Home Tin Tức Thời Sự “Vạ miệng” của tư lệnh Mỹ tại Afghanistan

“Vạ miệng” của tư lệnh Mỹ tại Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy Miên   
Thứ Năm, 24 Tháng 6 Năm 2010 11:32

Kẻ thù đích thực là những kẻ yếu đuối tại Nhà Trắng. 

 

Washington gặp một cú sốc lớn khi vị tướng hàng đầu của họ tại chiến trường Afghanistan có những phát biểu có tính  bôi nhọ chính quyền. 

Đã có rạn nứt giữa tướng McChrystal (phải) và Tổng thống Obama - Ảnh: White House

Đại tướng Stanley McChrystal, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan, hôm qua phải đối mặt trực tiếp với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang - Tổng thống Barack Obama để giải thích về bài viết đăng trên tạp chí Rolling Stone số mới nhất.

Cuộc triệu tập bất thường trên diễn ra sau khi ông Obama tỏ ra rất giận dữ trước những nhận xét mỉa mai và miệt thị của tướng McChrystal và các trợ lý nhằm vào chính bản thân tổng thống và một số nhân vật hàng đầu của chính phủ.

 Giới truyền thông Mỹ rộ lên những lời đồn rằng tướng McChrystal, người chỉ huy khoảng 142.000 lính tại Afghanistan, đã mang theo thư từ chức đến Nhà Trắng.

Bài viết tai hại trên có nội dung chính là về thân thế, sự nghiệp của vị tư lệnh và nó cũng không cho thấy bất cứ sự khác biệt nào về đường lối chính sách giữa tướng McChrystal và Tổng thống Obama. Tuy nhiên, người đọc bắt gặp nhiều từ ngữ đầy châm chọc nhắm vào giới chính khách. Cố vấn an ninh quốc gia Jim Jones bị một phụ tá của ông McChrystal gọi là “gã hề” và một bộ trưởng Pháp bị mô tả là “quá đồng tính”.

Những lời lẽ trên còn không nặng bằng những câu diễn tả lại cảm giác của tư lệnh Mỹ đối với Tổng thống Obama. Một trợ tá cho hay tướng McChrystal phát hiện lúc mới nhậm chức ông Obama “không thoải mái và cảm thấy bị hăm dọa” khi đứng trước những nhân vật cấp cao của quân đội Mỹ. Một trợ tá khác còn nói vị tướng rất thất vọng sau khi giáp mặt lần đầu với ông Obama vì xem ra tổng thống chẳng biết gì nhiều về người mà ông bổ nhiệm làm tư lệnh tại một trong những chiến trường quan trọng nhất của Mỹ. Cũng theo bài báo, tướng McChrystal đã kiểm soát cuộc chiến Afghanistan “bằng cách  không bao giờ rời mắt khỏi kẻ thù đích thực: những kẻ yếu đuối tại Nhà Trắng”.

Trước khi rời Kabul, tướng McChrystal đã xin lỗi về bài báo trên. Ông cũng gọi điện đến tất cả những người bị bôi nhọ để giải thích, trong đó có Đại sứ Mỹ tại Afghanistan, Karl Eikenberry và đặc phái viên chuyên trách về các cuộc xung đột tại Pakistan và Afghanistan Richard Holbrooke. Ông cũng sa thải trợ lý báo chí Duncan Boothby, người đã xếp đặt cuộc phỏng vấn nói trên.

Theo nhận định của tờ The New York Times, sự cố bất thường này đã phần nào hé lộ sự chia rẽ vốn bị nghi ngờ lâu nay giữa giới quân sự và dân sự Mỹ.
Tướng McChrystal cũng có vài người thông cảm tại Washington, đơn cử là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện John Kerry. Ngoài ra, còn có sự ủng hộ nhiệt tình của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, người đánh giá tướng McChrystal là “tư lệnh Mỹ tốt nhất” tại quốc gia Nam Á. Các quan chức cấp cao của các nước thành viên NATO như Đức và Thụy Điển thì tránh đề cập đến việc có nên sa thải tướng McChrystal hay không nhưng nói ông đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ổn định tình hình ở quốc gia Nam Á và thay thế ông sẽ ảnh hưởng xấu đến chiến lược của NATO tại đây, theo AFP.