Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Obama giải nhiệm tướng McChrystal

Tổng thống Obama giải nhiệm tướng McChrystal PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Tư, 23 Tháng 6 Năm 2010 16:18

Tướng Petraeus được chỉ định thay thế làm tư lệnh chiến trường Afghanistan


(Hình: NICHOLAS KAMM/AFP/Getty Images)

WASHINGTON (AP) – Tổng thống Barack Obama hôm thứ Tư giải nhiệm tướng bốn sao Stanley McChristal khỏi chức vụ tư lệnh chiến trường Afghanistan, nói rằng những phát biểu gay gắt được đăng tải trên báo chí của ông về các viên chức trong chính phủ gây phương hại cho việc kiểm soát của giới chức dân sự đối với quân đội và làm hao tổn sự tin tưởng cần có đối với ban tham mưu điều hành cuộc chiến của tổng thống.

Tổng thống Obama chỉ định cấp chỉ huy trực tiếp của tướng McChrystal, tướng David Petraeus, thay thế trong nhiệm vụ điều khiển cuộc chiến đầy khó khăn kéo dài từ chín năm nay ở Afghanistan. Ông kêu gọi Thượng Viện hãy chuẩn thuận việc đề cử tướng Petraeus “càng nhanh càng tốt.”

Ông Obama cho hay không lấy quyết định chấp nhận sự từ chức của tướng McChrystal vì bất cứ bất đồng ý kiến nào về chính sách hay “vì cảm thấy có sự sỉ nhục cá nhân nào.” Bên cạnh sự hiện diện của Phó Tổng Thống Joe Biden, Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates và Đô Đốc Mike Mullen, Tham Mưu Trưởng Liên Quân, tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, ông nói: “Tôi tin rằng đây là một quyết định đúng đắn cho an ninh quốc gia chúng ta.”

Ông Obama cũng có vài câu khen ngợi cuộc đời quân ngũ lâu dài của tướng McChrystal và các thành quả ông đạt được, nói rằng ông lấy quyết định giải nhiệm với “nhiều sự tiếc nuối.” Tuy nhiên, ông cũng nói rằng nhiệm vụ ở Afghanistan nay không thể hoàn thành dưới sự lãnh đạo của tướng McChrystal, cho rằng các lời bình phẩm gay gắt từ vị tướng này và các sĩ quan thân cận với ông được đăng tải trên tạp chí Rolling Stone cho thấy hành động không xứng đáng với tiêu chuẩn phải có của một sĩ quan chỉ huy cao cấp.

Ông Obama cũng có vẻ ám chỉ rằng đời binh nghiệp của tướng McChrystal đến đây là chấm dứt, khi nói rằng quốc gia Hoa Kỳ sẽ biết ơn “sự nghiệp đáng kể của ông khi còn mặc bộ quân phục.”

Tướng McChrystal rời tòa Bạch Ốc tiếp theo cuộc họp riêng kéo dài khoảng nửa tiếng với tổng thống Obama trong Văn Phòng Bầu Dục và trở về nơi tạm trú của ông tại trại Fort McNair ở Washington. Một viên chức quân sự cao cấp cho hay hiện chưa có quyết định gì về việc liệu tướng McChrystal xin giải ngũ hay không.

Ông Obama cũng nhấn mạnh rằng việc tướng McChrystal rời khỏi nhiệm vụ sẽ không ảnh hưởng gì đến chiến lược hiện nay ở Afghanistan.

Trong khi ông Obama đang phát biểu ở tòa Bạch Ốc, tướng McChrystal đưa ra một thông cáo cho hay ông từ chức “vì muốn nhiệm vụ thành công.”

“Tôi mạnh mẽ ủng hộ chiến lược của tổng thống ở Afghanistan,” tướng McChrystal nói.

Tướng Petraeus, đến tòa Bạch Ốc để tham dự cuộc họp hàng tháng về tình hình Afghanistan, trong thời gian qua điều hành tổng quát cả hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan trong nhiệm vụ tư lệnh Bộ Chỉ Huy Trung Bộ (U.S. Central Command CENTCOM), với vùng trách nhiệm bao gồm 20 quốc gia, trải dài từ Trung Đông đến Trung Á.

Đại tướng Petraeus được coi là tướng chỉ huy nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ hiện nay, góp phần thay đổi cục diện chiến trường Iraq vào năm 2007. Nếu rời khỏi chức vụ tư lệnh USCENTCOM để chỉ huy chiến trường Afghanistan thì đây sẽ là một hình thức xuống cấp của ông. (V.Giang)