Home Tin Tức Thời Sự Tàu gạn dầu khổng lồ thử nghiệm ở Vịnh Mexico

Tàu gạn dầu khổng lồ thử nghiệm ở Vịnh Mexico PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 04 Tháng 7 Năm 2010 14:52

VỊNH MEXICO (AP) - Công việc thu dọn dầu loang ở vùng Vịnh Mexico hầu ngăn không cho hằng triệu gallon dầu khỏi tràn vào bờ,

không bao lâu nữa sẽ được sự trợ lực của một chiếc tàu gạn dầu khổng lồ, nếu việc thử nghiệm trong cuối tuần này thành công.

Con tàu của Ðài Loan có biệt danh “Cá Voi,” mà theo chủ nhân của nó thuộc hàng lớn nhất thế giới, bắt đầu chứng tỏ khả năng của nó trong ngày Thứ Bảy tại địa điểm nằm ở phía Bắc giàn khoan Macondo Deepwater.

Tàu gạn dầu khổng lồ có tên “Cá Voi,” cao 10 tầng lầu và lớn bằng 3 lần rưỡi sân đá banh của Ðài Loan vừa đến Vịnh Mexico hôm Thứ Tư, chờ phụ giúp gạn lọc dầu lẫn trong nước biển. (Hình: AP/Patrick Semansky)

Con tàu này sẽ chạy trong khu vực rộng 25 dặm vuông suốt đến ngày Chủ Nhật để thử nghiệm. Nó vốn là một tàu chở dầu cao 10 tầng lầu và lớn bằng ba lần rưỡi sân đá banh, được biến cải để giúp thu dọn dầu loang kể từ sau khi có tai nạn nổ dàn khoan hồi 22 Tháng Tư, khiến cho hằng triệu gallon dầu thô bị tuôn vào vùng Vịnh.

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ lẫn hãng dầu khí BP đang chờ xem liệu nó có hoạt động đúng chức năng như dự liệu, nghĩa là gạn lọc được nước bị nhiễm dầu đến 21 triệu gallon mỗi ngày.

Tàu hoạt động bằng cách hút nước biển vào qua 12 ống dẫn, tách riêng dầu ra rồi bơm nước sạch trở lại Vịnh.

“Cá Voi” được thử nghiệm gần giếng dầu bị nổ vì các giới chức tin rằng sẽ mang lại nhiều hiệu năng nhất, nơi dầu đậm đặc nhất so với ở gần bờ.

Thực ra con tàu được đưa đến Vịnh từ hôm Thứ Tư nhưng các giới chức muốn xem nó hoạt động thế nào trước đã. Hơn nữa còn phải chờ sự chấp thuận của cơ quan kiểm soát môi sinh, EPA, cho phép tàu bơm lại nước đã lọc trở lại Vịnh, vì ngờ rằng mặc dù đã lọc sạch hầu hết dầu trong nước biển nhưng vẫn còn lưu lại dấu vết của dầu thô.

Sự chờ đợi gây phẫn nộ cho các giới phức ở địa phương, theo họ con tàu khổng lồ này ít nhiều cũng ngăn được bớt số lượng dầu tràn vào vùng duyên hải.

Trong cuộc công du ở hòn đảo nhỏ nằm trong Barataria Bay, thống đốc Louisiana, Bobby Jindal nói rằng, thật quá đáng khi để cho “Cá Voi” phải nằm không ở ngoài khơi thay vì phải cho nó đi vào hoạt động ngay lập tức.

Ðội tàu thuyền gạn dầu loại nhỏ đã trở lại với công việc dọc theo vùng duyên hải hôm Thứ Bảy, sau khi buộc phải ngưng hoạt động trong nhiều ngày vì thời tiết xấu do bão Alex gây nên. (T.P.)