Home Tin Tức Thời Sự Gián điệp Hezbollah trong các cơ quan tình báo Israel

Gián điệp Hezbollah trong các cơ quan tình báo Israel PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Sáu, 25 Tháng 6 Năm 2010 20:42

Theo một báo cáo của Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet), Hezbollah đang nỗ lực tăng cường tuyển mộ các công dân Israel gốc Arập làm gián điệp cho tổ chức này.

Hezbollah bắt đầu có động thái tuyển mộ các công dân Israel gốc Arập làm gián điệp sau khi quân đội Israel rút khỏi miền Nam Liban vào năm 2000, và sau đó chương

 
           Amir Makhoul 
trình tuyển mộ ngày càng tăng cường. Ban đầu, Hezbollah thu thập thông tin tình báo từ những tên buôn lậu ma túy ở Liban và người Arập của Israel, nhưng các năm sau này, tổ chức bắt đầu mở rộng các hoạt động của mình và nhắm đến những công dân Arập của Israel ủng hộ hệ tư tưởng của tổ chức.

Sự tiếp xúc ban đầu giữa Hezbollah và ngườiIsrael gốc Arập thường diễn ra ở nước ngoài. Ví dụ, những người Arập hành hương đến Thánh địa Mecca hay đang du học - những đối tượng mà tổ chức dễ dàng chiêu nạp nhất. Những cuộc tiếp xúc cũng được thực hiện thông qua bạn bè và người thân của Nhóm người Israel gốc Arập này, hay thông qua các trang mạng xã hội.

Hezbollah ưu tiên tuyển mộ người Arập ở Israel vì một số lý do: Nhóm người này được quyền tự do đi lại bên trong Nhà nước Israel cho nên có khả năng dễ dàng tiếp cận những mục tiêu nhạy cảm như là của quân đội. Sau đó là nhóm người này đã quen thuộc với người Do Thái cũng như văn hóa của Israel, và họ thường có những mối quan hệ khăng khít về xã hội và tài chính với người Do Thái ở Israel; họ đến được các vùng đất Judea và Samria cũng như họ có thể du lịch ra nước ngoài.

Mặc dù Hezbollah mong muốn nhìn thấy các công dân Israel gốc Arập tham gia phong trào khủng bố, nhưng mục đích chính của tổ chức là tuyển mộ số người này cho nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo. Hezbollah muốn mạng lưới gián điệp của họ thu thập thông tin về quân đội của Israel cũng như các cơ quan an ninh của nước này - ví dụ, địa điểm đóng quân và hoạt động của quân đội dọc theo biên giới phía bắc, hay cơ sở hạ tầng dân sự như là hệ thống các nhà máy nước và năng lượng. Ngoài ra là những thông tin về tình hình chính trị và thái độ của người dân.

Có một vài trường hợp cho thấy người Arập ở Israel làm việc cho Hezbollah và một vài trường hợp khác tham gia âm mưu bắt cóc hay giết người. Như trường hợp mới đây, nhà hoạt động chính trị Israel gốc Arập nổi tiếng  Amir Makhoul bị buộc tội cung cấp thông tin tình báo cho Hezbollah.

 
                Omar Sayid 
Amir Makhoul sử dụng chương trình máy tính được thiết kế đặc biệt để chuyển thông tin mã hóa cho Hezbollah về các cơ quan an ninh củaIsrael. Makhoul - anh của một thành viên trong Knesset (Nghị viện Israel) và lãnh đạo Ittijah, mạng các tổ chức người Arập ở Israel - bị bắt giữ trong ngày 6/5/2010 cùng với Omar Sayid (bị bắt ngày 24/4/2010 khi đang cố vượt biên sang Jordan), một nghi can khác trong vụ án gián điệp.

Makhoul thú nhận đã tiếp xúc với một gián điệp của Hezbollah  trong khoảng thời gian ông du hành ở Đan Mạch năm 2008. Lần đó, Makhoul đã đồng ý làm gián điệp cho Hezbollah ở bên trong Israel và bắt đầu thu thập thông tin được mô tả là "tình báo chiến lược" về các cơ quan an ninh Israel. Theo yêu cầu của Hezbollah, Makhoul cũng cung cấp tên và những chi tiết của những người, cả nam lẫn nữ, sống ở Israel mà ông tin là họ có thể trở thành gián điệp cho tổ chức này.

Trong thời gian hoạt động bí mật, Makhoul đã thông tin cho Hezbollah địa điểm chính xác của 2 cơ sở của Shin Bet ở miền Bắc Israel, bao gồm sự bố trí an ninh quanh 2 khu vực cũng như kế hoạch bảo vệ nhà của Yuval Diskin, lãnh đạo của Shin Bet. Makhoul cũng thông tin cho Hezbollah về Nhà máy Công nghiệp quốc phòng Rafael ở miền Bắc Israel và văn phòng của Mossad cũng nằm ở khu vực này.

Theo các quan chức cao cấp của Shin Bet, Makhoul còn mật báo cho Hezbollah về biện pháp an ninh bảo vệ đoàn xe của Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak và Thủ tướng Binyamin Netanyahu nhưng không thành công. Hezbollah cũng cố gắng sử dụng Makhoul để thu thập thông tin chính xác về hiệu quả của những cuộc tấn công tên lửa của tổ chức chống Israel trong cuộc chiến tranh Liban lần thứ hai năm 2006. Trong cuộc chiến kéo dài 1 tháng này, Hezbollah đã bắn khoảng 4.000 tên lửa Katyusha vào các mục tiêu ở Israel. Nghi can khác trong vụ án là Omar Sayid được cho là đã trao cho Hezbollah tên của 2 người Israel mà ông tin sẵn sàng làm gián điệp cho tổ chức.

Omar Sayid khai báo với Shin Bet rằng cách đây 2 năm ông gặp một gián điệp của Hezbollah và đồng ý chuyển giao cho tổ chức tên của 2 người Israel nói trên. Sayid nói sau đó ông từ chối thông tin thêm nhưng vẫn tiếp tục gặp gỡ Hassan Jaja - doanh nhân Liban, sống ở Jordan và là người của Hezbollah - nhiều lần. Omar Sayid cũng yêu cầu Jaja báo tin cho Makhoul phải rời Israel ngay lập tức. 

 

Biểu tình chống việc bắt giữ Omar Sayid và Amir Makhoul
bên ngoài toà án Peteh Tikva, ngày 12/5/2010. 

Mạng lưới gián điệp người Israel gốc Arập của Hezbollah cung cấp thông tin về các mục tiêu tên lửa, căn cứ quân sự và những cơ sở công nghiệp nhạy cảm như là các nhà máy hóa chất. Theo tiết lộ của tờ Palestine Today, một nguồn của Hezbollah ở Beirut tuyên bố tổ chức đã có mạng lưới gián điệp thâm nhập các cơ quan tình báo của Israel và biết rõ "từng xăngtimét" bên trong Nhà nước Do Thái.

Về phía mình, Israel nói tờ Palestine Today liên minh với phong trào Thánh chiến Hồi giáo, có quan hệ thân thiết với Hezbollah và nhận tài trợ từ tổ chức này. Các quan chức tình báo Israel cho biết họ "nhận thức rất rõ" về khả năng mạng lưới gián điệp của Hezbollah hiện đang hoạt động bên trong lãnh thổ Israel và họ cũng đang cố gắng phá tan mạng lưới này. Tình báo Israel cũng cho biết họ không hề đánh giá thấp tuyên bố của tờ Palestine Today về việc Hezbollah cài gián điệp bên trong cộng đồng tình báo của nước này. Đơn cử một trường hợp là trước đây có một sĩ quan quân đội Israel gốc Arập đã bị bắt giữ và buộc tội làm gián điệp cho Hezbollah.

Tờ Palestine Today cũng thực hiện một cuộc phỏng vấn vào một ngày sau khi Israel tuyên bố bắt giữ viên sĩ quan người Arập do nghi ngờ người này đã thông tin cho Hezbollah về sự di chuyển của quân đội và điểm tấn công tên lửa của Israel trong giai đoạn nước này tiến hành chiến dịch quân sự ở Liban. Hezbollah tuyên bố đội quân gián điệp của họ là 10 người, trong đó phần lớn là người Israel gốc Arập chuyên cung cấp thông tin cho tổ chức về các mục tiêu tên lửa và các căn cứ quân sự của Nhà nước Do Thái.

Người Arập sống trong đất Israel từ khi nhà nước này thành lập, với khoảng 150.000 người Arập được chọn ra để cho phép sống ở Israel sau năm 1949. Theo luật của Israel, số người Arập này có cùng các quyền và đặc quyền như mọi người Do Thái của Israel. Tuy nhiên trong 6 thập niên, qua những người Arập ở Israel đã phát triển thành một cộng đồng tách biệt hẳn với cộng đồng người Israel và thường tỏ ra thù địch với cộng đồng này.

Năm 2000, một cuộc điều tra được nhật báo Yediot Ahronot của Israel công bố tiết lộ 66% số người Arập ở Israel ủng hộ Palestine trong mọi cuộc xung đột với Israel, trong khi chỉ có 13% số người này ủng hộ Israel. Vào đầu năm 2001, Cục Thống kê Trung ương Israel (ICBS) tuyên bố 18,7% dân số Israel - bao gồm Đông Jerusalem - là người Arập. Ngày nay, tuyệt đại đa số người Arập của Israel sống trong khu vực gọi là "Tam giác" ở miền Bắc Israel