Home Tin Tức Thời Sự Quan chức VN thăm tàu chiến Mỹ

Quan chức VN thăm tàu chiến Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 04 Tháng 7 Năm 2010 16:50

Chuyến thăm được tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ

Quan chức ngoại giao Việt Nam vừa tới thăm hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush của hải quân Hoa Kỳ đậu tại Norfolk, Virginia.

Chuyến thăm tàu USS George H.W. Bush (CVN 77) của Phó Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Tiến Minh được tổ chức hôm 30/06, nhân đợt kỷ niệm 15 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thông cáo của Hải quân Hoa Kỳ cho hay tháp tùng ông Minh là gần 50 quan chức và sỹ quan Việt Nam.

Đoàn Việt Nam đã được Hạm trưởng tàu George H.W. Bush, Đại tá Chip Miller, đón tiếp trọng thị.

Ông Nguyễn Tiến Minh được trích lời phát biểu rằng ông tới thăm hàng không mẫu hạng lần này không chỉ là để thăm quan, mà còn để biểu thị cam kết của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ nhằm bảo đảm phát triển hòa bình và thịnh vượng giữa hai dân tộc.

Cùng đi với ông Minh là Chuẩn Đô đốc Michelle Howard, Tư lệnh Hải đội sân bay số 2.

Bà Howard đã có phát biểu ngắn, trong đó bà nhấn mạnh tầm quan trọng về chiến lược của mối quan hệ Mỹ-Việt:

"Việt Nam và Hoa Kỳ đều là hai quốc gia hàng hải, và bởi vật chúng ta có mục tiêu và quan tâm chung."

"Hai nước chúng ta đều có lợi khi an ninh trên biển được đảm bảo, hệ thống đi lại buôn bán của chúng ta được an toàn. Được như vậy, thì người dân của hai nước chúng ta đều hưởng lợi."

Gần đây, Hoa Kỳ hết sức sốt sắng trong việc thúc đẩy an toàn tự do lưu thông hàng hải, nhất là tại khu vực Biển Đông còn đang tranh chấp giữa các nước, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hồi đầu tháng Sáu đã có phát biểu đặc biệt mạnh mẽ về chủ đề này tại hội nghị an ninh khu vực ở Singapore, trong đó ông phản đối các hạn chế đi lại cũng như kinh doanh làm ăn đối với tàu bè và công ty Hoa Kỳ.

Hàng không mẫu hạm

Đoàn của Phó Đại sứ Nguyễn Tiến Minh đã có chuyến thăm khá chi tiết hàng không mẫu hạm George H.W. Bush, như sân bay, cầu hoa tiêu, trạm chỉ huy... và ăn trưa với hạm trưởng Miller.

Hải quân Mỹ cho hay mỗi người trong đoàn đều được tặng một chiếc mũ mang hình hiệu của tàu làm kỷ niệm.

George H.W. Bush là một trong các hàng không mẫu hạm lớn nhất và hiện đại nhất của Hoa Kỳ, mang tên vị Tổng thống thứ 41 của nước này.


USS George H.W.Bush là hàng không mẫu hạm thuộc loại lớn nhất của Hoa Kỳ
Tàu mới được đưa vào vận hành năm 2009, sau sáu năm chế tạo.

Tàu này có chiều dài hơn 300m, có thể chứa hơn 80 máy bay và 5.000 thủy thủ khi triển khai hoạt động. Trên tàu có hai lò phản ứng hạt nhân với mục đích cung cấp điện năng.

Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 11/07/1995.

Trong thời gian gần đây, quan hệ hợp tác quốc phòng, nhất là trong lĩnh vực hải quân, giữa hai bên đã phát triển nhanh chóng.

Ngày 22/04/2009, hàng chục sỹ quan cao cấp của Việt Nam đã viếng thăm chiến hạm USS John Stennis, đậu ngoài khơi cách bờ biển phía nam Việt Nam chừng 290 hải lý.

Tháng 12 năm ngoái, trên đường đi thăm chính thức Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Đại tướng Phùng Quang Thanh đã tới thăm quan căn cứ Hickam thuộc Không đội Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đặt trên đảo Hawaii.