Home Tin Tức Thời Sự Vụ án gián điệp Nga Mỹ: một nghi can đã nhận tội

Vụ án gián điệp Nga Mỹ: một nghi can đã nhận tội PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 01 Tháng 7 Năm 2010 15:22

Một nghi can trong vụ gián điệp Nga-Mỹ mất tích

Hình: AP  Nghi can Christopher Robert Metsos biến mất sau khi cảnh sát ở Sýp cho đóng tiền thế chân để tại ngoại

Các công tố viên liên bang Hoa Kỳ nói rằng một thành viên trong đường giây được xem là làm gián điệp cho Nga đã thú nhận làm việc cho cơ quan tình báo Nga trong khi sinh sống tại Hoa Kỳ.

Lời thú nhận này nằm trong một tài liệu mà các công tố viên đã nạp cho tòa án liên bang thành phố New York, để xin thẩm phán không cho nghi can này được đóng tiền thế chân, trong lúc tòa này nghe lời khai của 4 người.

Các công tố viên nói rằng nghi can Juan Lazaro bị bắt ngày 27 tháng 6 nhìn nhân ông là một gián điệp. Ông cũng cho biết tên thật của ông không phải là Lazaro và tình báo Nga đã cấp cho ông một căn nhà ở ngoại ô thành phố New York.

Tuy nhiên, ông nói rằng ông sẽ quyết giữ lòng trung thành với ngành gián điệp, ngay cả phải hy sinh con cái. Ngoài ra, ông cũng nhất quyết không khai tên thật, nhưng có nói lúc nhỏ sống tại Siberia.

Các nhà điều tra tìm thấy 10.000 đôla tiền mặt trong nhiều hộp ký thác an toàn tại ngân hàng của 2 nghi can khác, trong số 4 người được lấy lời khai tại New York.

Nhà chức trách nói rằng bằng chứng trong vụ này quá rõ ràng và họ tin sẽ thắng trong vụ này.

5 người còn lại lẽ ra đã được lấy lời khai tại Massachusetts và Virginia hôm thứ Năm, để xem có được đóng tiền thế chân để tại ngoại hay không; nhưng tòa tại hai bang này đã dời lại ngày khác và ra lệnh tiếp tục giam giữ họ. Người thứ 10 đã bị bác đơn xin tại ngoại.

Cảnh sát tại Sýp đang truy tầm nghi can thứ 11, đã biến mất sau khi được đóng tiền thế chân để tại ngoại.