Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc tập trận bắn đạn thật

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 01 Tháng 7 Năm 2010 07:48

Có tin TQ sẽ thử nghiễm hỏa tiễn tối tân nhất


Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật tại khu vực Đông Hải trong sáu ngày, bắt đầu từ thứ Tư 30/6.

Báo Hong Kong cáo giác có thể trong cuộc tập trận, tiến hành trước khi có cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ở Hoàng Hải gần đó, Trung Quốc sẽ thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo chống tàu chiến tối tân nhất mà chưa quốc gia nào sử dụng.

Nhật báo China Daily của chính phủ Trung Quốc, trong khi đó, nói quân đội nước này đã ra lệnh cấm toàn bộ hoạt động trên biển ở một khu vực rộng lớn ngoài khơi phía đông cho tới ngày 05/7.

Mới tuần trước, Bắc Kinh còn bày tỏ quan ngại về kế hoạch tập trận chung của Mỹ và Nam Hàn, trong đó có hoạt động của hàng không mẫu hạm ngay gần hải phận của Trung Quốc.

Nhưng lần này, nếu loại hỏa tiễn đạn đạo có tên gọi là "sát thủ của hàng không mẫu hạm" (aircraft carrier killer) được mang ra thử, thì đây sẽ là hành động gây quan ngại cho các nước trong khu vực.

Lý do là loại hỏa tiễn, gây nhiều tranh cãi, sử dụng một công nghệ mà cả Mỹ và Liên Xô cũ đều cam kết không áp dụng. Hai nước này từng ký thỏa thuận không phổ biến tên lửa đạn đạo dạng này vào cuối thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) đặt tại Hong Kong nói loại hỏa tiễn này có thể là một dạng cải tiến của tên lửa tầm trung DF-21D mang đầu đạn tối tân, có khả năng tự vận hành nhằm vào mục tiêu.

Báo này trích lời một chuyên gia quốc phòng Hoa Kỳ, Tiến sỹ Andrew Erickson, nói rằng rất có thể Bắc Kinh sẽ mang loại tên lửa này ra thử nghiệm.

Tăng chú ý

Được bắn đi từ bệ phóng lưu động, loại hỏa tiễn này có sức công phá rất lớn và sẽ khiến Hoa Kỳ phải cân nhắc lại hoạt động của các hàng không mẫu hạm, nhất là số tàu mà nước này duy trì ở Hạm đội 7 tại Nhật Bản.

Tiến sỹ Erickson, được trích lời, nhận xét rằng loại vũ khí này được tung ra vì quân đội Trung Quốc muốn chứng tỏ khả năng ngăn cản quân đội nước ngoài, trước ban lãnh đạo Bắc Kinh.

"Cuộc tập trận nhiều ngày chắc chắn sẽ thu hút chú ý và có thể gây phản ứng chính trị trái ngược. Vì thế khi quyết định tập trận, nhà tổ chức không chỉ cần đưa ra các kết quả kỹ thuật tốt mà phải cho thấy hiệu quả rõ rệt [trong việc cản trở quân đội nước ngoài] trước mắt các lãnh đạo Trung Quốc."

Giới chức quốc phòng Trung Quốc nhiều lần bác bỏ rằng cuộc tập trận bắn đạn thật lần này là nhằm trả đũa kế hoạch tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Thế nhưng ông Erickson nhận định thời điểm mà Bắc Kinh tổ chức tập trận phản ánh việc Trung Quốc muốn gây áp lực lên hải quân Hoa Kỳ, nhất là trong việc điều động các tàu sân bay tới tập trận chung ở Hoàng Hải.

Nhiều chuyên gia quân sự khu vực cho rằng ngay cả khi loại hỏa tiễn đạn đạo mới này không được "trình làng" trong tuần này, nó cũng sẽ sớm ra mắt vì Bắc Kinh chắc chắn muốn các nước biết được khả năng tự vệ của mình.

Ông Gary Li, chuyên gia phân tích về quân đội Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại London, nói báo chí Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh sẽ triển khai hạm đội tàu chở tên lửa hạng Hậu Bắc 022 cùng một số tàu ngầm, và điều đó cho thấy hải quân Trung Quốc sẽ có các cuộc diễn tập chống hàng không mẫu hạm trong đợt tập trận này.