hôm 14/07/2010. RFA PHOTO. “

15 năm qua đã đặt nền móng vững chắc cho quan hệ song phương của chúng ta. Sự phát triển của mối quan hệ đã phục vụ lợi ích cho nhân dân 2 nước, tạo những chuyển biến tích cực cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng và an ninh của khu vực và thế giới, đồng thời cũng giúp giải quyết những vấn đề cốt yếu mà công chúng đang phải đương đầu.

Tôi tin rằng tất cả chúng ta sẽ làm hết sức để xây dựng mối quan hệ Việt – Mỹ trong hiểu biết, hợp tác và hữu nghị vì lợi ích của nhân dân hai nước.”

 
 Thượng Nghị Sĩ John McCain tại lễ Kỷ niệm 15 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam hôm 14/7 tại Washington DC. RFA PHOTO.

Thượng nghị sĩ John Kerry chia sẻ niềm vui khi chứng kiến sự thay đổi quá nhanh của Việt Nam so với khoảng thời gian năm 1991, khi ông cùng với thượng nghị sĩ John McCain là hai trong số những nhân vật chủ chốt, cùng với tổng thống Bill Clinton, xem xét tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Để đi đến quyết định trên, theo thượng nghị sĩ John Kerry, là cả một quá trình dài với sự đóng góp công sức cũng như can đảm và nỗ lực của rất nhiều người. Ông nói:

“Nhìn lại quá khứ, tôi giật mình bởi không biết bao nhiêu lần con người phải đấu tranh gian khổ để đi đến một quyết định đúng, cũng có biết bao nhiêu lần người ta tránh né quá khứ vì lý do an toàn, để lại những quyết định khó khăn cho người kế nhiệm, cho vị tổng thống tiếp theo hay cho một thời điểm khác.”

“Chúng ta không được phép quên lịch sử nhưng cũng không bị buộc phải lặp lại nó. Chúng ta được tự do để làm một khởi đầu mới và đó là điều mà Hoa Kỳ và Việt Nam đã làm. / Cựu tổng thống Bill Clinton

Thượng nghị sĩ John Kerry đề cao nỗ lực tìm kiếm hòa bình của thượng nghị sĩ John McCain, người đã tham gia chiến tranh Việt Nam và từng bị giam giữ trong thời kỳ chiến tranh, bởi nhiều người dân Mỹ cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa vượt qua được nỗi đau mất mát.

 Chính vì vậy, quyết định  đi đến bình thường hóa quan hệ là đỉnh cao của sự cộng tác và ước muốn tìm kiếm các giá trị chung của nhiều người, không để cho quá khứ đánh bại tương lai. 

Sự kiên nhẫn của hai phía

Cùng chia sẻ về giai đoạn đấu tranh cho tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước, thượng nghị sĩ John McCain cho rằng ngoài đóng góp của nhiều người, còn có sự kiên nhẫn của lãnh đạo cả hai nước, đặc biệt nhất là sự kiên trì của Tổng thống Bill Clinton khi đưa ra quyết định trên. Ông nói:

“Vào thời điểm đó, quyết định bình thường hóa quan hệ giữa hai nước là một quyết định cực khó đối với bất kỳ tổng thống Hoa Kỳ nào. Tổng thống Bill Clinton đã rất can đảm khi đưa ra quyết định đó để chúng ta có được những thành tựu của ngày hôm nay.”

Riêng với người nhạc trưởng của sự kiện lịch sử trên, tổng thống Bill Clinton, cho rằng cần phải vượt qua nỗi đau quá khứ để tạo lập tương lai. Ông nói:

“Chúng ta không được phép quên lịch sử nhưng cũng không bị buộc phải lặp lại nó. Chúng ta được tự do để làm một khởi đầu mới và đó là điều mà Hoa Kỳ và Việt Nam đã làm. Nếu chúng ta đã đạt được những bước tiến trên các lĩnh vực như quân sự, thương mại, hợp tác trao đổi nhân đạo thì đó là nhờ sự hy sinh từ cả hai phía.”

Tổng thống Bill Clinton vẫn là ngôi sao trong buổi lễ, không những ở phong cách nói chuyện mà còn do vai trò của ông trong nỗ lực nối kết hai nước.

Tổng thống Bill Clinton kể lại nỗ lực kết nối Việt Nam vào nhóm APEC trong lần họp lãnh đạo APEC lần đầu tiên vào năm 1993,  Ông cũng không quên nhắc lại kỷ niệm mà ông cho là hiếu khách, niềm nở, thân thiện của người dân Việt Nam khi đón chào ông là vị tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến Việt Nam sau chiến tranh vào năm 2000.