Home Tin Tức Thời Sự Thiếu điện do nhà thầu Trung Quốc?

Thiếu điện do nhà thầu Trung Quốc? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 29 Tháng 6 Năm 2010 07:21

Việt Nam đang trải qua giai đoạn thiếu điện trầm trọng nhất trong nhiều năm.

Nhiệt điện Hải Phòng 1chỉ có một tổ máy hoạt động, đã vậy hay bị hư hỏng.  

Không đủ công suất phát là một trong những nguyên nhân chính. Hơn một nửa sản lượng điện của Việt Nam phụ thuộc vào thủy điện. Mưa ít, khô hạn kéo dài khiến nhiều đập cạn nước, nhà máy thủy điện hoạt động cầm chừng.

Một nguyên nhân khác là hai nhà máy nhiệt điện hàng đầu, đang xây lắp tại miền Bắc, đã không đi vào hoạt động theo kế hoạch.

Hai nhà máy này do nhà thầu Trung Quốc thiết kế và xây dựng.

Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh 1 và 2; nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 với tám tổ máy, công suất 2.400 MW lẽ ra phải hòa lưới quốc gia từ giữa năm nay, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Lượng điện của hai nhà máy bẳng tổng công suất các nhà máy nhiệt điện đang hoạt động ở Việt Nam.

Với nguồn phát mới này, ngành điện Việt Nam có lẽ đã đủ công suất trong năm, ngay cả khi thủy điện gặp khó khăn, một số chuyên gia nói.

Tuy nhiên quá trình xây lắp nhiệt điện Hải Phòng 1 một gặp khá nhiều trục trặc, theo tin đưa của báo Việt Nam. Và phía Việt Nam đổ lỗi cho nhà thầu Trung Quốc.

“Đến nay mới chỉ hai tổ máy túc tắc vận hành, còn lại đều phập phù, thậm chí chưa được lắp đặt.

“Tiến độ xây nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 chậm 20 tháng,” Tuổi Trẻ trích lời ông Trần Hữu Nam, TGĐ công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải phòng.

Trục trặc

Và tờ nhật báo từ Việt Nam giải thích về sự chậm chễ này.

“Hiện tổ máy số 1 hoạt động trong tình trạng vừa chạy vừa hiệu chỉnh, sửa chữa, sau nhiều trục trặc hỏng hóc.

“Còn tổ máy số 2 vẫn đang lắp đặt, chưa được chạy thử để hiệu chỉnh thiết bị nên khả năng phát điện còn xa vời, dù đến nay đã chậm tiến độ 18 tháng so với kế hoạch.”

Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 do nhà thầu Trung Quốc xây dựng theo hình thức EPC, nghĩa là thiết kế, mua sắm thiết bị và xây dựng trọn gói. Tập đoàn Điện khí Đông Phương, Trung Quốc là tổng thầu công trình có vốn đầu tư gần một tỷ USD.

“Gần đây Tập đoàn Đông Phương muốn chủ đầu tư cấp thêm 100 triệu USD do thiết bị trượt giá, nhưng không được chấp nhận.

“Không những thế nhà thầu cũng không bố trí đủ công nhân cho công trình, nên tiến đã chậm lại càng chậm,” báo Tuổi Trẻ viết.

Nhiệt điện Hải Phòng 1 khởi công xây dựng từ tháng 11/2005. Theo hợp đồng EPC, hai tổ máy 1 và 2 của nhà máy lẽ ra phải phát điện vào cuối năm 2008 và đầu 2009.

Còn hai tổ máy của nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh 1 sau thời gian phát thử đều gặp sự cố. Tổ máy 1 cần khắc phục 17 sự cố, đến nay đang nằm “đắp chiếu,” theo bài viết của Tuổi Trẻ.

Tổ máy 2, kể từ ngày hòa lưới điện quốc gia 2/6 đến nay phải dừng vận hành năm lần do sự cố.

Trong khi đó việc xây dựng hai nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 2 và nhiệt điện Quảng Ninh 2 đang tiến hành rất chậm.

Báo Việt Nam viết nhiệt điện Hải Phòng 1 tính ra chậm hai năm, mới xây được 20% hạng mục. Nhiệt điện Quảng Ninh 2 mới làm được 31% khối lượng công việc.

Đã vậy, thi công bị ngưng trệ từ tháng Chín năm ngoái do “nhà thầu không đủ nhân lực.”

Nhiệt điện Quảng Ninh 2 do Tập đoàn khí điện Thượng Hải làm chủ đầu tư, xây dựng theo mô hình EPC.