Home Tin Tức Thời Sự Truy quét dân nhập cư lậu người Việt

Truy quét dân nhập cư lậu người Việt PDF Print E-mail
Tác Giả: Nick Thorpe / BBC News, Budapest   
Thứ Bảy, 26 Tháng 6 Năm 2010 10:17

Cảnh sát đã bắt người nhập cư trái phép tại một số nước EU


Một phụ nữ người Việt còn trẻ gần như trần truồng nằm bẹp trên máy xe ngay dưới nắp ca-pô của một chiếc Ranault Escape.

Vài người đàn ông gần ngạt thở trong túi nhựa giấu trong thùng xe tải để thiết bị phát hiện hơi thở không tìm thấy khi xe bị kiểm tra ở biên giới nước Pháp.

Nhiều thanh niên làm việc tại các nhà máy trồng cần sa bất hợp pháp tại Hungary hay Anh Quốc, chỉ để đổi lấy một bát cơm mỗi ngày, và dành dụm trả khoản nợ 20.000 đô la họ phải trả cho đường dây đưa người sang châu Âu.

Đây là những hình ảnh mà cảnh sát châu Âu công bố tại Hungary hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Ba, 31 người được cho là nằm trong đường dây đưa người lậu qua biên giới cùng 66 người nhập cư bị bắt tại Hungary, Pháp, Đức và Anh trong đợt truy quét thứ tư và là đợt truy quét lớn nhất của cảnh sát châu Âu đối với dân nhập cư lậu người Việt tại các nước thuộc Liên hiệp châu Âu.

Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech giờ đã gia nhập khối các nước Schengen, theo đó cư dân các nước này được tự do đi lại. Vì vậy, dân nhập cư có thể chẳng bị kiểm tra giấy tờ gì cho đến khi tới biên giới nước Anh.

Một vài người trong số này tới các nước Schengen một cách hợp pháp, bằng visa ngắn ngày. Một số khác vào Đông Âu bất hợp pháp qua đường Nga và Ukraine.

Trang trại trồng cần sa

Theo đánh giá của ông Andy Baker, phó giám đốc cơ quan quản lý tội phạm nghiêm trọng có tổ chức (SOCA) của Anh, quan hệ thân mật giữa Đông Âu và các nước Đông Nam Á trong nhiều năm đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đường dây buôn lậu.

Ông cho BBC biết: "Họ tìm được nơi trú ẩn tại nhà người quen, vì vậy số người tham gia các đường dây buôn lậu người bị bắt tại Hungary phần lớn là người Việt hoặc Hungary."


Trồng cần sa mang lại lợi nhuận khổng lồ

Các nguồn tin của cảnh sát cho biết hầu hết những người Việt sang châu Âu bằng con đường này bắt nguồn từ Hải Phòng.

Hiện có 30.000 người Việt sống hợp pháp tại Anh, nhưng cảnh sát ước tính số người Việt sống bất hợp pháp tại đây lên tới 35.000 người.

Theo ông Zoltan Baross thuộc Cục Điều Tra Quốc Gia, hiện có khoảng 4000 đến 5000 người Việt sống tại Hungary. Nhiều người tới theo nhóm, qua giấy mời từ những công ty không tồn tại. Trong số 900 người Việt tới Hungary gần đây, 600 người đã biến mất.

Cảnh sát cả hai nước Anh và Hungary đều cho rằng dân nhập cư bất hợp pháp có liên hệ chặt chẽ với ngành trồng cần sa.

Ông Boross cho biết: "Chúng tôi phát hiện được 40 trang trại trồng cần sa tại Budapest chỉ riêng trong năm ngoái, và nhân viên tại hầu hết các trong trại này đều là người Việt."

Ông Baker cho biết tại Anh, cảnh sát đã phát hiện trên 3000 điểm trồng cần sa trong năm ngoái, và cũng đều có liên quan đến người Việt.

Theo ước đoán của cảnh sát, các trại trồng cần sa đều sử dụng hệ thống đèn đặc biệt và thu hoạch ba lần mỗi năm, và thu về lợi nhuận một triệu euro mỗi năm.