Home Tin Tức Thời Sự Vùng Vịnh tràn dầu, tôm Việt Nam tăng giá

Vùng Vịnh tràn dầu, tôm Việt Nam tăng giá PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngưoơi Việt   
Thứ Ba, 29 Tháng 6 Năm 2010 11:39

Tôm sú giá cao nhất trong 10 năm


Công nhân đổ tôm vào rổ nhựa chuẩn bị tiến trình chuẩn bị hàng để xuất xưởng. Rất nhiều làng xã dọc theo biển từ miền Trung đến miền Nam đã bỏ lúa để nuôi tôm vì nuôi tôm có lời hơn. Nhưng họ cũng đối diện với đủ mọi thứ khó khăn từ các vụ kiện chống phá giá ở Mỹ đến bệnh tật của tôm, bão tố. Nay thì lại thêm cả nạn cúp điện. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI (TH) - Dầu lênh láng biển vùng vịnh Mexico làm cho giới ngư dân sống bằng nghề đánh tôm ở các tiểu bang từ Texas tới Alabama bị ảnh hưởng và thất nghiệp.

Hậu quả, tôm và các loại hải sản khác được ưa chuộng từ vùng biển này sẽ không có để cung cấp cho thị trường. Và một hệ quả khác không thể tránh: giá tôm, sò quen thuộc và ngon miệng không những tăng nhanh mà còn khó kiếm.

Ngay ở những nước xuất cảng tôm sang Mỹ hoặc tới các nước khác, con tôm cũng là loại hải sản được ưa chuộng với mức thu nhập đầu người gia tăng. Dân địa phương tiêu thụ tôm nhiều hơn làm giảm xuất cảng.

Dầu tràn ở Vịnh Mexico chưa loang dầu ra khắp thế giới, nhưng ít nhất, giá tôm đã vọt lên ở mọi nơi.

Theo tin tức thời sự ở Việt Nam, so với cùng thời gian này của năm ngoái, giá tôm xuất khẩu đã tăng 20-30%, trong đó tôm sú cỡ 16-20 con/kg tăng từ 10 USD/kg lên 13 USD/kg. Giá xuất khẩu tăng kéo theo giá tôm nguyên liệu trong nước tăng cao.

TTXVN dựa theo tin từ Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Cà Mau cho hay, tôm sú nguyên liệu loại 20 con/kg hiện có giá 180,000 đồng/kg (khoảng $9.47USD), loại 30 con/kg giá 140,000 đồng/kg (khoảng $7.36USD) và loại 40 con/kg giá 118,000 đồng/kg (khoảng $6.21USD), trong khi tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg giá 54,000 đồng/kg (khoảng $2.84USD).

Ông Bùi Dung, quản lý công ty chế biến tôm xuất khẩu Minh Phú lớn nhất tỉnh Cà Mau nói với hãng thông tấn AP rằng thời tiết nắng nóng cùng với các đợt dịch bệnh làm cho sản lượng tôm xuống thấp. Tiêu thụ tôm trong thị trường nội địa vẫn cao, lấy đi từng phần tôm đông lạnh thường được đem xuất cảng trước mùa thu hoạch mới vào tháng 8.

“Nhu cầu, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, vô cùng lớn.” Ông Dung nói: “Chúng tôi nhận được đơn đặt hàng từ Hoa Kỳ gần như mỗi ngày, nhưng chúng tôi không thể thỏa mãn nhu cầu.”

Người Mỹ thích ăn tôm gần như vô tận. Mỗi người ăn khoảng 4 cân (pounds) tôm hàng năm. Trong khi tôm vùng vịnh Mexico chỉ cung cấp được khoảng từ 7% đến 9% nhu cầu, dầu tràn từ dàn khoan giữa biển bị gãy lại càng làm cho các nhà hàng, tiệm ăn lên cơn sốt khi mua tôm trở thành khó khăn.

Người ta vẫn trông đợi tôm sản xuất từ vịnh Mexico vào mùa Hè, bây giờ sẽ không có nữa. Thay vì ra biển đánh tôm, ngư dân (trong số đó có rất nhiều người gốc Việt Nam) đang làm thủ tục đòi bồi thường cho những thiệt hại kinh tế họ đang phải chịu đựng vì mất cơ hội kiếm sống.

Theo InfoFish, một tổ chức đa quốc gia của các nước Á Châu-Thái Bình Dương, trụ sở đặt ở Malaysia, giá tôm bán sỉ đã gia tăng 15% đến 20% kể từ khi dàn khoan dầu của hãng BP sụp đổ cách đây 10 tuần lễ. Hàng triệu gallon dầu thô phụt từ lòng biển lên loang một vùng biển rộng lớn từ Texas sang tới vùng biển Alabama và còn có thể lan xa hơn. Nhiều nỗ lực của hãng dầu BP từ bít lỗ khoan dưới lòng biển đến vớt dầu tràn trên mặt biển, trên bờ biển vẫn đang được thi hành trong sự bất mãn, bực tức từ Tổng Thống Obama tới người dân các địa phương bị ảnh hưởng.

Theo Gavin Gibbons, phát ngôn viên của Viện Ngư Nghiệp Toàn Quốc, người tiêu thụ ở Hoa Kỳ có thể phải mua tôm đắt đỏ trong mội giai đoạn ngắn thôi, rồi sau đó, giá tôm sẽ hạ xuống khi nguồn cung cấp từ các nước Á Châu nhập cảng dồi dào hơn.

“Tôm là loại thủy sản được ưa thích nhất ở Hoa Kỳ.” Gibbons nói: “Nó được ưa chuộng hơn cá.”

Ecuador là nước Nam Mỹ duy nhất nhập cảng nhiều tôm vào Hoa Kỳ không phải là nước Á Châu. Hơn hai phần ba trong số lượng 550,000 tấn tôm nhập cảng vào Hoa Kỳ đến từ Thái Lan, một phần lớn nhờ nguồn cung cấp tại nước này không bị virus ảnh hưởng tới sản lượng như xảy ra tại Indonesia và Bangladesh.

Năm 2004, kỹ nghệ đánh tôm ở Hoa Kỳ đã thành công khi thắng vụ kiện chống bán phá giá đối với các loại tôm nhập cảng. Tôm bị đánh thêm thuế thì giá bán tăng lên nhưng nhà biến chế ở Việt Nam thì ép các gia đình nông dân hạ giá bán.

Không thiếu người sạt nghiệp vì nuôi tôm ở Việt Nam vì đủ mọi thứ lý do. Tôm chết bệnh, giá mua thực phẩm nuôi tôm lên vùn vụt, bị ép giá và biết bao nhiêu thứ khó khăn khác.

Mới đây, tin tức từ Khánh Hòa cho hay, nhiều nhà nuôi tôm trong tỉnh đang điêu đứng vì nạn cúp điện. Các ao nuôi trông cậy vào máy bơm điện chạy các máy bơm dưỡng khí cho con tôm. Nhưng điện lại bị cúp gần như hàng ngày từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm, tôm chết trắng ao. Thiệt hại nặng, không ai chịu cho nông dân.