Home Tin Tức Thời Sự Tướng McChrystal bị cách chức, quyết định về hưu

Tướng McChrystal bị cách chức, quyết định về hưu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 29 Tháng 6 Năm 2010 20:38

TT Obama duy trì phúc lợi 'Tướng 4 Sao'

Tướng McChrystal, người vừa bị cách chức vì gièm pha tổng thống, đã quyết định nộp đơn xin về hưu. (Hình: Carolyn Kaster-Pool/Getty Images)

WASHINGTON - Tổng Thống Barack Obama sẽ chấp thuận cho cựu tướng tư lệnh chiến trường Afghanistan vừa mới bị cách chức, được về hưu với những quyền lợi như một tướng bốn sao, USA Today trích thuật lời của phụ tá tổng thống phát biểu hôm Thứ Ba.

Dù rằng Tướng McChrystal chưa là một tướng bốn sao đủ thâm niên để được hưởng những quyền lợi của một tướng ở cấp bậc này, nhưng theo phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Robert Gibbs rằng, TT Obama đã bàn thảo vấn đề này với Bộ Trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Ông Gibbs nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi sự cần thiết” để Tướng McChrystal có được những quyền lợi tối đa.

Tuần trước, TT Obama cách chức tư lệnh chiến trường Afghanistan của ông McChrystal vì một loạt những chỉ trích, bình phẩm mà ông và ban tham mưu của mình đã xúc phạm đến các viên chức chính phủ cao cấp, trong đó có Ðại Sứ Mỹ ở Afghanistan, Karl Eikenberry, Cố vấn An ninh Quốc gia James L. Jones và PTT Joe Biden; tất cả được đăng tải trên tạp chí Rolling Stones, qua bài báo của phóng viên Michael Hastings.

NewsBusters.org tường thuật về Lara Logan, đặc phái viên trưởng đặc trách về vấn đề quốc tế của đài CBS, khi cô lên chương trình Reliable Sources của CNN hôm Chủ Nhật, qua sự phỏng vấn của Howard Kurtz, đã tố cáo bài báo trên là bôi nhọ Tướng McChrystal một cách thiếu công bằng, đồng thời tạo nên một sự chán ngán của quân đội đối với giới truyền thông.

Người nữ phóng viên này đặt vấn đề, Tướng McChrystal và các phụ tá đã hành động gì quá mức đến nỗi Tướng McChrystal phải bị tiêu tan hết sự nghiệp của mình? Cô thêm rằng, Michael Hastings chưa hề phục vụ đất nước theo cách mà ông McChrystal đã phục vụ.

Cô Logan phản ảnh lại lời của Evan Thomas của Newsweek, người đưa ra nhận định trong mục Inside Washington cuối tuần này: “Khi người ta bước vào quán nhậu rồi bổng đánh rắm một tràng. Theo tôi một phóng viên không cần phải tường thuật việc đó lên báo.”

Theo LA Times, Tướng Stanley A. McChrystal tuyên bố với quân đội rằng ông có ý định về hưu. Quyết định này không mấy bất ngờ vì không chắc gì ông sẽ được bổ nhiệm vào một chức vụ quan trọng nào khác.

Ông McChrystal sẽ từ chức như là một trung tướng, một cấp thấp hơn cấp bậc ông đang mang, vì theo qui định của Ngũ Giác Ðài, ông chưa phục vụ đủ ba năm ở cấp bậc một tướng bốn sao.

Theo Washington Post, Tướng McChrystal sẽ vẫn giữ cấp bậc bốn sao khi về hưu, điều này có nghĩa tiền hưu hằng năm của quân đội trước khi trừ thuế sẽ là $149,700. Ðược biết ông được thăng lên bốn sao hồi năm ngoái khi bắt đầu nắm quyền chỉ huy chiến trường Afghanistan.

Ông công bố kế hoạch về hưu hôm Thứ Hai sau 34 năm phục vụ quân đội, một tiến trình dự trù sẽ mất chừng vài tháng.

Quân đội qui định rằng, một tướng bốn sao phải phục vụ đủ tối thiểu ba năm, mới được hưởng quyền lợi theo cấp bậc này lúc về hưu. Tuy nhiên, tổng thống và Ngũ Giác Ðài vẫn có thể vượt trên nguyên tắc ấy nếu thấy cần.

Với tư cách là một tướng hồi hưu, ông McChrystal có quyền ghé đến các căn cứ quân sự trên khắp thế giới, đồng thời ông cũng vẫn có thể hưởng được các dịch vụ khác của nhà binh như có quyền mua đồ miễn thuế ở quân tiếp vụ, khám và chữa bệnh ở quân y viện..., theo Ngũ Giác Ðài.

Hãng thông tấn AP tường thuật rằng, Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện vừa mới bỏ phiếu chấp thuận Tướng David Petraeus thay thế Tướng McChrystal trong vai trò lãnh đạo lực lượng NATO ở chiến trường Afghanistan. Việc này dọn đường cho một cuộc xác nhận nhanh chóng trước toàn khối Thượng Viện.

Cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đều tỏ vẻ ca ngợi ông Petraeus trong một buổi điều trần hôm Thứ Ba. (TP)