Home Tin Tức Thời Sự Gián điệp Nga được đón rước tẻ nhạt ở Moscow

Gián điệp Nga được đón rước tẻ nhạt ở Moscow PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 11 Tháng 7 Năm 2010 21:28

MOSCOW, Nga - Những tay gián điệp Nga trở về cố quốc trong không khí tiếp đón tẻ nhạt, khó chịu.

Mười điệp viên mà một trong số họ là người gốc Peru, sau khi nhận tội ở Hoa Kỳ, trở về Nga và hoàn toàn không thấy xuất hiện nơi công cộng vào hôm Thứ Bảy, chỉ một ngày sau khi có cuộc trao đổi giữa họ với 4 người Nga bị kết tội làm gián điệp cho Tây Phương trên phi đạo phi trường Vienna.


Bà Irina Kushchenko, mẹ của nữ điệp viên Anna Chapman, cầm bức hình con gái mình
trong khi đang trả lời phỏng vấn của báo mạng LifeNews.ru ở Moscow hôm 6 tháng 7. (Hình: AP/LifeNews.ru)

Các kênh truyền hình nhà nước Nga chỉ tường thuật ngắn gọn về sự trở về của 10 người công dân của mình, không có sự khích động ồn ào về tinh thần yêu nước. Việc làm thẳng thừng này phản ảnh ước muốn rõ rệt của Nga là cho câu chuyện êm thấm qua đi, e rằng làm rùm beng chỉ có hại đến nỗ lực cải tiến mối quan hệ với Washington.

Không một đài truyền hình quốc gia nào truyền hình trực tiếp lúc máy bay chở 10 người điệp viên đáp xuống phi trường vào hôm Thứ Sáu, mặc dù các hãng thông tấn quốc tế đều có tường thuật tại chỗ.

Báo chí Nga thì rõ ràng hơn nhưng không hề đưa ra bình luận nào.

Tờ báo cánh tả Sovietskaya Rossiya đưa lên đề tựa: “Một thành công chóng mặt trong công tác chống gián điệp quốc tế: Ðem người Nga đổi lấy người Nga.” Tờ này còn nhận định chua chát rằng, cuộc trao đổi cho thấy “một điệp viên Mỹ có giá trị bằng hai lần rưỡi một tay gián điệp Nga.”

Trong khi đó, tờ Moskovsky Komsomolets, một trong những tờ báo ăn khách nhất ở Nga, đặt tin về các gián điệp Nga bên dưới hàng cột của tin con bạch tuộc và con két tiên đoán về kết quả giải World Cup.

Bỉnh bút tờ báo này là Alexander Khinshtein tuôn ra rằng, bốn người bị tống ra khỏi nước Nga sẽ được chào đón ở Phương Tây. Ông này viết: “Người ta sẽ xô lấn nhau để được tới gần họ; mọi người đều muốn được bắt tay những người hùng, để được mời họ đi ăn tối, ăn trưa... Tên phá hoại (Igor) Sutyagin sẽ được mấy ông dân biểu ôm hôn thắm thiết.”

Nhật báo Komsomolskaya Pravda tập trung vào số mệnh của hai người Nga bị kết tội gián điệp và bị tống qua Anh, trong khi chôn vùi câu chuyện về sự trở về của Anna Chapman, Mikhail Semenko và tám người khác ở những đoạn văn ở bên dưới.

Nhật báo Gazeta online trích thuật lời cựu điệp viên KGB, Vladimir Rubanov, nói rằng, những gián điệp trở về này có thể được tuyển làm huấn luyện viên cho các điệp viên của thế hệ ngày mai, cho dù họ không đem về được tin tức bổ ích nào cho đất nước và rằng họ bị bắt tại trận. Ông Rubanov nói: “Người ta học được từ những kinh nghiệm thất bại.”

Theo một nguồn tin báo chí ở Moscow đưa ra hôm Thứ Bảy, Chapman và Sutyagin, cả hai đều đã liên lạc với người thân ngay sau khi hoàn tất cuộc trao đổi tù nhân.

Từ phi trường Domodedovo ở Moscow, Chapman nói chuyện với người chị qua điện thoại hôm Thứ Sáu: “Tụi em vừa đáp xuống phi trường, mọi sự đều bình yên.”

Sutyagin gọi cho người anh là Dmitry từ một khách sạn ở thị trấn nhỏ nằm bên ngoài London rằng, ông ta đang nghĩ về tương lai của mình, và thêm rằng những tin đồn cho rằng ông có ý định xin tị nạn chính trị ở Anh đều không có thật. (TP)