Home Tin Tức Thời Sự Quan chức TQ 'phải kê khai tài sản'

Quan chức TQ 'phải kê khai tài sản' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 12 Tháng 7 Năm 2010 13:41

Những ai không tuân thủ quy định mới sẽ bị 'sa thải hoặc kỷ luật'


Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này vừa đưa ra quy định mới về chống tham nhũng, yêu cầu cán bộ chính quyền phải kê khai thu nhập, tài sản và các khoản đầu tư.

Các quan chức Trung Quốc giờ đây phải cung cấp chi tiết thông tin về tài chính của các thành viên trong gia đình và bất cứ thay đổi nào về lý lịch cá nhân.

Giới phân tích nói các quy định mới được đưa ra là để ngăn ngừa các quan chức khỏi che giấu thu nhập bằng cách dùng tên người khác.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào từng nói việc chống tham nhũng là vấn đề sinh tử cho Đảng Cộng sản.

Các quy định mới, có hiệu lực từ hôm Chủ Nhật, thực ra là việc mở rộng thêm đạo luật có từ năm 2006 và tăng thêm mức độ về thông tin cá nhân mà các quan chức phải khai báo.

Tuy nhiên, theo tờ China Daily, những quy định mới này không yêu cầu phải nêu công khai thông tin về thu nhập và tài sản của các quan chức Trung Quốc.

Một biên tập viên của BBC Tiếng Trung tại London giải thích rằng việc kê khai này sẽ chỉ được áp dụng nội bộ, và chỉ có cơ quan của Đảng Cộng sản kiểm soát các thông tin đó.

Tờ báo của nhà nước nói những người không tuân thủ hay cấp thông tin sai sẽ bị “sa thải hoặc kỷ luật”.

Trước đó, hình phạt mạnh nhất là “phê bình có thông báo”.

Các quy định này áp dụng đối với các quan chức từ cấp trung tới cấp cao, và các giám đốc điều hành của các doanh nghiệp nhà nước.

Phóng viên BBC, Damian Grammaticas, tại Bắc Kinh nói rằng cho dù có chiến dịch mạnh của chính phủ, tình trạng tham nhũng trong các quan chức vẫn lan tràn.

Điều này khiến các lãnh đạo Trung Quốc lo ngại.

Phóng viên BBC nói lãnh đạo Trung Quốc đặc biệt quan ngại là sự tức giận của công chúng trước tình trạng tham nhũng đang gây hại đến sự ủng hộ cho đảng cầm quyền.

Đã có những vụ tố giác từ công chúng về tài sản, các cách làm ăn của quan chức và gia đình họ, dẫn tới điều tra.