Home Tin Tức Thời Sự Phái đoàn CSVN đi Roma họp vòng 2

Phái đoàn CSVN đi Roma họp vòng 2 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 21 Tháng 6 Năm 2010 20:23

Thương thuyết thiết lập bang giao

HÀ NỘI (TH) - Nhà cầm quyền Hà Nội cử một phái đoàn sang Vatican thảo luận vòng 2 về vấn đề thiết lập quan hệ bang giao giữa với Tòa Thánh La Mã.


Giáo dân Công Giáo rước kiệu trong đại lễ khai mạc Năm Thánh được tổ chức ở giáo xứ Sở Kiện, tỉnh Hà Nam, ngày 23 tháng 11, 2009.

Toàn thể hàng giáo phẩm cao cấp Việt Nam đều có mặt với sự tham dự của hàng chục ngàn giáo dân từ nhiều nơi đổ về. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam tường thuật cuộc họp báo của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết như vậy khi nói “Cuộc họp vòng 2 nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican sẽ được tổ chức trong các ngày 23 và 24 tháng 6, 2010 tại Vatican nhằm tiếp tục thảo luận và thực hiện các nội dung đã nêu tại cuộc họp vòng 1.”

Tháng 2, 2009, Ðức Ông Pietro Parolin, thứ trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh cầm đầu một phái đoàn đến Việt Nam thảo luận về vấn đề thiết lập bang giao bên cạnh các vấn đề khác liên quan đến Giáo hội Công Giáo Việt Nam. Thông Tấn Xã Việt Nam thuật lời ca ngợi của Ðức ông là “về một số vấn đề, quan điểm của chúng tôi đã xích lại gần nhau.”

Nhưng bản tin gián tiếp cho thấy các buổi họp không đạt được những kết quả mong muốn khi nguồn tin này dẫn lời Ðức Ông Parolin kín đáo cho hiểu như vậy khi nói rất ngoại giao: “Chúng tôi đã dành cả ngày để đối thoại với Ban Tôn Giáo Chính Phủ. Tôi cho rằng chính cuộc đối thoại này đã là một kết quả và tin rằng hai bên sẽ tìm được giải pháp thông qua đối thoại, gặp gỡ và trao đổi.”

Phái đoàn Tòa Thánh đến Việt Nam vào lúc các cuộc thắp nến cầu nguyện đòi đất, đòi Tòa Khâm Sứ mà trên hết là đòi hỏi công lý và tự do tôn giáo với hàng ngàn giáo dân tham dự vẫn còn đó trong sự căm tức của chế độ Hà Nội.

Cuộc đối thoại vòng 2, lần này, theo phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga của Bộ Ngoại Giao Hà Nội, “đoàn Việt Nam do Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nguyễn Quốc Cường làm trưởng đoàn. Ðoàn Tòa Thánh Vatican do Thứ Trưởng Ngoại Giao Ettore Balestrero làm trưởng đoàn.”

Các cuộc họp vòng hai sắp diễn ra trong bối cảnh hoàn toàn khác hẳn với bối cảnh của vòng một. Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, Ðức cha Ngô Quang Kiệt, đã bị đẩy không những ra khỏi Hà Nội mà đang sống âm thầm tại một nơi nào đó ngoài Việt Nam không ai xác nhận. Chỉ biết rằng ngài đã cầm vé máy bay đến Mỹ vào lúc nửa đêm một ngày giữa tháng 5 trong sự ngỡ ngàng và đau xót của giáo dân.

Chế độ Hà Nội đã công khai đòi Tòa Thánh đẩy ngài đi khỏi Hà Nội và nhiều người cho rằng đây là một trong những điều kiện để có thể xích đến gần hơn việc thiết lập bang giao.

Cuối năm ngoái, chính Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết đến Roma với một “thông điệp về chính sách tôn giáo” của Hà Nội.

Theo sự nhận định của một bản tin trên VietCatholic News ngày Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010, cuộc họp diễn ra tuần này ở Roma, đúng ra, phải diễn ra từ đầu năm 2010, nhưng đã bị trì hoãn vì nhiều đòi hỏi của nhà cầm quyền Hà Nội ở kỳ họp khi phái đoàn Parolin tới Việt Nam đã không được đáp ứng.