Home Tin Tức Thời Sự Công ty Nga huấn luyện hải quân Việt Nam

Công ty Nga huấn luyện hải quân Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 13 Tháng 7 Năm 2010 13:16

Một công ty của Nga loan báo sẽ cung cấp hệ thống huấn luyện thủy thủ đoàn cho các tàu chiến Gepard mà Việt Nam mua từ Nga.

Tổng giám đốc công ty RET Kronshtadt, Yevgeniy Komrakov, được hãng Interfax dẫn lời nói công việc này sẽ được thực hiện ngay trong năm 2010.

Ông Komrakov nói: "Chúng tôi sẽ bắt đầu chuyển máy móc thiết bị sang Việt Nam vào cuối mùa hè và khoảng tháng 10 khách hàng Việt Nam sẽ nhận được."

Thông tin trước đó cho hay chiến hạm Gepard đầu tiên sẽ được giao cho Việt Nam vào nửa đầu năm 2011. Từ nay tới lúc đó, thủy thủ đoàn sẽ được làm quen với việc vận hành máy móc thông qua hệ thống huấn luyện này.

Theo ông Komrakov, hồi năm 2007, khi Việt Nam mua tàu chiến Project 1241 Molniya của Nga, nước này cũng đã cung cấp hệ thống huấn luyện cho hải quân Việt Nam, điều mà hải quân Nga lại không được tiếp nhận.

Ông cũng cho hay việc huấn luyện thủy thủ đoàn cho Việt Nam được tiến hành rất chi tiết và các thủy thủ đều được tập huấn.

Hệ thống huấn luyện của Nga cho phép các thủy thủ thực hành cá nhân, trong tình huống chiến đấu và tập thể với chỉ huy trưởng.

Cũng công ty RET Kronshtadt tham gia huấn luyện thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm hạng Kilo mà Việt Nam ký hợp đồng mua của Nga hồi cuối năm ngoái. Công ty này chuyên huấn luyện hoa tiêu cho tàu ngầm.

Nga đã thông báo sẽ xây dựng căn cứ tàu ngầm bao gồm cả cơ sở sửa chữa và huấn luyện cho hải quân Việt Nam, tuy không nói rõ là ở địa điểm nào.

Tàu chiến Gepard
Hợp đồng cung cấp tàu Gepard 3.9 được ký từ cuối năm 2006 qua công ty Rosoboronexport, nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.

Đơn vị thực hiện là xưởng đóng tàu Zelenodolsk, Cộng hòa Tatarstan.

Tàu hộ tống Gepard-3.9 có khả năng tác chiến với cả tàu ngầm và tàu chiến, đồng thời tiêu diệt các mục tiêu trên không.

Công nghệ tàng hình (Stealth technology) được sử dụng, giúp tàu này hiện diện tối thiểu trên màn hình radar của đối phương.

Hai tàu cho Hải quân Việt Nam là thế hệ Gepard đời mới nhất của nhà máy Zelenodolsk, mất tới hai năm rưỡi để chế tạo từ mẫu đang hoạt động thuộc lớp Project 11661.

Gepard 3.9 dài 102 mét và lượng giãn nước 2.100 tấn. Tàu này có tốc độ đáng nể là 28 hải lý một giờ.

Tàu có trang bị hệ thống hỏa tiễn Uran-E, pháo AK-176M 76.2-mm, hệ thống phòng không Palma, hai pháo AK-630M và ống phóng lôi 533-mm. Gepard 3.9 có thể đi kèm trực thăng Helix Ka-28 hoặc Ka-31.