Home Tin Tức Thời Sự Tướng Mỹ ở Afghanistan bị triệu hồi

Tướng Mỹ ở Afghanistan bị triệu hồi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 22 Tháng 6 Năm 2010 11:15

Tướng McChrystal bi triệu hồi vì bài báo

 Vị tướng tối cao chỉ huy quân Mỹ tại Afghanistan đã bị triệu hồi về Washington vì đã đăng một bài viết trên một tạp chí phê phán các viên chức cao cấp trong chính phủ Obama và trong ngành ngoại giao.

Tướng Stanley McChrystal đã xin lỗi về bài báo của ông đang trên tạp chí Rolling Stone.

Trong bài báo này, tướng McChrystal nói rằng ông cảm nhận là đã bị Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Karl Eikenberry phản bội.

Các phụ tá của tướng McChrystal đã chế diễu Phó Tổng Thống Joe Biden và nói rằng tướng McChrystal đã lấy làm "thất vọng" vì Tổng Thống Obama.

Một phát ngôn nhân cho Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Đề đốc Mike Mullen nói rằng chính vị đề đốc này đã điện thoại cho tướng McChrystal để bày “sự thất vọng sâu xa” của ông trong bài báo này.

Một viên chức tại Tòa Bạch Ốc nói rằng tướng McChrystal đã bị “chỉ thị phải đích thân tham dự cuộc họp hàng tháng (vào thứ Tư) về Afghanistan và Pakistan”chứ không được tham dự từ xa qua điện thoại.

'Hề'

Bài báo trên tạp chí Rolling Stone – Vị tướng bỏ chạy- theo kế hoạch sẽ được phát hành vào thứ Sáu tới đây, tuy nhiên tướng McChrystal đã nhanh “chữa cháy”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, tướng McChrystal nói: “Tôi thành thật xin lỗi vì lời mô tả này."

Ôi, lại một email nữa của Holbrooke... Tôi thật tình không muốn mở ra đọc
Trích bài báo trên tạp chí Rolling Stone của tướng McChrystal

"Đây là một lỗi lầm phản ánh một sự phán xét thiếu chính xác và sẽ không được lập lại.”

Ông nói thêm: "Trong suốt sự nghiệp của tôi, tôi lúc nào cũng theo đuổi nguyên tắc tôn trọng danh dự cá nhân và tính chất nghề nghiệp cao. Những gì được phản ánh trong bài báo này thiểu hẳn hai tiêu chí này."

"Tôi tôn trọng sâu xa và ngưỡng mộ Tổng thống Obama và toán cố vấn về an ninh quốc gia và các nhà lãnh đạo dân sự và đối với các quân nhân đang tham dự cuộc chiến này, tôi bảo đảm rằng cuộc chiến này sẽ đi đến thắng lợi.”

Phát ngôn nhân của khối Nato James Appathurai hôm thứ Ba nói rằng bài báo này “thật đáng tiếc” tuy nhiên tổng thư ký của khối này Anders Fogh Rasmussen "hoàn toàn tin tưởng tướng McChrystal trong cương vị tư lệnh Nato và chiến lược của ông”.

Tướng McChrystal đùa cợt với thuộc hạ

Phái viên của đài BBC Quentin Sommerville hiện có mặt tại bắc Afghanistan nói rằng bài báo này đã cho thấy sự chia rẽ mà người ta đã nghi ngờ từ bấy lâu nay giữa quân đội và phe dân sự Mỹ.

Một trong các mục tiêu của bài báo này dường như là Đại sứ Eikenberry.

Tướng McChrystal nói rằng ông cảm thấy “bị phản bội” bởi ông đại sứ Mỹ trong cuộc tranh luận tại Tòa Bạch Ốc về yêu cầu tăng quân cho Afghanistan.

Tướng McChrystal đã tiết lộ rằng ông Eikenberry đã dùng một văn bản nội bộ để chất vấn yêu cầu tăng quân như là một cách để bảo vệ cho chính ông trước các câu hỏi trong tương lai.

Tướng McChrystal nói: "Tôi thích Karl, tôi biết ông ấy từ nhiều năm nay, và họ chưa bao giờ nói với tôi một điều gì tương tự trước cả."

"Đây là một câu nói mà ông ta dùng để bảo vệ cho chính ông ta trong các sách sử. Nếu chúng ta thất bại, thì phe dân sự sẽ nói: 'Tôi đã bảo các ông rồi mà.'”

Tướng McChrystal cũng dường như diễu cợt để trả lời một câu hỏi về ông Phó tổng thống.

"Ông hỏi về Phó tổng thống Biden?" Tướng McChrystal hỏi lại. 'Mà ông đó là ai vậy?"

Một phụ tá của tướng McChrystal đã nhắc lại một buổi họp then chốt tại Phòng Bầu Dục trong Tòa Bạch Ốc với Tổng thống Obama một năm trước đây.

Vị phụ tá này nói về buổi họp then chốt như là “Một buổi chụp hình làm kỷ niệm độ chừng 10 phút”, và nói thêm: “Obama rõ ràng không biết tí gì về ông McChrystal, ông ta là ai…và có vẻ như không theo dõi câu chuyện. Và sếp tôi -ông McChrystal- khá thất vọng."

Còn tướng McChrystal nói: "Tôi thấy lúc đó thật đau đớn. Tôi trình bày một lập trường mà không ai quan tâm."

Chiến lược Afghanistan gây đau đầu cho cả Obama và McChrystal

Một phụ tá khác của tướng McChrystal đã đề cập tới cố vấn an ninh quốc gia, James Jones, như là "một tên hề còn kẹt lại trong năm 1985".

Về một điện thư của Đặc sứ Hoa kỳ tại Pakistan và Afghanistan, ông Richard Holbrooke, tướng McChrystal nói: " Ôi, lại một email nữa của Holbrooke... Tôi thật tình không muốn mở ra đọc."

Tướng McChrystal thay thế tướng David McKiernan hồi năm ngoái và nỗ lực giảm số thường dân Afghanistan bị giết chết.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Rolling Stone, tướng McChrystal đã bảo vệ lập trường của ông, khi một binh sĩ đến than phiền với ông về cách ứng xử với các người tình nghi là phiến quân.

Tướng McChrystal nói rằng binh sĩ Mỹ phải đối xử với bất cứ phiến quân nào không có mang theo súng bên người là một thường dân.

Ông nói: "Luật chơi là vậy đó. Rất phức tạp. "

Sau khi được bổ nhiệm hồi năm ngoái, tướng McChrystal đã tham dự một cuộc họp để duyệt xét lại chiến lược, và cuối cùng ông Obama quyết định tăng viện thêm 30 ngàn quân nữa.

Nhưng các nhà phân tích nói rằng tướng McChrystal không đồng ý với cam kết bắt đầu rút quân từ tháng Bảy năm 2011.