Home Tin Tức Thời Sự Cuộc đời Tướng David Petraeus

Cuộc đời Tướng David Petraeus PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 07 Tháng 7 Năm 2010 08:03

Tướng David Petraeus đã hai lần sống sót sau khi bị trọng thương

Tướng David Petraeus, người đã được cử làm tư lệnh của Hoa Kỳ ở Afghanistan, là một trong những nhân vật quân sự nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ.

 

Để nhận nhiệm vụ mới, mà thực ra là cấp thấp hơn, ông đã rời chức người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương, vị trí ông đảm nhiệm từ tháng Mười năm 2009 và nắm toàn bộ hoạt động quân sự của Hoa Kỳ ở Trung Á, bao gồm cả Afghanistan, Pakistan và Trung Đông.

Trước khi về Bộ Tư lệnh Trung ương, Tướng Petraeus được biết tới nhiều qua cách ông xử lý cuộc chiến Iraq trong 20 tháng đóng ở đó.

Ông đã thực hiện chiến lược dồn quân của chính quyền ông Bush mà các chuyên gia cho rằng đã góp phần làm giảm bạo lực sắc tộc ở Iraq.

Tướng Petraeus không tham gia vào các thảo luận xung quanh quyết định gửi quân tăng viện tới Afghanistan của Tổng thống Barack Obama nhưng các chuyên gia tư vấn của ông nói rằng ông thầm ủng hộ quyết định này.

Việc ông kín tiếng hơn trong quyết định tăng quân này đã khiến có những đồn đoán về chuyện liệu ông có tham gia cuộc bầu cử tổng thống trong năm 2012 hay không.

Nhưng những người thân cận với ông Petraeus coi những đồn đoán này là 'lố bịch' và nói ông chỉ muốn làm một nhà lãnh đạo quân đội, chứ không phải chính trị gia.

Tướng Petraeus là người nhiệt huyết, tham vọng và rất cạnh tranh nhưng ông cũng không tránh khỏi lời gièm pha, ngay cả ở trong quân đội.

Các phóng viên nói ông là một trong những vị tướng tài ba nhất của Hoa Kỳ.

Thoát chết

Sinh năm 1952, ông Petraeus lớn lên ở New York trước khi vào học viện quân sự West Point và tốt nghiệp năm 1974.

Chiến dịch tăng quân Hoa Kỳ tới Iraq đã giúp giảm tình trạng bạo lực và mang lại tiến bộ chính trị

Sau đó ông vào lính bộ binh, rồi làm sỹ quan không binh và bộ binh pháo thủ ở Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.

Tuy nhiên ông không tham chiến thực sự cho tới cuộc chiến Iraq cách đây sáu năm.

Mặc dù vậy ông đã bị trúng đạn vào ngực trong một sự cố hồi năm 1991 khi một trong số quân nhân dưới quyền ông vấp ngã và tình cờ bắn ra một băng đạn.

Tướng Petraeus đã phải phẫu thuật trong năm giờ liền bởi bác sĩ Bill Frist, người sau này trở thành thủ lĩnh phe đa số ở Thượng Viện.

Chín năm sau ông lại đối mặt với tử thần sau khi dù của ông bị hỏng khi còn cách mặt đất 18 mét trong một lần nhảy tập, khiến ông bị vỡ hông.

Hồi năm 2003 ông chỉ huy Sư đoàn Dù 101 tiến vào Baghdad nhưng không giao tranh nhiều lắm vì lực lượng quân đội Iraq tan rã quá nhanh.

Sau này sư đoàn chuyển về Mosul và có nhiệm vụ phục hồi nền kinh tế cũng như xây dựng lực lượng an ninh địa phương và các thể chế dân chủ.

Tại đây Tướng Petraeus đã áp dụng chiến lược mà sau này được dùng khi ông phụ trách đợt tăng quân tới Iraq của Tổng thống Bush.

Chiến lược đó là sử dụng ít các chiến thuật hung hăng và thực sự cố gắng để chiếm tình cảm của người dân địa phương.

'Học thuyết Petraeus'

Tướng Petraeus kêu gọi binh lính bảo vệ dân thường ngay cả khi có thêm thương vong cho binh lính

Khi tới Iraq lần hai, ông trở thành người đứng đầu lực lượng an ninh đa quốc gia ở đây và có nhiệm vụ xây dựng lực lượng cảnh sát và quân đội Iraq từ đầu.

Nhưng lực lượng cảnh sát và quân đội này tỏ ra không hiệu quả và tướng Petraeus đã bị chỉ trích.

Trước đó hai năm, Tướng Petraeus đã xây dựng một học thuyết chống nổi dậy mới khi về làm hiệu trưởng trường sỹ quan quân đội ở Fort Leavenworth.

Học thuyết này kêu gọi binh lính bảo vệ thường dân khỏi bạo lực, ngay cả khi quân đội phải chịu thêm thương vong.

Việc triển khai thêm 30.000 quân tới Iraq và áp dụng 'học thuyết Petraeus' đã khiến tình hình ở Iraq được cải thiện trông thấy, tình trạng bạo lực giảm, số người tử vong ít đi và có tiến bộ trong lĩnh vực chính trị.

Tướng Petraeus cũng được xem là có công lập ra liên minh hiệu quả giữa quân đội Hoa Kỳ và các bộ lạc người Sunni ở tỉnh Anbar nhằm chống lại al-Qaeda.

Ít lâu trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc, Tổng thống Bush tuyên bố quân Hoa Kỳ ở Iraq sẽ rút đi bắt đầu từ tháng Hai năm 2009 trước khi rút toàn bộ lính chiến đấu vào năm 2011.

Tướng Petreaeus ủng hộ việc rút quân nhưng cảnh báo tiến bộ ở Iraq vẫn còn "mong manh" và "có thể bị đảo ngược".