Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ cam kết tăng cường mối quan hệ hợp tác với Việt Nam

Hoa Kỳ cam kết tăng cường mối quan hệ hợp tác với Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoài Hương   
Thứ Năm, 01 Tháng 7 Năm 2010 08:14

Đại sứ Michalak cho biết một trong các mục tiêu hàng đầu của ông ở Việt Nam là giáo dục


Hình: VOA - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak

Hoa Kỳ cam kết tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam và cho rằng sự hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước trong lãnh vực quân sự sẽ góp phần bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Hà Nội chiều thứ Ba (29 tháng 6) nhân kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak cho biết từ năm 1995 đến nay thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã tăng hơn 3300%. Ông nói thêm rằng năm ngoái Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam và thương mại hai chiều đã đạt mức 15,4 tỉ đô la.

Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng đến mức có thể làm nhiều người sửng sốt của mối quan hệ kinh tế và thương mại, Đại sứ Michalak nói rằng hai nước đã tăng cường hợp tác trong những lãnh vực mà 5 năm trước đây được xem là nhạy cảm như hoạt động gìn giữ hòa bình và huấn luyện, hợp tác chống khủng bố và bài trừ ma túy, an ninh biên giới và ngăn chận nạn phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ông Michalak nói thêm rằng Hoa Kỳ tin rằng việc có được sự hợp tác mạnh mẽ về quân sự giữa Washington và Hà Nội sẽ hữu ích cho mục tiêu bảo vệ hòa bình và duy trì ổn định khu vực. Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp quân đội Việt Nam tăng cường khả năng tìm kiếm và cứu hộ, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ, quân y, và an ninh hải dương.

Trả lời câu hỏi của Tân Hoa Xã về lập trường của Hoa Kỳ đối với vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Đại sứ Michalak cho biết Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp nhưng rất quan tâm tới vấn đề tự do hàng hải trong vùng biển này. Ông nêu lên sự kiện là Trung Quốc và Asean đã ký kết Tuyên bố về Ứng xử trên Biển Đông và nói thêm rằng Hoa Kỳ mong muốn mọi tranh chấp ở vùng biển này được giải quyết bằng những biện pháp hòa bình.

Đại sứ Michalak cho biết một trong các mục tiêu hàng đầu của ông ở Việt Nam là giáo dục và ông sẽ tiếp tục ra sức giúp chính phủ Việt Nam cải thiện giáo dục và tăng gấp đôi số sinh viên du học ở Mỹ. Ông nói rằng trong năm 2009 có 12,823 sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học ở Mỹ; và trong danh sách các nước có đông sinh viên du học ở Mỹ, Việt Nam đã từ hàng thứ 13 trong năm 2008 tăng lên hàng thứ 8.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng cho biết Washington đã cung cấp những khoản tài trợ trị giá 350 ngàn đô la cho các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam để tăng cường dân chủ, thăng tiến xã hội dân sự và chế độ cai trị theo pháp luật, và thúc đẩy cho nhân quyền và nữ quyền.

Theo tin của báo Thanh Niên, Đại sứ Michalak xác nhận việc ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến Việt Nam vào hạ tuần tháng 7 để tham dự các chương trình đánh dấu kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ.

Nguồn: US Embassy to Vietnam, Nhan Dan, Xinhua