Home Tin Tức Thời Sự Tỉ lệ thất nghiệp giảm, nhưng sổ lương cũng giảm 125,000

Tỉ lệ thất nghiệp giảm, nhưng sổ lương cũng giảm 125,000 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 06 Tháng 7 Năm 2010 07:45

WASHINGTON (AP) - Báo cáo về việc làm trong Tháng Sáu là bằng chứng mới nhất cho thấy rằng sự hồi phục kinh tế đang chậm lại.

Hôm Thứ Sáu, Bộ Lao Ðộng nói các chủ nhân đã cắt giảm 125,000 việc làm trong tháng trước, nhiều nhất kể từ Tháng Mười năm ngoái.

Sự sụt giảm phần lớn vì không còn 225,000 việc làm tạm liên quan đến cuộc kiểm kê dân số. Các doanh nghiệp đã thêm vào một con số thuần 83,000 công nhân, tháng thứ sáu liên tiếp trong đó có thêm việc làm trong lãnh vực tư, nhưng không đủ để gia tốc cuộc hồi phục.

Tỉ lệ thất nghiệp từ 9.7% giảm còn 9.5% - là mức thấp nhất kể từ Tháng Bảy 2009. Nhưng lý do của sự sụt giảm là có hơn 650,000 người ngưng tìm kiếm việc làm và rời khỏi lực lượng lao động.

Những người không còn tìm kiếm việc làm không được tính như thất nghiệp.

Những con số mới nhất cho thấy các doanh nghiệp vẫn còn chậm chạp trong việc thuê mướn giữa lúc một sự hồi phục kinh tế yếu kém. Nhiều kinh tế gia đã hy vọng khu vực tư sẽ phát triển việc làm nhiều hơn, điều sẽ giúp ích cho nền kinh tế bằng cách thúc đẩy khả năng chi tiêu của người tiêu thụ.

Người ta rời khỏi lực lượng lao động bởi vì họ nghĩ rằng không có việc làm để tìm kiếm.

Trong Tháng Năm, việc mua bán nhà đã sụt giảm và chi tiêu về xây dựng giảm bớt sau khi một tín thuế dành cho người mua nhà hết hạn vào ngày 30 Tháng Tư.

 Niềm tin của người tiêu thụ đã suy sụp đáng kể. Cuộc khủng hoảng nợ nần của Âu Châu đã khiến cho các thị trường tài chánh tại Hoa Kỳ xuống dốc, làm giảm trị giá tài sản của các gia đình. Và hơn một triệu người Mỹ thất nghiệp đã bị cắt đứt các phúc lợi thất nghiệp sau khi Quốc Hội tạm ngưng khóa họp một tuần trong dịp Lễ Ðộc Lập mà không gia hạn trợ cấp của liên bang.

Tổng Thống Barack Obama nói nền kinh tế đang tiến triển đúng hướng, nhưng không đủ nhanh. Ông nắm lấy các con số mới nhất để thúc đẩy có thêm sự kích thích của chính phủ - kể cả việc gia hạn các phúc lợi thất nghiệp - để thúc đẩy sự hồi phục kinh tế.

Báo cáo đáng thất vọng về việc làm đã gây thêm lo ngại về kinh tế cho các nhà đầu tư. Chỉ số Dow Jones kỹ nghệ trung bình giảm 97 điểm vào giữa ngày trao đổi hôm Thứ Sáu.

Tỉ lệ thất nghiệp và con số trong sổ lương đôi khi có thể đi chuyển theo những hướng khác nhau bởi vì chúng được tính toán từ những cuộc khảo sát khác nhau. Tỉ lệ thất nghiệp được rút từ một cuộc thăm dò các gia đình, trong khi sự tính toán sổ lương được rút từ một cuộc thăm dò khác liên quan đến các doanh nghiệp.

Trên toàn quốc, các sổ lương tư nhân vẫn ít hơn 7.9 triệu việc làm so với khi cuộc suy thoái bắt đầu. Khu vực tư đã thêm một con số trung bình 98,000 việc làm mỗi tháng kể từ đầu năm nay. Ở nhịp độ đó, sẽ cần gần bảy năm để thu lại đủ số việc làm đã bị mất trong cuộc suy thoái.

Cần phải có 100,000 việc làm mới một tháng để bắt kịp sự gia tăng dân số. Trong khi nền kinh tế cần tạo ra việc làm với nhịp độ gấp đôi con số đó để nhanh chóng hạ giảm tỉ lệ thất nghiệp. (n.n.)