Home Tin Tức Thời Sự Úc lần đầu có nữ thủ tướng

Úc lần đầu có nữ thủ tướng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 25 Tháng 6 Năm 2010 21:42

Bà Julia Gillard được đánh giá là xuất sắc tại nghị trường


Bà Julia Gillard trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Úc sau khi cựu Thủ tướng Kevin Rudd rút lui khỏi cuộc bỏ phiếu nội bộ trong đảng Lao động.

Thay đổi này xảy ra chỉ có vài tháng trước khi Australia tổ chức bầu cử.

Các phóng viên nhận định rằng ông Rudd không tham gia bỏ phiếu vì biết sẽ thất bại.

Sự ủng hộ của dân chúng Úc dành cho đảng Lao động đã sụt giảm đáng kể trong các kỳ trưng cầu ý kiến mới đây.

Bà Gillard chỉ còn cần làm thủ tục tuyên thệ nhậm chức.

Bà nói với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu nội b̀ộ tại Nhà Quốc hội ở Canberra: "Tôi rất vinh dự, tôi sẽ sớm có thông cáo chính thức về việc này."

Một phát ngôn viên của đảng Lao động nói bà Gillard - vốn sinh ra tại đảo Barry ở xứ Wales - không có đối thủ trong cuộc bỏ phiếu giữa 112 dân biểu thuộc Lao động.

Bộ trưởng Tài chính Wayne Swan cũng được chọn làm phó thủ lĩnh đảng một cách không khó khăn.

Ông Rudd đã mở họp báo vào tối thứ Tư để thông báo về cuộc bỏ phiếu kín.

Giới bình luận cho rằng bà Gillard sẽ không thay đổi các chính sách đối ngoại chính yếu của Úc như tham chiến tại Afghanistan.

Rút lui

Ông Kevin Rudd, người đã dẫn dắt đảng Lao động tới chiến thắng vang dội hồi năm 2007, đã chỉ trích "một số phe phái" bên trong đảng này vì có âm mưu chống lại ông.

Khi thông báo về cuộc bỏ phiếu, ông Rudd tỏ ra cương quyết khi tuyên bố: "Tôi đã được bầu ra để làm công việc này và tôi quyết tiếp tục nó. Tôi nghĩ rằng việc tôi duy trì lãnh đạo được nhiều người ủng hộ."

Thế nhưng phóng viên BBC tại Australia nói cho tới sáng thứ Năm thì ông Rudd đã thấy là không thể nào chiến thắng.

Uy tín của ông sút giảm mạnh sau khi ông đưa ra một số chính sách.

Mô tả thay đổi khí hậu là một trong các thách thức đạo đức lớn nhất của thời đại, thế nhưng ông lại bãi bỏ dự án trọng tâm trong chiến lược môi trường của mình - Cơ chế Trao đổi Khí thải - dẫn tới việc ông bị cáo buộc là hèn nhát về chính trị.

Sau đó ông cựu thủ tướng lại đối đầu với ngành khai khoáng vốn rất mạnh ở nước Úc trong kế hoạch đánh "siêu thuế" lên các "siêu lợi nhuận" của ngành này.

Phóng viên của chúng tôi nói ông Rudd có thể được người dân mến mộ nhưng lại không được lòng đồng nghiệp vì bị cho là thô lỗ và lạnh lùng.

Bởi vậy khi có chuyện là phe chỉ trích ông trong đảng Lao động ra tay ngay.