Home Tin Tức Thời Sự Nữ điệp viên CIA bị Al-Qaeda giết

Nữ điệp viên CIA bị Al-Qaeda giết PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Tư, 07 Tháng 7 Năm 2010 10:12

Ánh sáng trắng chói lòa kèm theo tiếng nổ dữ dội đã giết chết ngay tại chỗ kẻ khủng bố và những người xung quanh, trong đó có Elizabeth Hanson. 

 
 
 Elizabeth Hanson. Ảnh chụp năm
1997.
Vào ngày 30/12/2009, một kẻ đánh bom liều chết tấn công căn cứ FOB Chapman của quân đội Mỹ gần vùng Khost biên giới của Afghanistan. Căn cứ tiền đồn nhỏ nằm ở vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan này là trung tâm của mọi hoạt động thu thập thông tin tình báo, chống khủng bố và điều khiển những chiếc drone (máy bay không người lái) tác chiến. Vụ tấn công khủng bố đã giết chết 7 người và 1 sĩ quan tình báo Jordan.


Các nạn nhân bao gồm viên chỉ huy không được xác định danh tính của căn cứ FOB Chapman, 2 nhân viên của Công ty An  ninh tư nhân Xe (tên cũ là Blackwater), và 4 nhân viên CIA khác được tiết lộ danh tính là: Harold E. Brown Jr., 37 tuổi, sống ở Massachusetts; Scott Michael Roberson, 39 tuổi, sống ở Ohio; Jeremy Wise, 35 tuổi, sống ở Arkansas. Và 1 sĩ quan CIA nữa là nữ điệp viên hoạt động bí mật Elizabeth Hanson, 31 tuổi, sống ở Illinois, tốt nghiệp Đại học Colby năm 2001. Một người bạn trong gia đình sau đó đã đưa thông tin lên trang web xã hội Facebook về cái chết của Hanson, mô tả cô là một phụ nữ "sôi nổi" và "nghị lực".

Chỉ vài giờ sau vụ đánh bom FOB Chapman, trang web của tờ New York Times cập nhật thông tin: "Kẻ đánh bom liều chết giết chết các nhân viên CIA". Giám đốc CIA Leon Panetta cho biết đây là vụ tấn công gây chết người lần thứ hai nhằm vào căn cứ của CIA trong lịch sử hoạt động của cơ quan này - vụ thứ nhất xảy ra ở Beirut năm 1983. Sau khi bị Al-Qaeda giết chết, bạn bè và gia đình mới bất ngờ vỡ lẽ ra Elizabeth Hanson là điệp viên bí mật của CIA!

Lớn lên trong gia đình khá giả ở Rockford, bang Illinois, nhưng Elizabeth Hanson có "một tuổi thơ không may mắn" - một người bạn giấu tên của gia đình nói. Cha của Hanson, từng là một doanh nhân thành đạt ở Chicago, suýt chết do dị ứng với nấm mốc khi Hanson mới 7 tuổi và hậu quả sau đó là bị một vài tổn thương não. Một bạn trai thời trung học của Hanson cho biết, cô là một người có cá tính mạnh mẽ. Năm 1997, Hanson sang miền Đông nước Mỹ để vào học Trường đại học Colby, nơi nổi tiếng với những chương trình học về kinh tế và quản lý. Elizabeth Hanson rất quan tâm đến nước Nga. Cô bổ sung chuyên đề kinh tế của mình với đề tài phụ về ngôn ngữ và văn học Nga.

 
 Trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia.
Năm 2000, Hanson bắt đầu quan tâm đến chính trị khi tình nguyện làm việc cho Thượng nghị sĩ Joe Lieberman. Stan O'Loughlin, một trong những người bạn thân nhất của Hanson ở Đại học Colby, cho biết cô là "người có ý thức về mục đích, đánh giá cao khái niệm "trách nhiệm"  dù đối với bạn thân hay người lạ". Sau sự kiện ngày 11/9/2001, Hanson - lúc đó đang học năm cuối đại học - viết luận án tựa đề "Những người ngoại đạo không có đức tin: Kinh tế của Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo căn cứ theo Kinh thánh" - trong đó cô so sánh quan điểm của 3 tôn giáo đối với đồng tiền. Trong bối cảnh cả nước Mỹ vẫn còn kinh hoàng sau ngày 11/9/2001, Elizabeth Hanson bắt đầu nghĩ đến việc phục vụ đất nước và gia nhập CIA.

Người bạn giấu tên của gia đình nói, chính luận án của Hanson đã khiến bộ phận tuyển mộ của CIA chú ý đến cô ngay sau đó. Người bạn gia đình Elizabeth Hanson này cũng cho biết CIA bắt đầu quan tâm đến Đại học Colby ít nhất từ thập niên 80, thế kỷ XX, nhưng người phát ngôn của nhà trường phủ nhận bất cứ sự hiện diện nào của CIA trong ngôi trường này. Lindsay Moran, nguyên nữ điệp viên hoạt động bí mật và tác giả cuốn "Cởi bỏ lớp vỏ bọc: Đời tôi là điệp viên CIA", tin rằng - cũng giống như chính Hanson - Hanson có lẽ bị lôi cuốn trước công việc và tính chất bí mật của CIA. Moran nói: "Anh có thể phục vụ đất nước mình và trở thành người ái quốc, đồng thời có thể sống ở hải ngoại và trải nghiệm cuộc sống thú vị".

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2001, Hanson và Meredith Shippee, bạn gái thân nhất thời trung học của Hanson, cùng chia sẻ căn hộ giản dị ở khu dân cư Greenwich Village ở Manhattan (New York City). Nhưng sau khoảng 6 tháng, Hanson bắt đầu "thấy mất hết kiên nhẫn với New York", theo Shippee. Hanson muốn lập nghiệp ở một nơi khác nên chuyển đến sống ở California một thời gian ngắn và cuối cùng chọn hạ cánh xuống Arlington, bang Virginia, nơi cô bắt đầu khóa huấn luyện của CIA một cách nghiêm chỉnh nhất. Thời gian này Hanson sống chung với một bạn trai từ thời học đại học có cha mẹ làm việc trong Bộ Ngoại giao Mỹ.

Elizabeth Hanson là chuyên gia phân tích chứ không phải là điệp viên hoạt động trên trận địa thu thập thông tin tình báo và cô luôn giữ kín danh tính của mình đối với mọi người, không hề cho gia đình và bạn bè biết thân phận thật sự của mình. Lindsey Moran nói: "Những người sống với loại công việc này nói chung không có cuộc sống xã hội bên ngoài nào ngoài các đồng nghiệp của họ. Tôi tin Hanson là một sĩ quan tình báo rất có triển vọng. Cô là mũi giáo trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ". Sau khi Hanson bị giết chết, gia đình và một số bạn bè mới biết về công việc đầy nguy hiểm của cô ở Afghanistan.

Trong một e-mail gửi cho Stacey Jones, bạn thân thời trung học, tháng 9/2009, cô viết: "Mình sẽ cố gắng để không bị giết". Nhưng lúc đó Jones không hề biết bạn gái của mình là một điệp viên hoạt động bí mật của CIA và cứ tưởng Hanson dường như bị "thần kinh". Ngày 30/12/2009, Elizabeth Hanson và tổ tình báo của cô đang chờ một vị khách đặc biệt ở căn cứ hoạt động tiền phương FOB Chapman của CIA, trung tâm chống khủng bố chính của Mỹ ở Afghanistan.

Chủ của Hanson, chỉ huy của căn cứ, sắp sửa tiếp đón một nhân vật nắm giữ thông tin tình báo quan trọng - đó là Humam Khalil Abu-Mulal al-Balawi, một bác sĩ người Jordan đã kín đáo gia nhập hàng ngũ của Al-Qaeda và hứa sẽ cung cấp thông tin về người phó thứ 2 của Osama bin Laden cho FOB Chapma. Đây là ngày trọng đại cho CIA, đỉnh cao của nhiều năm truy tìm mà cơ quan hy vọng cuối cùng sẽ có chiếc chìa khóa tìm ra tung tích của Osama bin Laden. Và đây cũng là một ngày quan trọng cho Hanson vì tính chất công việc cô đang đảm nhận. Cuộc gặp mặt này quan trọng đến mức Nhà Trắng nóng lòng trông chờ một cuộc gọi từ FOB Chapman ngay lập tức sau khi thông tin được cung cấp.

Vào khoảng trưa ngày 30/12/2009, một sĩ quan CIA đón al-Balawi tại ngã ba biên giới Afghanistan - Pakistan và sau đó lái chiếc Toyota Corolla màu đỏ lắp kính mờ chở người này đến căn cứ FOB Chapman cách đó chừng 40 phút đường ôtô. Họ chạy qua bức tường thứ nhất được số nhân viên an ninh người Afghanistan lăm lăm súng AK-47 trên tay canh gác từ trên tháp canh bê tông. Sau đó một chiếc ôtô của quân đội Mỹ hộ tống họ chạy qua bức tường thứ hai được bao bọc dây kẽm gai và cuối cùng qua bức tường thứ ba do binh sĩ Mỹ canh gác.

Khoảng 16h30' ngày 30/12/2009, 2 chiếc ôtô dừng lại trước một trung tâm thẩm vấn tạm thời, nơi Hanson và các đồng nghiệp của cô đang đứng chờ vị khách Jordan. Al-Balawi, trong trang phục màu vàng kiểu người Hồi giáo và mang kính râm, với một chiếc khăn choàng quấn trên đầu và nửa thân trên, bước xuống xe. Al-Balawi bắt đầu cầu nguyện với bàn tay đặt trong túi áo choàng dài. Một nhân viên an ninh yêu cầu al-Balawi bỏ tay ra khỏi túi để kiểm tra. Nhưng vào đúng lúc đó Al-Balawi kích nổ quả bom giấu trong ngực.

Ánh sáng trắng chói lòa kèm theo tiếng nổ dữ dội đã giết chết ngay tại chỗ kẻ khủng bố và những người xung quanh, trong đó có Elizabeth Hanson. Vào đêm giao thừa năm 2010, ngay sau cái chết của Elizabeth Hanson, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã viết một bức thư gửi đến trụ sở CIA ngỏ lời cảm ơn họ "đã phục vụ trong bóng tối", và đã "lặng lẽ hy sinh cho các công dân, bạn bè và cả gia đình" của họ. Thêm một cái tên mới được khắc trên Bức tường Tưởng niệm của CIA ở Langley, bang Virginia. Nhưng, đối với gia đình và bạn bè của Elizabeth Hanson, câu chuyện thật về sự lựa chọn, nghề nghiệp và cuộc sống trong bóng tối của cô vẫn còn là một bí ẩn khó tìm lời giải đáp