Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ: Bắt 10 nghi can làm gián điệp cho Nga

Hoa Kỳ: Bắt 10 nghi can làm gián điệp cho Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngưoơi Việt   
Thứ Ba, 29 Tháng 6 Năm 2010 11:52

 NEW YORK - Một số người trong nhóm bị bắt mang tên Mỹ, chẳng hạn Cynthia Murphy, nhưng chính phủ Hoa Kỳ cho biết 10 người bị tình nghi trong cuộc bố ráp

 hôm Chủ Nhật thật ra là gián điệp của nước Nga.

Những người này có quá trình hoạt động ngấm ngầm kéo dài trong 20 năm qua.

Hình vẽ các nghi can gián điệp Nga ra trước tòa liên bang Hoa Kỳ ở New York hôm thứ Hai 28 tháng Sáu. (Hình:AP Photo/Elizabeth Williams)

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ loan báo các tội danh của những nghi can này vào hôm Thứ Hai, và cáo buộc rằng họ nhận lệnh xâm nhập vào giới quyết định chính sách của Mỹ, và đã giấu giếm tất cả quan hệ giữa họ và Liên Bang Nga.

Hầu hết các nghi can đều bị bắt giữ hôm Chủ Nhật. Một người tình nghi còn lại đã đào thoát, và đang bị truy lùng.

Hoa Kỳ kết luận những người bị bắt là nhân viên của SVR, cơ quan tình báo Nga, hậu thân của KGB từ thời Liên Xô.

Ðơn truy tố của Công Tố Liên Bang cho biết, nhóm người này hoạt động tình báo phức tạp, bao gồm danh tánh giả, liên lạc bí mật, và trao đổi văn kiện, tiền bạc trong những nơi công cộng đông người, tương tự như trong tiểu thuyết trinh thám.

Cũng theo văn kiện truy tố, chính phủ Hoa Kỳ chặn được một thông điệp từ tổng hành dinh cơ quan SVR đến với hai nghi can trong năm 2009. Thông điệp có nội dung như sau: “Bạn được đưa đến USA cho một công tác dài hạn. Học vấn của bạn, trương mục ngân hàng, xe hơi, tư gia, vân vân... chỉ để phục vụ một mục tiêu: hoàn tất sứ mệnh được giao phó, tìm kiếm, phát triển quan hệ với những người làm chính sách Hoa Kỳ và chuyển tình báo về trung tâm.”

Ngoài ra, trước chuyến công du qua nước Nga của Tổng Thống Barack Obama, Moscow đã ra mật lệnh cho số nghi can hoạt động tại New Jersey phải cung cấp tin tức về chính sách của Hoa Kỳ liên quan đến bản hiệp định giới hạn võ khí Strategic Arms Limitation Treaty, Afghanistan, và hồ sơ nguyên tử của Iran.

Trong năm 2004, một nghi can khác, hoạt động tại Massachusetts, bị cáo buộc tạo được mối quan hệ với một nhân viên làm việc tại cơ sở nghiên cứu của chính phủ liên bang.

Trong điện thư gởi về Moscow, nghi can trên viết về người nhân viên này: “Ông ta chịu trách nhiệm về kế hoạch chiến lược liên quan đến sự phát triển võ khí nguyên tử.”

Ðơn truy tố cũng cho biết, các nghi can sử dụng một cách liên lạc bí mật xưa nay chưa từng thấy trong các điệp vụ nằm vùng. Họ đã lợi dụng hệ thống “wireless network” từ các máy điện toán cá nhân của nhau để trao đổi điện thư đã được mã hóa.

Trong số bị bắt, chín người bị cáo buộc thêm tội âm mưu rửa tiền phi pháp và hình phạt cho tội này tối đa là 20 năm tù.

Một trong những người bị truy tố, nhưng đã đào thoát, là ông Christopher Metsos. Những người bị bắt bao gồm: Richard Murphy, Donald Heathfield, Tracey Lee Ann Foley, Michael Zottoli, Patricia Mills, Juan Lazaro và Vicky Pelaez. (N.V)