Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Úc có chính sách mới về tị nạn

Thủ tướng Úc có chính sách mới về tị nạn PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 07 Tháng 7 Năm 2010 10:55

Thủ tướng Gillard nói không theo đuổi Giải pháp Thái bình dương


Thủ tướng Úc Julia Gillard thông báo kế hoạch lập trung tâm xét duyệt tị nạn ở Đông Timor.

Theo kế hoạch này những ai xin quyền tị nạn ở Úc sẽ được đưa đến trung tâm trong lúc kiểm tra thông tin họ cung cấp.

Bà Gillard nói biện pháp này nhằm để gây khó khăn cho các đường dây buôn người và đã bắt đầu đàm phán với tổng thống Đông Timor là Jose Ramos Horta và Liên hiệp quốc.

Việc đối xử với người xin tị nạn đang là vấn đề gây tranh cãi ở Úc, nơi chuẩn bị bầu cử vào năm nay.

Kế hoạch đối lập

Lãnh đạo phe đối lập Tony Abbott vào hôm thứ Ba cũng thông báo chính sách mới về tị nạn.

Ông Abbott nói sẽ "đẩy trả thuyền về" bằng cách tái lập Giải pháp Thái bình dương do cựu thủ tướng John Howard đưa ra, theo đó những người mới đến sẽ được đặt vào các trung tâm giam giữ đặt ở các nước Thái Bình Dương như là Nauru và Papua New Guinea.

Hệ thống đó bị cựu thủ tướng Kevin Rudd bỏ và nước Đức hiện gửi những người xin tị nạn sang các trung tâm xét duyệt nằm ở Ấn Độ dương trên đảo Christmas.

Tuy nhiên, trung tâm giam giữ này quá đông người và nhiều người được chuyển vào đất liền trong lúc xét duyệt đơn.

Khi công bố kế hoạch mở trung tâm xét duyệt ở Đông Timor, bà Gillard nói "chính phủ không quan tâm đến một Giải pháp Thái Bình Dương mới".

Tuy nhiên, bà nói lập ra "một trong tâm xét duyệt trong vùng sẽ loại trừ, một lần và vĩnh viễn, các yếu tố khuyến khích các nhóm buôn người đưa thuyền vào Úc."

"Mục tiêu sẽ là bảo đảm rằng các nhóm buôn người không có gì để bán. Đến đây bằng thuyền chỉ là chiếc vé quay ngược lại vào trung tâm xét duyệt trong vùng," bà nói với trung tâm nghiên cứu Lowy ở Sydney.

'Đề tài hấp dẫn'

Phản đối lại các lời chỉ trích nói bà đang mở đường cho một lobby chống di dân, bà nói đó là điều sai trái khi mô tả người Úc quan ngại về di dân là "võ biền".

Bà Gillard cho xét trở lại hồ sơ của người Sri Lanka

Trong bài phát biểu, cũng là tuyên bố chính đầu tiên của bà liên quan đến chính sách ngoại giao, thủ tướng Gillard cũng thông báo ngay lập tức tái khởi động xét duyệt các đơn xin tị nạn của người Sri Lanka, nhưng lại không bỏ lệnh treo cho người Afghanistan.

Phóng viên BBC Nick Bryant nói bảo hộ biên giới nằm sâu trong tâm lý người Úc, và mặc dù người xin tị nạn chỉ là một con số rất nhỏ các nguồn di dân vào Úc - khoảng 1,6% thì chuyện những người nhập cư trái phép luôn là đề tài hấp dẫn cho các vấn đề chính trị lớn.

Bằng cách đưa ra chính sách bảo hộ biên giới mới, bà Gilland đang cố gắng chiếm lấy tâm điểm của cuộc tranh luận trước kỳ bầu cử sắp tới, theo phóng viên BBC.