Home Tin Tức Thời Sự Nhiều người rút tiền trợ cấp xã hội từ máy ATM ở sòng bạc

Nhiều người rút tiền trợ cấp xã hội từ máy ATM ở sòng bạc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 03 Tháng 7 Năm 2010 15:19

(L.A. Times) - Một số người lãnh trợ cấp xã hội của tiểu bang California đã sử dụng thẻ rút tiền do tiểu bang cấp phát tại các sòng bạc.

Số tiền rút từ máy ATM của sòng bài lên tới hơn $1.8 triệu từ tháng 10, 2009 tới hết tháng 5, 2010, theo các viên chức tiểu bang công bố vào tuần qua.

Thống Ðốc Arnold Schwarzenegger đã ban hành một sắc lệnh đòi hỏi những người nhận trợ cấp xã hội phải cam kết sẽ chỉ sử dụng các phúc lợi tiền mặt cho “các nhu cầu sinh sống căn bản” của gia đình họ. Lệnh trên cũng ấn định một thời hạn bảy ngày để sở xã hội của tiểu bang đưa ra một kế hoạch nhằm giảm bớt những loại “phí phạm, gian lận và lạm dụng” khác trong chương trình trợ cấp xã hội.

Các biện pháp trên được đưa ra sau khi tờ Los Angeles Times hôm Thứ Tư báo cáo rằng các viên chức tại sở xã hội từ nhiều năm nay đã không để ý tới chuyện người nhận trợ cấp xã hội có thể sử dụng những thẻ do tiểu bang cấp phát để rút tiền mặt tại quá nửa các sòng bạc thuộc các bộ lạc và các sòng xì phé (poker) được tiểu bang cấp giấy phép ở California. Tiểu bang đã khởi sự chương trình thẻ rút tiền vào năm 2002.

Những vụ rút tiền tại các sòng bạc, chiếm chưa tới 1% chi phí tổng cộng về trợ cấp xã hội trong cùng thời gian tám tháng mà các dữ kiện của cơ quan được xem xét, trung bình hơn $227,392 một tháng.

Thống Ðốc Schwarzenegger đã ra lệnh cho nhà thầu điều hành các máy ATM của hệ thống trợ cấp xã hội của tiểu bang phải ngăn chặn khả năng thẻ có thể rút tiền tại các máy ATM của sòng bạc. Các nhà lập pháp Cộng Hòa hiện đang kêu gọi chính quyền hãy truy tìm những người đã rút tiền mặt tại các trung tâm cờ bạc và thu lại tiền.

Những thẻ nhận phúc lợi bằng điện tử cho phép những người hưởng trợ cấp xã hội truy cập hai trương mục: trợ cấp tiền mặt qua chương trình Trợ Giúp Tạm Thời cho các Gia Ðình Nghèo và một phiên bản điện tử của các tem phiếu thực phẩm (food stamps), với những quy định chặt chẽ về chuyện tiền sẽ được chi tiêu như thế nào (chẳng hạn, không được sử dụng tiền food stamps để mua rượu, thuốc lá, v.v. ...)

Tuy nhiên, các phúc lợi về tiền mặt có thể được rút và chi tiêu hầu như tại bất cứ đâu. Một cuộc duyệt xét của tờ L.A. Times liên quan đến các hồ sơ của tiểu bang đã thấy rằng các thẻ rút tiền trợ cấp xã hội có thể rút tiền tại các máy ATM ở 32 trong số 58 sòng bạc của bộ lạc và tại 47 trong số 90 phòng chơi poker có giấy phép của tiểu bang.

Phần lớn các máy ATM ấn định một giới hạn rút tiền là $300 một ngày. Trợ cấp tiền mặt hàng tháng cho một gia đình ba người có thể lên tới $694, trong khi các gia đình có trên 10 người có thể lãnh tới $1,469, theo các tài liệu của sở xã hội. (n.n.)