Home Tin Tức Thời Sự Anh Quốc ra mắt phi cơ chiến đấu tương lai

Anh Quốc ra mắt phi cơ chiến đấu tương lai PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 14 Tháng 7 Năm 2010 11:06

Đây là loại phi cơ tàng hình không người lái.

LONDON (AFP) – Một phi cơ không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu ở xa, được gọi là “chiến đấu cơ tương lai” vừa được bộ Quốc Phòng Anh giới thiệu với báo chí.

Chiếc Taranis, tên của Thần Sấm người Celtic, được trình diện trong một buổi lễ của công ty BAE Systems ở Warton, Lancashire hôm thứ Hai.

Chiếc Taranis trị giá $216 triệu. (Hình: Airforce-technology )

Chiếc phi cơ kiểu mẫu trị giá khoảng $216 triệu có tầm vóc của một phi cơ hạng nhẹ (khoảng dưới 6 tấn) và được trang bị các kỹ thuật tàng hình tối tân để không bị radar phát giác.

Trong bản tin gửi đến báo chí, bộ Quốc Phòng Anh nói rằng chiếc Taranis là “máy bay thử nghiệm cho loại phi cơ chiến đấu không người lái trong tương lai.”

Chiếc phi cơ này dự trù sẽ được sử dụng vào nhiệm vụ trinh sát, do thám trong khi phi hành đoàn ở dưới đất và có thể điều khiển phi cơ từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

Phi cơ cũng có thể mang theo bom, hỏa tiễn và nếu các cuộc bay thử thành công, có thể được dùng vào việc tấn công các mục tiêu ở xa, “ngay cả tại một lục địa khác.”

Thế hệ phi cơ cánh quạt không người lái (drone) hiện nay, như chiếc Predator hay Reaper, có khả năng mang theo hỏa tiễn, nhưng các phi cơ này chỉ có thể được sử dụng trên các chiến trường mà quân bạn có ưu thế kiểm soát không trung, như tại Iraq và Afghanistan.

Các chuyến bay thử được dự trù khởi sự trong năm tới.

Chiếc Taranis, kết qủa của sự hợp tác giữa Bộ Quốc Phòng Anh, BAE Systems, Rolls-Royce, QinetiQ và GE Aviation, được khởi sự thực hiện từ hơn 3 năm trước đây. (V.Giang)