Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc tổ chức các tour săn lùng mua nhà ở Mỹ

Trung Quốc tổ chức các tour săn lùng mua nhà ở Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 29 Tháng 6 Năm 2010 07:54

BẮC KINH (McClatchy Newspapers)- Lợi dụng lúc giá nhà xuống vì ảnh hưởng kéo dài của cuộc khủng hoảng địa ốc, một số người Trung Quốc có tiền đang ghi danh vào các tour đi mua nhà ở Mỹ,

và giới truyền thông Trung Quốc quảng bá điều này như một chỉ dấu khác cho thấy sức mạnh của quốc gia có nền kinh tế hiện đứng hàng thứ ba trên thế giới, chỉ sau có Hoa Kỳ và Nhật.

“Giá địa ốc ở Mỹ giảm rất nhiều,” theo lời Yin Guohua, luật sư làm việc cho một tổ hợp, vừa trở về sau chuyến đi kéo dài 11 ngày ở Mỹ cùng với những người giàu có khác. “Đây là cơ hội tốt cho những người Trung Quốc muốn đầu tư vào Mỹ.”

Trong buổi phát hình vào giờ đông đảo người xem nhất tuần qua, chương trình mang tên Oriental Horizon của hệ thống truyền hình Trung Quốc China Central Television (CCT), dành ra nửa giờ cho đề tài các tour đi lùng mua nhà ở Mỹ.

Các tour này cũng là đề tài khai thác cho rất nhiều báo, trong số có những bài viết cho rằng tiền của người Trung Quốc đổ vào có thể giúp vực dậy thị trường địa ốc Mỹ.

“Chúng tôi có lẽ đã tổ chức khoảng 10 tour lọai này trong năm nay,” theo lời ông Vincent Mo, chủ tịch công ty SouFun Holdings, một trong hai công ty được biết là đang tổ chức các chuyến đi kiếm mua nhà.

“Có hơn 500 người ghi danh với SouFun để sang xem nhà cửa ở Hoa Kỳ.”

Không phải ai trong số này cũng là những ngừơi thực sự có ý muốn mua nhà. Một số chỉ muốn đi du lịch. Một số khác múôn cho con sang Mỹ học Hoa Kỳ và nghĩ rằng mua nhà là bước đầu tiên để đạt được điều này.

Ông Mo xác nhận rằng ông không bíêt có ai trong phái đoàn đầu tiên gồm 40 người, sang Mỹ hồi tháng Hai, mua nhà hay không.

“Khi chúng tôi hỏi họ, chẳng ai nói là ký kết hoặc mua bán gì. Đây là chuyện riêng tư,” ông Mo cho hay.

Ông luật sư Yin cũng vậy. Khi được hỏi là ông có trả giá mua nhà hay không, ông nói “Ngừơi Hoa thường giữ kín việc họ mua nhà hay trả bao nhiêu cho căn nhà.”

Chương trình truyền hình Oriental Horizon cho hay có khoảng 7.5 phần trăm các căn nhà ở Hoa Kỳ bán cho người ngoại quốc hồi năm ngoái gồm những người ở lục địa Trung Quốc, Đài Loan hay Hồng Kông. (V.Giang)