Home Tin Tức Thời Sự Rosatom 'làm' điện hạt nhân ở Ninh Thuận

Rosatom 'làm' điện hạt nhân ở Ninh Thuận PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 21 Tháng 6 Năm 2010 15:22

Rosatom là tập đoàn của nhà nước Nga

Báo trong nước cho hay tập đoàn năng lượng Rosatom của Nga giành hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận.

Rosatom là tập đoàn của nhà nước Nga.

Nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận sẽ được bắt đầu xây dựng vào năm 2014, đi vào hoạt động năm 2020, với một số vốn không được tiết lộ nhưng các chuyên gia ước tính vào khoảng 8 tỷ đôla.

Công ty con của Rosatom là Atomstroyexport sẽ phụ trách quá trình xây dựng nhà máy và một công ty khác là Rosenergoatom sẽ chịu trách nhiệm đào tạo nhân viên và hỗ trợ kỹ thuật khi nhà máy hoạt động.

Việt Nam có tham vọng phát triển công nghệ điện hạt nhân, với 10 nhà máy đặt tại nhiều nơi trong toàn quốc.

Ngoài Nga, Hoa Kỳ, Pháp và Nhật Bản đã bày tỏ quan tâm tham gia các dự án nhiều tiền này.

Giới chức Nhật đã nhiều lần tiếp xúc quan chức chính phủ Việt Nam để vận động cho các công ty Nhật Bản, mới đây nhất là tại tiếp xúc ngoài lề khuôn khổ diễn đàn Apec tại Hokkaido.

Các tập đoàn lớn như Toshiba, Mitsubishi Heavy Industries Ltd., và Hitachi Ltd. đã loan báo kế hoạch cùng nhau xây nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

Về phần mình, Mỹ cũng ráo riết không kém.

Hôm 30/03/2010, Việt Nam và Hoa Kỳ vừa ký thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân, có thể dẫn tới việc Mỹ giúp xây nhà máy điện nguyên tử trong tương lai.

Các công ty hàng đầu Hoa Kỳ như Westinghouse và General Electric đã ngỏ ý sẵn sàng tham gia.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak từng nói với BBC ông lạc quan về hợp tác Việt-Mỹ trong lĩnh vực này.

"Chúng tôi đang làm việc với Việt Nam trong việc chuyển đổi một lò phản ứng hạt nhân dạng nghiên cứu, trong lĩnh vực các tiêu chí về an ninh và an toàn hạt nhân, cũng như hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình soạn thảo luật năng lượng nguyên tử mà Việt Nam mới thông qua hồi năm ngoái."

Ông Michalak nói: "Chúng tôi tin là các điều kiện tiên quyết đã có và chúng tôi trông đợi tham gia vào lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại Việt Nam."

Nhu cầu năng lượng của Việt Nam ước tính tăng 16% mỗi năm từ nay tới 2015, đòi hỏi thêm nhiều nguồn năng lượng mới.

Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với Nga, Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ và Argentina.

Tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Việt Nam thông qua dự án xây hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận tuy còn nhiều băn khoăn về độ an toàn và tác động tới môi trường.