Home Tin Tức Thời Sự TQ trao viện trợ quân sự cho Campuchia

TQ trao viện trợ quân sự cho Campuchia PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 29 Tháng 6 Năm 2010 20:49

Trung Quốc vừa chuyển giao 257 xe tải quân sự trị giá nhiều triệu đôla Mỹ cho Campuchia, trong khi Hoàng gia nước này thăm Việt Nam.

Loạt xe quân sự này nằm trong gói viện trợ quân trang quân dụng trị giá 100 triệu Nhân dân tệ (tương đương 14 triệu đôla Mỹ) mà Bắc Kinh cam kết cho Phnom Penh mà "không đi kèm điều kiện" gì từ hồi tháng Năm.

Truyền thông Campuchia cho hay trong số 257 xe có "200 xe tải, hai xe chở tăng, 30 xe quân sự loại nhỏ, 20 xe cứu thương quân y,và năm xe sửa chữa lưu động."

Ngoài số xe mà mục tiêu là để "phục vụ nhu cầu vận tải của quân đội Campuchia", Trung Quốc còn tặng thêm 50.000 bộ quân phục.

Trung Quốc đã hào phóng quyết định tặng xe và quân trang cho Campuchia trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bên lề Expo Thượng Hải vào tháng trước.

Lễ trao xe tải được tiến hành tại căn cứ không quân Phnom Penh vào thứ Tư tuần rồi.


Thủ tướng Hun Sen được cho là đang xích lại gần Trung Quốc 

Báo chí hai bên trích lời cố vấn riêng của ông Hun Sen, Sri Thamrong, bày tỏ sự biết ơn của Campuchia trước các trợ giúp kinh tế và quân sự mà Bắc Kinh dành cho chính phủ Campuchia trong thời gian gần đây.

Ông Sri Thamrong nói: "Viện trợ của Trung Quốc không chỉ giúp Campuchia phát triển kinh tế, mà quan trọng hơn cả, sẽ giúp chúng tôi củng cố chủ quyền và độc lập của Campuchia."

Một ngày sau lễ trao viện trợ, Trung Quốc và Campuchia cũng ký biên bản ghi nhớ ( MOU) về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cầu đường và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tới nay, Trung Quốc đã giúp xây dựng ba chiếc cầu và 1.500 km đường xá cho Campuchia, tổng trị giá tới gần 1 tỷ đôla.

Quan hệ khu vực

Loạt xe cam-nhông mà Trung Quốc tặng Campuchia được tin là để thay cho viện trợ quân sự mà Hoa Kỳ đã hứa cấp cho Campuchia nhưng sau đình chỉ để phản đối việc Phnom Penh trục xuất 20 người tỵ nạn Uighur từ Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái, nhân chuyến thăm của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các bình luận gia nói Campuchia đang muốn bồi đắp quan hệ với Trung Quốc, vốn không giống các quốc gia phương Tây ở chỗ không hề chỉ trích Campuchia về tệ tham nhũng, thiếu dân chủ hay yếu kém về nhân quyền.

Cũng có ý kiến cho rằng Phnom Penh đang xích lại gần Bắc Kinh mà dần xa rời đồng minh lâu năm là Hà Nội.

Việt Nam đã can thiệp quân sự lật đổ chính quyền Pol Pot năm 1978, lập nên chính phủ do đảng Nhân dân Campuchia cầm đầu.

Thế nhưng gần đây, có tin nói chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đã có một số chính sách khiến Hà Nội quan ngại, thí dụ ngừng ủng hộ việc đề cập chủ đề Biển Đông tại các cuộc họp Asean, gây khó cho nỗ lực quốc tế hóa chủ đề này của Việt Nam.

Một điều đáng chú ý là hoạt động viện trợ quân sự của Trung Quốc cho Campuchia diễn ra đúng lúc Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni cùng Cựu Quốc vương Norodom Sihanouk và Hoàng thái hậu thăm viếng Việt Nam.

Truyền thông Việt Nam chỉ nói hai bên cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ truyền thống và sự tin cậy lâu bền.