Home Tin Tức Thời Sự Sông Rio Grande tràn bờ, dân Mexico và Texas di tản

Sông Rio Grande tràn bờ, dân Mexico và Texas di tản PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 08 Tháng 7 Năm 2010 13:56

Khoảng 40,000 người nay không có nơi ở. 

NUEVO LAREDO, Mexico (AP) - Các trận mưa tầm tã giúp nâng mực nước trong các hồ chứa dọc theo biên giới Hoa Kỳ và Mexico lên mức cao nhất từ nhiều thập niên, buộc giới hữu trách phải xả nước xuống các con sông hiện cũng tràn bờ hôm Thứ Tư, di tản hàng chục ngàn người đến nơi an toàn, trong khi lại có thêm một trận bão khác kéo tới.

Nước sông Rio Grande dâng nhanh trên đoạn chảy qua thị trấn Laredo, Texas. Trong hình, nhìn về hướng Tây của sông Rio Grande, nước dâng gần sát đáy cầu International Bridge I, hôm 7 tháng 7. (Hình: AP Photo/Laredo Morning Times, Ulysses S. Romero)

Mực nước sông Rio Grande lên cao do ảnh hưởng của trận bão Alex và các cơn mưa kéo dài buộc chính quyền phải đóng cửa trạm biên giới tại Laredo, Texas và Nuevo Laredo, Mexico.

Dân chúng vùng Vega Verde ở Del Rio, tiểu bang Texas, nằm ở thượng nguồn, cách Laredo chừng 180 km, đã được di tản; trong khi mực nước dâng cao ở tiểu bang Coahuila trên lãnh thổ Mexico cũng làm hơn 10,000 căn nhà bị hư hại, nhiều căn bị ngập dưới làn nước cao đến bụng.

“Ðiều đó có nghĩa khoảng 40,000 người nay không có nơi ở,” theo lời Thống Ðốc Humberto Moreira cho đài truyền hình Televisa hay hôm Thứ Tư.

Về phía Ðông Nam, giới hữu trách Mexico cũng phải di tản gần 18,000 người ra khỏi nhà của họ ở Ciudad Anahuac vì lo ngại nước sẽ tràn đập Venustiano Carranza và đe dọa mạng sống người dân. Ủy Ban Nước Quốc Gia Mexico cho hay đập này đang phải xả khẩn cấp lượng nước lớn nhất quốc gia này.

Thị trưởng Ciudad Anahuac, ông Santos Garza Garcia, cho hay ít nhất 1,500 căn nhà bị lụt tại Rodriguez, bên kia bờ sông Salado.

Tại Texas, giới hữu trách ra lệnh di tản dân chúng ở Vega Verde thuộc thành phố Del Rio vì nước ở hồ Amistad Lake ở thượng nguồn đang được xả ra.

Một trong ba cây cầu quốc tế nối liền Laredo, Texas và Nuevo Laredo, Mexico phải đóng vì mực nước sông Rio Grande lên quá cao. Nước nơi này dự trù sẽ lên đến 38.5 feet (khoảng 11.7m), cao đủ để chạm thân cầu nhưng không tràn lên cầu. Hai chiếc cầu khác ở Laredo, kể cả cây cầu Thương Mại Quốc Tế (World Trade Bridge) vẫn dự trù hoạt động. (V.Giang)