Home Tin Tức Thời Sự Trùm ma túy Mexico: nhân viên lãnh sự Mỹ bị mua chuộc

Trùm ma túy Mexico: nhân viên lãnh sự Mỹ bị mua chuộc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 04 Tháng 7 Năm 2010 15:04

MEXICO CITY (AP) - Tay trùm sát thủ cho một băng ma túy lớn ở Mexico khai ra một chi tiết làm giới hữu trách Mỹ phải lo ngại:

một phụ nữ làm việc trong tòa lãnh sự lớn nhất của Hoa Kỳ ở một thành phố biên giới Mexico từng giúp thành viên băng đảng đối nghịch có visa vào Mỹ. Và vì lý do đó, người này cho hay, ông ra lệnh hạ sát bà này.


Trùm sát thủ Jesus Ernesto Chavez lúc bị đưa ra trình diện báo chí hôm 2 tháng Bảy. (Hình:AP Photo/Carlos Jasso)

Ðiều đó không đúng, theo lời một giới chức Hoa Kỳ, hôm Thứ Sáu cho hay nguyên do xảy ra vụ giết người đến nay chưa được biết rõ ràng.

Nhân viên nói trên, bà Lesley Enriquez, và hai người nữa có liên hệ với Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Ciudad Juarez bị giết hôm 13 tháng 3 trong các cuộc tấn công tạo sự lo ngại rằng công dân Mỹ đang bị kéo vào tình trạng bạo động liên quan đến ma túy ở biên giới với Mexico.

Jesus Ernesto Chavez, kẻ vừa được chính phủ Mexico đưa ra trình diện trước báo chí hôm Thứ Sáu, thú nhận việc ra lệnh sát hại các nạn nhân, theo lời Ramon Pequeno, người đứng đầu lực lượng chống ma túy của cảnh sát liên bang Mexico. Ông Pequeno nói Chavez cầm đầu một nhóm sát thủ có liên hệ đến băng đảng ma túy Juarez.

Bà Enriquez cùng chồng bị bắn chết ở Ciudad Juarez, nhìn sang thành phố El Paso, tiểu bang Texas, khi họ đang lái xe đến trạm kiểm soát biên giới. Chavez cũng bị cáo buộc liên hệ đến vụ nổ súng xảy ra gần như cùng lúc khiến người chồng của một nhân viên Mexico tại tòa lãnh sự thiệt mạng.

Pequeno nói rằng Chavez khai với cảnh sát là Enriquez bị giết vì giúp một băng đối nghịch có visa vào Mỹ.

Một giới chức liên bang Hoa Kỳ cho hay sau khi xảy ra các cuộc án mạng, giới chức Hoa Kỳ điều tra việc có thể có vấn đề bị mua chuộc liên hệ tới Enriquez và không tìm thấy điều gì.

Jorge Alberto Salcido, chồng của nhân viên người Mexico tại tòa lãnh sự, cũng bị giết khi rời khỏi một tiệc sinh nhật, nơi vợ chồng bà Enriquez cũng đến tham dự. Chavez giải thích với cảnh sát rằng do hai chiếc xe có cùng màu, rời khỏi buổi tiệc hầu như cùng lúc, khiến các tay sát thủ đợi sẵn không biết bà Enriquez ở trong xe nào. Vì vậy, họ quyết định bắn cả hai xe.

Cuộc chiến tranh giành lãnh thổ giữa băng Juarez và Sinaloa đến nay đã khiến Ciudad Juarez là một trong những thành phố có mức độ sát nhân cao nhất thế giới. Hơn 2,600 người bị giết năm ngoái trong thành phố có 1.3 triệu dân này. (V.Giang)