Home Tin Tức Thời Sự Hải sản vùng Vịnh vẫn an toàn

Hải sản vùng Vịnh vẫn an toàn PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang   
Chúa Nhật, 11 Tháng 7 Năm 2010 20:38

Hải sản vùng dầu loang vẫn an toàn cho người tiêu thụ. 

Apalachicola, Florida (AP) - Tôm, cá và các loại hải sản khác đánh bắt từ khu vực sát nơi bị ảnh hưởng của dầu loang trong vùng Vịnh Mexico vẫn an toàn cho người tiêu thụ, theo một cơ quan chính phủ liên bang Hoa Kỳ có nhiệm vụ xét nghiệm cho hay.

Cho đến nay, khoảng 400 mẫu hải sản thường được dân chúng tiêu thụ, phần lớn từ những vùng đang được đánh bắt tự do nhưng cũng có một số từ vùng bị đóng, được cơ quan Ðại Dương và Khí Quyển Quốc Gia (National Oceanic and Atmospheric Administration NOAA) thử nghiệm hóa học và cho đến nay không thấy có chỉ dấu đáng lo ngại nhiễm chất độc.

Các con chim bồ nông đang xem một tàu đánh tôm làm nhiệm vụ gạn dầu tại Caminada Bay, ở về phía bắc của Grand Isle, Louisiana, hôm thứ Sáu 9 tháng Bảy 2010. Đảo nhỏ này nằm trong khu vực bị cấm đánh cá do vụ nổ dàn khoan Deepwater Horizonlàm tràn dầu. (Hình:Chuck Cook/AP)

NOAA và cơ quan điều hành thực phẩm thuốc men ở Hoa Kỳ (Food and Drug Administration FDA) khởi sự đánh bắt hải sản trong vùng Vịnh chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ nổ hôm 20 tháng 4 trên dàn khoan dầu ngoài khơi bờ biển Louisiana, gây ra vụ tràn dầu khổng lồ.

NOAA đặc biệt tìm kiếm dấu vết của chất polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs), chất gây ung thư thường thấy nhất trong dầu thô.

Vòng rào đầu tiên nhằm ngăn không cho hải sản nhiễm độc lọt vào thị trường là việc đóng khoảng một phần ba khu vực bờ biển vùng Vịnh Mexico, cấm không cho đánh bắt ở vùng này.

Các thanh tra hải sản cũng được huấn luyện để ngửi xem có mùi dầu hay không. Có một mẫu cá được coi là có mùi dầu nhưng không cho thấy bị nhiễm chất độc, theo lời ông Kevin Griffis thuộc bộ Thương Mại cho hay hôm Thứ Sáu.

Tuy vậy, ông Don Kraemer, người chỉ huy nỗ lực kiểm soát an toàn hải sản vùng Vịnh của FDA, cho hay họ không chỉ trông cậy vào các cuộc thử nghiệm. Ông cho hay tuy không thể nào có đủ mẫu hải sản để bảo đảm hoàn toàn là không có tình trạng nhiễm độc, lý do FDA có sự tin tưởng là vì những biện pháp ngăn ngừa đưa ra như việc đóng một số khu vực đánh bắt.

FDA đưa ra các chỉ dẫn hồi tháng qua theo đó khuyến khích các xưởng biến chế hải sản hãy cẩn thận về nguồn gốc của nguyên liệu mà họ mua vào. (V.Giang)